Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý II/2025 và 6 tháng đầu năm vừa được Tổng Cục Thống kê công bố cho biết thị trường bảo hiểm tăng trưởng ổn định. Cụ thể, tổng doanh thu phí bảo hiểm quý II ước đạt 58.900 tỷ đồng, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 114.800 tỷ đồng, tăng 5%; trong đó doanh thu phí lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 43.000 tỷ đồng, tăng 10,8%; lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 71.800 tỷ đồng, tăng 1,9%.
Ngoài ra, Tổng cục Thống kê cho biết tính đến hết quý II, chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 41.500 tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2024; tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 901.600 tỷ đồng, tăng 11,8%.
Bên cạnh đó, tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt gần 1,06 triệu tỷ đồng, tăng 10,9%; tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm tăng 11,7%.
Doanh thu phí bảo hiểm phục hồi 4 quý liên tiếp.
Trước đó, trong báo cáo công bố Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2025, Vietnam Report nhận định giai đoạn 2025–2030 sẽ là thời điểm then chốt cho ngành bảo hiểm Việt Nam trong việc tái cấu trúc thị trường theo hướng hiện đại, toàn diện và lấy người dùng làm trung tâm.
Hai thế hệ lớn nhất trong dân số – Gen Y (sinh 1981–1996) và Gen Z (sinh 1997–2012), không chỉ là lực lượng lao động chủ lực mà còn là hai phân khúc khách hàng chiến lược, đang thúc đẩy sự chuyển dịch toàn diện về mô hình phân phối, công nghệ vận hành và chiến lược sản phẩm của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Nếu được tháo gỡ đúng lúc các rào cản hạ tầng, pháp lý và hành vi người dùng, bảo hiểm vi mô có thể trở thành mảnh ghép mặc định trong đời sống số của người Việt. Khảo sát của Vietnam Report cho thấy 53,8% doanh nghiệp kỳ vọng ngành bảo hiểm sẽ đạt tăng trưởng từ 5–10% trong năm 2025.
Theo Vietnam Report, sự gia nhập của các ngân hàng vào thị trường bảo hiểm, cũng như xu hướng tích hợp hệ sinh thái tài chính – bảo hiểm, được kỳ vọng sẽ giúp đa dạng hóa kênh phân phối và cải thiện khả năng tiếp cận sản phẩm đến người tiêu dùng.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, thị trường cần hội tụ đủ các điều kiện như kiểm soát tốt nạn trục lợi, hoàn thiện khung pháp lý cho bảo hiểm số và bảo hiểm vi mô, đẩy nhanh đầu tư công nghệ, đồng thời tiếp tục tái thiết niềm tin khách hàng thông qua minh bạch hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi.