Ngày 27/10, CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN) công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý III/2025 và 9 tháng đầu năm. Báo cáo cho thấy doanh thu quý III của Masan đạt 21.164 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 1.866 tỷ đồng, gấp 1,4 lần so với cùng kỳ.
Luỹ kế doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 58.376 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 4.468 tỷ đồng, tăng gần 64% tương đương hoàn thành hơn 90% kế hoạch cả năm.
Theo Masan, tăng trưởng được thúc đẩy bởi hiệu quả lợi nhuận tại WCM, MML, PLH, cùng với đóng góp lợi nhuận tốt hơn từ TCB và việc thoái hợp nhất H.C. Starck (HCS), dù MCH đang trong giai đoạn đầu hoàn thiện mô hình phân phối mới cũng như sự gia tăng nhẹ của chi phí tài chính thuần.
Bán lẻ là điểm sáng của MSN trong 9 tháng đầu năm 2025. Ảnh: MSN.
WinCommerce (WCM): Doanh thu quý IIII đạt 10.544 tỷ đồng (tăng 22,6% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 175 tỷ đồng (tăng 8,7 lần so với cùng kỳ), tương ứng biên lợi nhuận đạt 1,7%.
Doanh thu 9 tháng đầu năm của WCM đạt 28.459 tỷ đồng (tăng 16,6% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 243 tỷ đồng (tăng 447 tỷ đồng so với cùng kỳ), được thúc đẩy bởi tăng trưởng doanh thu và và mở rộng mạng lưới tại khu vực miền Trung với các cửa hàng WinMart+.
Từ đầu năm đến nay, WCM đã mở ròng 464 cửa hàng, vượt mục tiêu cơ sở và hướng tới hoàn thành kịch bản cao vào cuối năm. Hơn 80% tổng số cửa hàng mới đã đạt điểm hòa vốn ở cấp độ EBITDA cửa hàng, củng cố vị thế của WCM là nhà bán lẻ hiện đại có lợi nhuận lớn nhất Việt Nam theo quy mô điểm bán, với khoảng 4.500 cửa hàng dự kiến trên toàn quốc vào cuối năm.
Khu vực nông thôn, nơi sinh sống của hơn 60% dân số Việt Nam, tiếp tục là động lực tăng trưởng chủ lực của WCM. Do đó, gần 75% số cửa hàng mở mới tính đến quý 3/2025 thuộc mô hình WinMart+ tại nông thôn nhằm khai thác tiềm năng tăng trưởng còn bỏ ngỏ tại khu vực này. Các siêu thị mini tại nông thôn ghi nhận mức tăng trưởng 17,4% so với cùng kỳ, phản ánh sự đón nhận mạnh mẽ của người tiêu dùng nông thôn.
Khu vực miền Trung ghi nhận mức tăng trưởng đạt 12,4% đối với mô hình siêu thị mini trong quý III/2025, nhờ danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng và lợi thế tiên phong trong việc chiếm lĩnh các vị trí có lưu lượng khách cao. Tính đến quý 3/2025, khoảng 50% số cửa hàng mở mới tập trung tại miền Trung, tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của WCM tại khu vực này.
Masan Consumer Corporation (Mã: MCH): MCH ghi nhận doanh thu 7.517 tỷ đồng trong quý III/2025, giảm 5,9% so với cùng kỳ, với biên lợi nhuận EBIT đạt 24,2%.
Doanh thu 9 tháng đầu năm của MCH đạt 21.281 tỷ đồng (giảm 3,1% so với cùng kỳ), EBIT đạt 4.965 tỷ đồng (giảm 4,2% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 4.660 tỷ đồng (giảm 16,1% so với cùng kỳ), bị ảnh hưởng bởi việc triển khai đồng bộ mô hình “Phân phối trực tiếp” trên toàn quốc trong kênh bán hàng truyền thống (GT), tuy nhiên kết quả đã ghi nhận sự cải thiện theo từng tháng trong quý và theo quý, tạo đà tăng trưởng cho các giai đoạn tiếp theo.
Các sản phẩm của MCH trong siêu thị bán lẻ. Ảnh: MSN.
Tính đến quý III/2025, số lượng điểm bán hoạt động trung bình đạt khoảng 345.000, tăng 40% so với cùng kỳ, trong khi năng suất đội ngũ bán hàng trung bình cải thiện lên 102 điểm bán/nhân viên bán hàng/quý, tăng 50% so với cùng kỳ.
Hiệu quả bán hàng cũng được cải thiện, với số lượng sản phẩm trung bình trên mỗi đơn hàng đạt 3,4 sản phẩm, tăng 50% so với cùng kỳ, phản ánh chất lượng bán hàng và cơ cấu sản phẩm tốt hơn.
Giá trị bán bình quân trên mỗi điểm bán trong các giai đoạn đầu đã tăng dần theo từng tháng, thể hiện năng suất bán hàng ngày càng hiệu quả. Mức tồn kho tại nhà phân phối cũng được cải thiện, còn 15 ngày tính đến quý 3/2025, giảm 8 ngày so với cùng kỳ năm trước, cho thấy công tác quản lý tồn kho kênh phân phối đã được tối ưu.
Doanh thu thuần cải thiện dần theo quý, khi mức giảm doanh thu trong quý thu hẹp còn -5,9% so với cùng kỳ, so với mức -15,1% trong quý II/2025.
Song song, doanh thu từ kênh MT tăng 12,5% và xuất khẩu tăng 14,8% so với cùng kỳ, phản ánh sự chuyển dịch mang tính cấu trúc sang mô hình bán lẻ chính quy và hiệu quả vận hành được nâng cao của MCH tại các thị trường quốc tế.
