Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 229 về việc miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu gồm: Vương quốc Bỉ, Cộng hòa Bulgaria, Cộng hòa Croatia, Cộng hòa Séc, Hungary, Đại Công quốc Luxembourg, Vương quốc Hà Lan, Cộng hòa Ba Lan, Romania, Cộng hòa Slovakia, Cộng hòa Slovenia và Liên bang Thụy Sỹ.
Theo đó, du khách từ các nước này được tạm trú tối đa 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh với mục đích du lịch, không phân biệt loại hộ chiếu, miễn là đáp ứng đủ điều kiện theo pháp luật Việt Nam. Chính sách có hiệu lực từ 15/8/2025 đến 14/8/2028. Như vậy, Việt Nam hiện đơn phương miễn thị thực cho công dân 24 nước.
Trước đó, vào năm 2023, Việt Nam cũng kéo dài thời gian lưu trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân 13 quốc gia, đồng thời mở rộng chính sách thị thực điện tử cho tất cả các nước với thời hạn lưu trú lên tới 90 ngày.
Những thay đổi này nhanh chóng phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ lượng khách quốc tế. Chỉ một năm sau, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách, gần chạm mức kỷ lục năm 2019 (18 triệu lượt).
Đến đầu năm 2025, Chính phủ tiếp tục nới lỏng chính sách khi miễn thị thực cho công dân từ 15 quốc gia, gồm Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Ba Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ.
Nhờ động thái này, dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, lượng khách trong tháng 7 vẫn đạt 1,56 triệu lượt, tăng 35,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng các thị trường châu Âu tăng 38%.
Nhìn nhận về chính sách miễn visa với công dân 12 nước châu Âu lần này khi trao đổi với chúng tôi, TS. Justin Matthew Pang, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, thị trường khách châu Âu là một trong những thị trường quốc tế tăng trưởng mạnh, đóng góp đáng kể vào du lịch Việt Nam.
Việc miễn thị thực cho 22 quốc gia châu Âu mới đây sẽ tạo hiệu ứng rõ rệt. Cụ thể, trong ngắn hạn, lượng khách từ nhóm này có thể tăng thêm 15 – 25% trong mùa cao điểm tới.
Về dài hạn, nếu chính sách thị thực điện tử được mở rộng, tần suất chuyến bay tăng và chất lượng dịch vụ du lịch được nâng cao, Việt Nam hoàn toàn có thể duy trì mức tăng trưởng bền vững 10 – 14%/năm từ thị trường này.
“Xu hướng này trùng khớp với ghi nhận của các doanh nghiệp du lịch trực tuyến và truyền thống lớn như Booking.com, Expedia, TUI Group hay Thomas Cook rằng khách quốc tế thường phản ứng nhanh với những thay đổi về chính sách nhập cảnh nhưng để họ quay trở lại, điểm đến cần đồng thời nâng cấp hạ tầng, cải thiện trải nghiệm và tăng cường kết nối”, ông Pang cho hay.
TS. Justin Matthew Pang, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam. (Ảnh: NVCC)
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam, khi không còn rào cản thị thực, du khách thường ở lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn cho lưu trú, ăn uống, mua sắm, giải trí, qua đó gia tăng đóng góp của du lịch vào tăng trưởng GDP.
Chính sách miễn thị thực cũng tạo điều kiện cho nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận thị trường, khảo sát cơ hội, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy thương mại và dòng vốn FDI. Sự phát triển của du lịch và đầu tư vừa thúc đẩy kinh tế, vừa tạo thêm việc làm trong các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, lữ hành, vận tải, bán lẻ, xây dựng và sản xuất, giúp nâng cao thu nhập và chất lượng sống cho người dân.
Ngoài lợi thế thu hút khách, chính sách này còn khẳng định tinh thần cởi mở, hội nhập quốc tế, thúc đẩy hợp tác song phương, giao lưu văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ, thắt chặt quan hệ kinh tế – văn hóa với các đối tác. Đặc biệt, miễn visa cho các nước ASEAN tăng cường kết nối khu vực, củng cố sự gắn kết trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN và mở ra nhiều cơ hội hợp tác bền vững.
