Proton, hãng xe quốc gia của Malaysia, sẽ chính thức đưa nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của mình đi vào hoạt động vào tháng 9 tới, theo Nikkei Asia.
Nhà máy có công suất ban đầu là 20.000 xe mỗi năm và có thể mở rộng lên 45.000 xe tùy theo nhu cầu thị trường. Cơ sở này có tổng vốn đầu tư 82 triệu ringgit (19,5 triệu USD), tọa lạc tại Tanjung Malim, một khu vực được quy hoạch thành trung tâm ô tô của bang Perak, cách Kuala Lumpur khoảng hai giờ di chuyển.
Ông Wan Yousry bin Mohamed, Giám đốc Kỹ thuật sản xuất của Proton, cho biết nhà máy xe điện mới (hiện đã hoàn thành 90,4%) là một bước chuyển mình mang tính bước ngoặt của công ty, đồng thời khẳng định cam kết hướng tới một tương lai bền vững và công nghệ cao.
"Chúng tôi cũng đang đặt nền móng cho vị thế dẫn đầu của Malaysia trong lĩnh vực xe điện khu vực, bằng cách mở rộng chiến lược các dòng xe điện của mình sang những thị trường quốc tế mới," ông Wan Yousry phát biểu trong một thông cáo. "Đây là một bước tiến lịch sử đối với cả công ty và quốc gia."
Nhà máy xe điện đầu tiên của Proton tại Tanjung Malim, cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng hai giờ lái xe, có công suất từ 20.000 đến 45.000 xe mỗi năm. (Nguồn: Proton)
Đầu tháng này, Proton thông báo rằng mẫu xe e.MAS 7 – mẫu xe điện thương hiệu nội địa đầu tiên ra mắt vào tháng 12 năm ngoái – đã giữ vững danh hiệu xe điện bán chạy nhất Malaysia trong 7 tháng liên tiếp.
Mẫu e.MAS 7 hiện chiếm 23,4% thị phần trong nước. Được phát triển dựa trên nền tảng Galaxy E5 của Geely (đối tác sản xuất ô tô từ Trung Quốc), e.MAS 7 cũng đã có mặt tại Nepal, Singapore, và Trinidad và Tobago.
Tính đến tháng 7, tổng cộng đã có 4.959 chiếc e.MAS 7 được giao đến tay khách hàng, trong đó có 4.689 xe tại Malaysia và 270 xe xuất khẩu. Riêng tháng 7 đã ghi nhận kỷ lục 1.365 đơn đặt hàng – con số cao nhất trong một tháng kể từ khi mẫu xe này ra mắt.
Proton được thành lập vào năm 1985, là dự án xe hơi quốc gia đầu tiên của Malaysia với sự hợp tác của Mitsubishi Motors (Nhật Bản).
Sau hơn ba thập kỷ hợp tác với Mitsubishi và Toyota, hãng xe Geely của Trung Quốc đã mua lại 49,9% cổ phần Proton từ công ty mẹ DRB-HICOM, đánh dấu một bước chuyển mình trong định hướng phát triển của hãng xe này.
Dự kiến, Proton sẽ ra mắt một mẫu xe điện có giá cả phải chăng hơn là e.MAS 5 vào quý IV năm nay.
Theo Hiệp hội Ô tô Malaysia (MAA), doanh số xe điện và xe hybrid tại nước này đã tăng trưởng đều đặn trong những năm gần đây. Tổng doanh số trong nửa đầu năm 2025 đạt 30.573 xe, tăng 35,6% so với con số 22.512 xe của cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng này cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các dòng xe thân thiện với môi trường, được thúc đẩy bởi sự ra mắt của nhiều mẫu xe điện mới và các chương trình khuyến mãi từ nhà sản xuất. Bất chấp thị trường có dấu hiệu chậm lại, MAA vẫn giữ nguyên dự báo tổng doanh số ô tô cả năm đạt 780.000 xe.
"Tỷ lệ xe điện hóa (xEV) đã đạt khoảng 8% trong nửa đầu năm, và chúng tôi dự kiến con số này sẽ là khoảng 9,6% vào cuối năm. Các mẫu xe mới sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng," Chủ tịch MAA, ông Mohamad Shamsor, cho biết tại buổi công bố báo cáo ngành ô tô vào tháng 7.
Ông cũng nói thêm rằng tỷ lệ người dân chuyển sang dùng xe điện vẫn còn khá chậm so với mục tiêu 30% vào năm 2030 của chính phủ. Hiện tại, chính sách miễn thuế đường bộ cho tất cả các loại xe điện, được áp dụng từ năm 2022, sẽ hết hạn vào cuối năm 2025.
Bắt đầu từ tháng 1 năm 2026, một chính sách thuế đường bộ mới dựa trên công suất động cơ sẽ có hiệu lực, với mức phí thấp hơn đáng kể so với xe động cơ đốt trong.
"Nếu các chính sách ưu đãi cho xe điện kết thúc, rất có thể sẽ có một làn sóng mua xe vào phút chót cuối năm nay," ông Shamsor nhận định. "Nhưng về dài hạn, thị trường có thể sẽ trầm lắng, giống như những gì đã xảy ra với xe hybrid khi chúng mới ra mắt khoảng 15 năm trước."
Lợi nhuận bán niên tăng hơn 30%, trong khi lô E15 tại dự án Hoà Lợi dự kiến mang lại doanh thu 727 tỷ đồng cho Becamex TDC.
Thông tin được ông Phùng Anh Tuấn - Chủ tịch kiêm Nhà sáng lập F88 chia sẻ với các phóng viên trong sáng 21/8 tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Bảo Trung, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số và Thông tin Dữ liệu Tài nguyên Môi trường, cho biết người dân chưa đủ điều kiện cấp giấy vẫn có thể đăng ký thông tin đất đai.
Aeon đang nỗ lực để cải thiện sức mua tại TTTM của Tập đoàn ở thành phố Huế. Nếu những giải pháp của Aeon có hiệu quả, họ sẽ không quá lo lắng khi thực hiện mục tiêu có 30 TTTM nhiều quy mô khắp Việt Nam vào 2030 và ngược lại.