Trong thời gian tới, quá trình mở rộng toàn diện được triển khai từ quý III/2025 dự kiến sẽ đưa MCH trở lại tăng trưởng doanh thu dương. Cùng với các sáng kiến đổi mới sản phẩm trong các quý tiếp theo, MCH đã xác lập lộ trình rõ ràng để cải thiện biên lợi nhuận và tăng trưởng từ năm 2026 trở đi.
Masan MEATLife (MML): Doanh thu quý III đạt 2.384 tỷ đồng (tăng 23,2% so với cùng kỳ), EBIT đạt 144 tỷ đồng (tăng 3,2 lần so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 101 tỷ đồng (tăng 5,2 lần so với cùng kỳ).
Doanh thu 9 tháng đầu năm của MML đạt 6.794 tỷ đồng (tăng 24,7% so với cùng kỳ), EBIT đạt 310 tỷ đồng (tăng 5,7 lần so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 466 tỷ đồng (tăng 526 tỷ đồng so với cùng kỳ), nhờ tiếp tục vận hành hiệu quả với sản lượng bán tăng trên tất cả các mảng (chăn nuôi, thịt tươi và thịt chế biến), sự tăng cường hợp tác giữa MML với WCM và giá trị heo thịt được tối ưu.
Gian hàng của MML trong siêu thị. Ảnh: MSN.
Hiệu quả hoạt động tiếp tục cải thiện, thể hiện qua biên lợi nhuận EBIT đạt 6,0%, tăng 370 điểm cơ bản. Tăng trưởng doanh thu đến từ cả hai mảng chăn nuôi (tăng 30,1% so với cùng kỳ) và thịt (tăng 21,5% so với cùng kỳ), nhờ năng suất cao hơn và sự phối hợp chặt chẽ trong chuỗi giá trị với WinCommerce, giúp gia tăng doanh số và tối ưu phân phối.
MML tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng, khi mảng thịt chế biến tăng 14,2% và các sản phẩm đổi mới đóng góp 33% doanh thu toàn danh mục. MML tiếp tục tăng cường tích hợp với WinCommerce trong quý 3/2025, với doanh thu trung bình ngày/mỗi cửa hàng đạt 2,3 triệu đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ.
Tính đến cuối quý, MML chiếm 65% thị phần nhóm sản phẩm đạm tại WCM, tăng 90 điểm cơ bản so với cùng kỳ, duy trì vị thế dẫn đầu ở cả mảng thịt tươi và thịt chế biến.
PLH ghi nhận doanh thu 516 tỷ đồng trong quý III/2025, tăng 21,2% so với cùng kỳ, với biên lợi nhuận ròng đạt 10,8%, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ. Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 1.373 tỷ đồng (Tăng 14,1% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 141 tỷ đồng (tăng 80,1% so với cùng kỳ). Động lực tăng trưởng đến từ mảng thực phẩm bao gồm bánh, kem và sữa chua, tăng 45,3%, khẳng định vai trò là động lực doanh thu mới.
Kênh giao hàng tiếp tục mở rộng mạnh, doanh thu từ kênh này tăng 20,7% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, chiếm 32,9% doanh thu bán lẻ, tăng 540 điểm cơ bản so với cùng kỳ, giúp mở rộng thêm các dịp tiêu dùng ngoài cửa hàng.
PLH triển khai chiến dịch tái định vị thương hiệu trong quý III/2025, trong thời gian này mạng lưới mở thêm 6 cửa hàng mới và đóng một cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng ngoài hệ thống WCM lên 189 cửa hàng trên toàn quốc. Nhìn chung, chiến dịch này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình tái cấu trúc của PLH, giúp doanh thu trung bình ngày đạt 23,5 triệu đồng, tăng 8,8%.
Masan High-Tech Materials (MHT): Doanh thu quý III đạt 2.041 tỷ đồng (tăng 33,4% so với cùng kỳ trên cơ sở tương đương), lợi nhuận sau thuế đạt 5 tỷ đồng (tăng 279 tỷ đồng so với cùng kỳ).
Doanh thu 9 tháng đầu năm của MHT đạt 5.048 tỷ đồng (tăng 25,1% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế ghi nhận -211 tỷ đồng (tăng 1.159 tỷ đồng so với cùng kỳ), nhờ cải thiện hiệu quả vận hành, được thúc đẩy bởi giá hàng hóa tăng, chi phí sản xuất đơn vị giảm và việc thoái hợp nhất công ty H.C. Starck (HCS).
Techcombank (TCB), phần lợi nhuận mà Masan ghi nhận từ TCB trong quý III/2025 đạt 1.242 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ.
Năm nay, Masan Group dự kiến doanh thu thuần hợp nhất sẽ nằm trong khoảng từ 80.000 tỷ đồng đến 85.500 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng từ 7% đến 14% so với cùng kỳ (sau điều chỉnh cho việc tách hợp nhất HCS).
Kuala Lumpur, ngày 26/10, Vietjet được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành du lịch Đông Nam Á” tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN (ASEAN Business Awards – ABA) 2025, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Malaysia.
Tại cuối tháng 9/2025, hơn 67% tổng tài sản của Hóa chất Đức Giang là lượng tiền mặt và tiền gửi, tương đương 13.100 tỷ đồng.
Trong danh sách công bố báo cáo tài chính, có khoảng 67 doanh nghiệp báo lãi trên trăm tỷ trong quý III và 11 đơn vị có lãi ròng trên nghìn tỷ.
Bị truy thu tiền thuê đất trong khi doanh thu sụt giảm khiến Phú Thọ Tourist, chủ quản công viên Đầm Sen, lỗ hơn 55 tỷ đồng trong quý III.