Theo Cục Thống kê, Bộ Tài chính, trong tháng 2, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 1,9 triệu lượt người, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung hai tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
“Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng cao”, Cục Thống kê lý giải.
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 3,4 triệu lượt người, chiếm 85,7% lượng khách quốc tế đến và tăng 32,5% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 467,2 nghìn lượt người, chiếm 11,8% và tăng 20,2%; bằng đường biển đạt 99,4 nghìn lượt người, chiếm 2,5% và tăng 9,6%.
Châu Á là khu vực có nhiều khách quốc tế lớn nhất tại Việt Nam với gần 3,1 triệu lượt khách, tăng 34,7%. Tiếp đến là châu Âu với hơn 506 nghìn lượt khách tăng 18,3%; châu Mỹ là 236,6 nghìn lượt tăng 17,2%; sau đó là châu Úc và châu Phi lần lượt là 113,7 nghìn lượt và 9,2 nghìn lượt, tăng 7,8% và 0,5%.
Khách quốc tế đến Việt Nam hai tháng đầu năm 2025 phân theo vùng lãnh thổ. (Nguồn: Cục Thống kê, Bộ Tài chính)
Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11 ngày 15/1/2025 về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 cho công dân các nước: Cộng hoà Ba Lan, Cộng hòa Séc và Liên bang Thụy Sỹ với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh từ ngày 1/3 đến hết ngày 31/12.
Bên cạnh đó, để góp phần thực hiện mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 120 - 130 triệu lượt khách nội địa, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch vừa ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 11 năm 2025 của Chính phủ và chương trình kích cầu du lịch năm 2025.
Trong đó, nhiều sản phẩm vận tải khách du lịch, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe được ưu đãi lên tới 50% tùy theo từng hạng mục dịch vụ và điều kiện áp dụng, do các doanh nghiệp du lịch, vận tải và nhà cung cấp dịch vụ công bố theo quy định.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức công bố, truyền thông và quảng bá Chương trình kích cầu trong Kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2025; triển khai chiến dịch truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, YouTube, TikTok) và các kênh du lịch trực tuyến; hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng quốc tế nhằm quảng bá về các sản phẩm du lịch đặc sắc tại Việt Nam.
Kỳ vọng rằng, với nhiều giải pháp ngay từ đầu năm, ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp đột phá, khai thác tốt tiềm năng của các thị trường nguồn, đẩy mạnh thu hút khách quốc tế đến Việt Nam và đạt được các mục tiêu đề ra.
UBND tỉnh Hà Giang đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ với tổng vốn 14.852 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công.
Theo Bộ Tài chính, Việt Nam nằm trong số những thị trường dẫn đầu về tỷ lệ áp dụng các công nghệ tài chính tương lai, có thể tạo được lợi thế cạnh tranh, hình thành các sản phẩm “đặc thù” cho Trung tâm tài chính ở Việt Nam.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng hai tháng đầu năm tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024 (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,4%) nhưng chưa đạt mức tăng trưởng như thời kỳ trước dịch COVID-19 (cùng kỳ năm 2018 và 2019 tăng lần lượt tăng 9,8% và 12,6%).
Trong hai tháng đầu năm, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường ở mức cao lên tới 67.000 doanh nghiệp, bình quân mỗi ngày có tới 1.135 doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh hoặc làm thủ tục giải thể, phá sản.