Tài chính Doanh nghiệp 24/05/2025 10:40

Mảng kinh doanh hấp dẫn của Vinpearl ngoài khách sạn, resort, sân golf: Quy mô thị trường tỷ USD, khả năng đạt điểm hòa vốn trong 1 - 2 năm

Được biết đến rộng rãi với hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng quy mô lớn, Vinpearl còn sở hữu một mảng kinh doanh được đánh giá có tiềm năng sinh lời tốt và biên lợi nhuận cao đó là công viên giải trí.

Trong báo cáo phân tích công bố mới đây, SSI Research đã chỉ ra nhiều chi tiết cho thấy mảng công viên giải trí của Vinpearl không chỉ đóng vai trò bổ trợ cho hoạt động lưu trú, mà còn là một động lực tăng trưởng độc lập, tạo giá trị tài chính cho doanh nghiệp.

Theo số liệu từ Vinpearl, tính đến đầu năm 2025, doanh nghiệp đang vận hành 12 công viên giải trí, bao gồm các công viên chủ đề (theme park), công viên nước, safari bán hoang dã và học viện cưỡi ngựa – mô hình giải trí chưa phổ biến tại Việt Nam. Những tổ hợp này tập trung tại các địa điểm du lịch nổi tiếng nhất như Nha Trang, Đà Nẵng - Hội An, Phú Quốc, Hồ Chí Minh, Hà Nội và đang mở rộng ra các địa phương khác.

Điểm nổi bật của mảng công viên giải trí tại Vinpearl là khả năng tạo dòng tiền ổn định và biên lợi nhuận cao hơn đáng kể so với hoạt động lưu trú truyền thống.

Biên EBITDA mảng công viên giải trí của Vinpearl đang tốt hơn so với đối thủ trong khu vực. Đơn cử, tỷ lệ này của Oriental Land (đơn vị vận hành của Tokyo Disney Land) đạt quanh 35%, trong khi công viên giải trí của Vinpearl đạt 60 – 70%, điều này đảm bảo khả năng thu hồi vốn lớn hơn.

Ước tính từ SSI Research, với biên EBITDA cao, các công viên giải trí có thể đạt điểm hòa vốn EBITDA trong vòng một đến hai năm. Cần nói thêm rằng, dư địa tăng trưởng biên lợi nhuận mảng này của Vinpearl vẫn lớn khi giá vé hiện tại vẫn hợp lý hơn so với các đối thủ trong khu vực.

SSI Research đánh giá mảng công viên giải trí là một trong các động lực tăng trưởng bền vững, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) doanh thu dự kiến đạt 7,7%/năm trong giai đoạn 2025 2028. Đây là con số khả thi đặt trong bối cảnh Việt Nam đang rất thiếu các công viên giải trí quy mô lớn, đặc biệt ở những trung tâm du lịch.

 Vinwonder Grand Park Quận 9. Ảnh: VPL.

Song song với đó, động lực chính đến từ xu hướng tiêu dùng mới của tầng lớp trung lưu Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở nhu cầu nghỉ dưỡng, khách hàng ngày càng ưu tiên trải nghiệm trọn gói cho cả gia đình, đặc biệt là trẻ em.

Với đặc điểm phục vụ đa đối tượng, từ trẻ em đến người lớn, các công viên chủ đề như VinWonders đang dần trở thành điểm đến không thể thiếu trong mỗi kỳ nghỉ, góp phần kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu trung bình trên mỗi khách. Theo công bố, các công viên giải trí của Vinpearl đã đón gần 7 triệu lượt khách trong năm 2024.

So với quốc tế, ngành công viên giải trí tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng lớn. Quy mô thị trường vui chơi giải tăng trưởng cho cả giai đoạn 2023 2028 dự báo đạt hơn 60%. Thị trường công viên giải trí tại Việt Nam sẽ tăng từ 1,6 tỷ USD năm 2023 lên 2,5 tỷ USD vào năm 2028.

VinWonders nắm giữ 35% thị phần tại các thành phố du lịch trọng điểm và mảng sân golf chiếm khoảng 31% thị phần tại các thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng/Hội An, Nha Trang, Phú Quốc. Các thương hiệu phát triển công viên giải trí nổi tiếng thế giới như Universal Studios, Disneyland, Legoland… dù hiện diện ở nhiều quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Thái Lan nhưng vẫn chưa đặt chân tới thị trường Việt Nam do rào cản gia nhập thị trường còn cao, sự phức tạp trong việc tiếp cận quỹ đất và xây dựng. Điều này khiến mức độ cạnh tranh còn thấp, đồng thời tạo ra lợi thế định vị thương hiệu đầu ngành cho Vinpearl ngay tại thị trường nội địa.

So với giá vé và chi phí trải nghiệm tại các công viên quốc tế, các sản phẩm giải trí của Vinpearl hiện có mức giá hợp lý hơn đáng kể, dễ tiếp cận hơn với tầng lớp trung lưu nội địa đang gia tăng nhanh.