“Chính sách miễn visa cũng tạo áp lực và động lực để Chính phủ, địa phương và doanh nghiệp đầu tư nâng cấp hạ tầng, dịch vụ, đào tạo nhân lực chuyên nghiệp, nhất là phục vụ phân khúc cao cấp. Điều này không chỉ nâng tầm du lịch mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện ngành dịch vụ, giúp Việt Nam cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên bản đồ du lịch thế giới”, ông Chính kỳ vọng.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng chính sách visa chỉ là bước đầu để thu hút khách, nhưng quan trọng hơn là làm sao để du khách muốn quay lại Việt Nam, lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.
Theo ông Chính, Việt Nam chưa có nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc để giữ chân khách. Nhiều du khách phản ánh rằng sau 3 - 5 ngày ở tại một điểm đến thì không còn gì để khám phá. Trong khi đó, Thái Lan có du lịch giải trí, shopping, show diễn, hộp đêm… giúp khách ở lại lâu
Ngoài ra, hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch vẫn chưa thực sự hiệu quả với ngân sách dành cho quảng bá du lịch quốc tế của Việt Nam rất hạn chế, thậm chí chưa đến 4 triệu USD (dưới 100 tỷ đồng). Trong khi Thái Lan đã dành gần 200 triệu USD để quảng bá du lịch ở nước ngoài trong năm 2024, Malaysia chi 84 triệu USD và Singapore chi 220 triệu USD trong cùng năm.
Vì vậy, để quảng bá đất nước và con người Việt Nam hiệu quả, cần kết hợp xây dựng thương hiệu rõ ràng, tận dụng công nghệ số, văn hóa đại chúng, sự kiện lớn, và sức mạnh của con người.
"Nếu thực hiện đồng bộ và đầu tư nghiêm túc, Việt Nam hoàn toàn có thể nâng tầm hình ảnh, không chỉ thu hút mà còn giữ chân du khách lâu dài, cạnh tranh ngang ngửa với các “ông lớn” trong khu vực", ông Chính khẳng định.
Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Ngọc)
Còn theo TS Justin Matthew Pang, để kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách châu Âu, Việt Nam cần phát triển gói sản phẩm cao cấp như du thuyền, wellness, golf, MICE, kết nối tour xuyên Việt và liên vùng (Việt Nam – Lào – Campuchia).
Đồng thời, cần số hóa hành trình với đặt dịch vụ trực tuyến, thanh toán không ma sát và hỗ trợ điều hướng, nhằm tạo trải nghiệm tiện lợi và liền mạch cho du khách.
Cũng theo vị chuyên gia này, xu hướng du lịch bền vững ngày càng rõ rệt, khi 57% du khách quốc tế cho biết họ có ý thức về tác động của du lịch đối với cộng đồng địa phương và môi trường. Nhóm khách này cũng chi tiêu nhiều cho trải nghiệm giá trị như wellness, ẩm thực cao cấp, tour chuyên sâu.
Vì vậy, Việt Nam nên phát triển sản phẩm chuyên sâu theo chủ đề/miền (làng nghề, ẩm thực vùng miền, homestay cộng đồng, wellness, ẩm thực cao cấp); đào tạo hướng dẫn viên nói tiếng của các quốc gia này; phối hợp kênh trực tuyến du lịch và đại lý du lịch châu Âu để đưa sản phẩm vào các kênh bán; và nhấn mạnh sản phẩm du lịch bền vững như một tiêu chí cạnh tranh.
“Khách châu Âu ưa chuộng các sản phẩm du lịch kết hợp đa dịch vụ và trải nghiệm hành trình liền mạch, vì vậy liên minh hàng không, khách sạn, lữ hành trở thành yếu tố then chốt”, TS Justin Matthew Pang nhìn nhận.
Chỉ còn hơn 4 tháng trước ngày đón chuyến bay đầu tiên, các doanh nghiệp ngành hàng không đang gấp rút tuyển dụng nhân sự cho các vị trí việc làm tại sân bay Long Thành.
Hàng trăm camera nhận diện biển số sẽ giúp thành phố kiểm soát, xử lý xe cũ nát, không đạt chuẩn khí thải đi vào vùng phát thải thấp, tăng ý thức chấp hành của tài xế.
ADB sẵn sàng đầu tư tới 10 tỷ USD trong vòng 10 năm tới để hỗ trợ Lưới điện ASEAN và Ngân hàng Thế giới (WB) cam kết đóng góp 2,5 tỷ USD.
Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không hạn chế tối đa việc dừng khai thác tàu bay vì lý do kỹ thuật, việc chậm, huỷ chuyến vì lý do của hãng, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về giá vé máy bay.