Ngày 9/10, Ngân hàng Agribank chi nhánh Sở giao dịch thông báo đấu giá khoản nợ của CTCP Hàng hải Đông Đô (Đông Đô Marine), có giá trị ghi sổ tạm tính đến ngày 7/10 là hơn 483 tỷ đồng (tạm tính theo tỷ giá quy đổi là 24.830 VND/USD). Trong đó, dư nợ gốc trên 254 tỷ đồng, dư nợ lãi hơn 229 tỷ đồng.
Ngân hàng rao bán khoản nợ với giá khởi điểm 160 tỷ đồng, tương đương 1/3 tổng giá trị khoản nợ của công ty.(chưa bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác phải nộp theo quy định). Số tiền lãi tiếp tục phát sinh cho đến khi Đông Đô Marine thanh toán hết nợ gốc và lãi tiền vay tại ngân hàng.
Tài sản đảm bảo cho khoản nợ trên bao gồm 4 con tàu là tàu Đông Phong (nay đổi tên thành tàu Đông Thịnh, đóng tại Nhật Bản), tàu Đông Thanh (nay đổi tên là Đông Minh, đóng tại Nhật Bản), tàu Đông Phú (đóng tại Việt Nam) và tàu Đông An (đóng tại Nhật Bản).
Agribank cho biết toàn bộ khoản nợ được ngân hàng đấu giá theo nguyên trạng (bao gồm nguyên trạng khoản nợ, tình trạng pháp lý và các rủi ro tiềm ẩn) và theo phương thức có sao bán vậy. Khoản nợ được đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu trực tiếp, phương thức trả giá lên (bán một lần toàn bộ khoản nợ) với bước giá 10 triệu đồng/bước.
Phiên đấu giá dự kiến được tổ chức vào lúc 10h00 ngày 24/10, tại số nhà B5 lô 5 Khu đô thị mới Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Theo thông tin trên website, Công ty cổ phần Hàng hải Đông Đô tiền thân là xí nghiệp liên hợp Vận tải biển pha sông (VISERITRANS), là doanh nghiệp Nhà nước hạng 1 trực thuộc Bộ Giao thông – Vận tải, được thành lập và hoạt động trên cơ sở Nghị định số 274/HĐBT ngày 04/12/1985.
Công ty có vốn điều lệ hơn 122,4 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực dịch vụ vận tải biển, vận chuyển hàng hoá bằng đường thuỷ, đại lý xăng dầu và vật tư kỹ thuật. Hiện Ông Nguyễn Duy Luân là Chủ tịch Hội đồng Quản trị, ngoài ra ông còn là người đại diện pháp luật cho Công ty TNHH Công nghiệp Hương Sơn.
Về kết quả 6 tháng đầu năm, Đông Đô Marine ghi nhận doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 50% so với cùng kỳ, đạt gần 119,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng của công ty lên tới 149 tỷ đồng, do đó công ty ghi nhận khoản lỗ gộp trên 29 tỷ đồng.
Số lỗ luỹ kế của công ty tại thời điểm 30/6/2024 là 1.040 tỷ đồng, nợ phải trả là 1.398 tỷ đồng vượt quá tổng tài sản (497,3 tỷ đồng) với số tiền là hơn 900 tỷ đồng. Kiểm toán viên đánh giá khả năng tiếp tục hoạt động của công ty phụ thuộc vào khả năng sinh lời trong tương lai và sự tiếp tục hỗ trợ tài chính từ các chủ sở hữu vốn.
Trước đó, 13/9/2014, công ty từng bàn giao tàu Đông Mai cho ngân hàng PVCombank (đồng tài trợ vốn vay cùng ngân hàng MSB) và tạm dừng trích lãi vay phải trả và khấu hao TSCĐ đối với con tàu này với số lãi vay và khấu hao tương ứng lần lượt là 713,7 tỷ đồng và 718,2 tỷ đồng.