Song song với hiệu quả tài chính, mảng công viên còn hỗ trợ hiệu quả chiến lược "one stop destination" – điểm đến tích hợp được Vinpearl theo đuổi nhiều năm qua. Các công viên đặt cạnh khách sạn, sân golf, trung tâm hội nghị giúp doanh nghiệp vừa tăng công suất sử dụng cơ sở hạ tầng, vừa gia tăng khả năng giữ chân khách hàng, đồng thời tối ưu lợi ích từ hệ sinh thái tiêu dùng khép kín.

Đặc biệt, công viên giải trí còn là mảng có khả năng thu hút lượng lớn khách vãng lai – nhóm khách không sử dụng dịch vụ lưu trú nhưng có nhu cầu tham quan, giải trí trong ngày. Đây là nguồn dòng tiền bổ sung quan trọng, giúp Vinpearl giảm bớt sự phụ thuộc vào tệp khách sạn truyền thống, tăng hiệu quả sử dụng tài sản cố định và mở rộng doanh thu ngoài lưu trú.

Định hướng tới đây, Vinpearl tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô mảng này. Đồng thời, các mô hình mới như công viên nước trong nhà, tổ hợp giải trí đêm, show diễn thực cảnh… sẽ được nghiên cứu triển khai nhằm gia tăng trải nghiệm và kéo dài thời gian hoạt động trong năm.

Như vậy, mảng công viên giải trí mang lại lợi thế kép cho Vinpearl. Thứ nhất, đây là nguồn tăng trưởng dài hạn, gắn liền với xu hướng tiêu dùng đang lên. Thứ hai, mảng này giúp củng cố định vị doanh nghiệp như một tổ chức dịch vụ giải trí – du lịch toàn diện, không chỉ đơn thuần là chuỗi khách sạn. Xét về tổng quan, không riêng khách sạn niêm yết, hiện rất ít doanh nghiệp ngành dịch vụ khách sạn có chuỗi dịch vụ đi kèm để gia tăng khả năng khai thác tối ưu tài sản như vậy.

Hoàng Linh

Hội thảo Khoa học ‘Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế’ do Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam chủ trì, Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam tổ chức. Hội thảo khoa học sẽ diễn ra vào lúc 8h00 ngày 26/05/2025, tại Khách sạn Thắng Lợi, 200 Yên Phụ, TP Hà Nội.

Hội thảo có sự hiện diện và tham gia thảo luận của đại diện một số cơ quan Đảng, bộ, ngành, các chuyên gia kinh tế đầu ngành, đại diện Hội và hiệp hội, đại diện ngân hàng, doanh nhân tư nhân…

Bên cạnh các bài tham luận riêng từ đại diện cơ quan Đảng, các chuyên gia và đại diện hiệp hội, … Hội thảo cũng tập trung thảo luận các nhóm vấn đề chính như cơ hội, tiềm năng, thách thức của kinh tế tư nhân trong sứ mệnh một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, cũng như việc thể chế hóa đầy đủ và khoa học Nghị quyết 68/NQ-TW vào thực tiễn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 24/05/2025 13:55
Loạt doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức tiền mặt tuần tới, tỷ lệ cao nhất 88%

Trong tuần từ 26/5 đến 30/5, thị trường chứng khoán có hơn 50 doanh nghiệp chốt ngày giao dịch không hưởng quyền để nhận cổ tức tiền mặt, cổ phiếu.

Tài chính Doanh nghiệp 24/05/2025 09:14
Khánh Hòa: Nhiều doanh nghiệp bất động sản nợ thuế trăm tỷ

Riêng CTCP Câu lạc bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh, chủ Khu đô thị Cam Ranh City Gate đang nợ thuế hơn 222 tỷ đồng.

Tài chính Doanh nghiệp 24/05/2025 08:00
Bách Hóa Xanh sắp đạt mục tiêu mở mới 400 cửa hàng, lãnh đạo tiết lộ kế hoạch IPO

Tập đoàn này đặt mục tiêu mở mới 400 cửa hàng trong năm nay nhưng đã sắp hoàn thành khi mới 4 tháng đã mở được 359 điểm bán, lãnh đạo công ty nói vẫn tiếp tục mở thêm chứ không dừng lại.

Tài chính Doanh nghiệp 23/05/2025 11:04
Hạ tầng Đèo Cả (HHV): Huy động vốn gần 500 tỷ đồng, sẽ đấu thầu đường sắt cao tốc

Công ty nhận thấy đường sắt cao tốc Bắc Nam có khoảng 30% là hầm xuyên núi, đây là thế mạnh và lãnh đạo khẳng định có năng lực cạnh tranh khi máy móc đã được khấu hao và có chuẩn bị về mặt con người.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO