Dù Việt Nam lần đầu tiên được Apple đưa vào nhóm thị trường mở bán iPhone 17 sớm nhất, song người tiêu dùng muốn sở hữu sản phẩm ngay trong đợt đầu (19/9) đang phải đối mặt với tình trạng giá bán không đồng nhất và các chi phí phát sinh tại nhiều đại lý uỷ quyền.
Các phản ánh từ người dùng và thông tin từ thị trường cho thấy một số đơn vị bán lẻ đã áp dụng chính sách tăng giá, yêu cầu mua thêm gói dịch vụ, hoặc đưa ra các mức giá khác nhau tùy thuộc vào thời điểm nhận máy hoặc màu sắc mong muốn.Tức là, nhiều đơn vị phân phối đang chớp thời cơ để triển khai mô hình "bia kèm lạc" trong bối cảnh nhu cầu đặt hàng iPhone 17 đang ở mức kỷ lục.
Lần đầu tiên Apple đưa Việt Nam vào danh sách nhận sản phẩm sớm. (Ảnh: Apple)
Theo ghi nhận, tình trạng bán chênh giá và yêu cầu mua kèm dịch vụ đã xuất hiện tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn.
Chẳng hạn, tại hệ thống Di Động Việt, bảng giá các dòng iPhone 17 không cố định. Với mẫu iPhone 17 Pro Max dung lượng 256GB, người dùng có thể phải trả đến gần 46 triệu đồng, chênh gần 8 triệu đồng so với giá bán đề xuất của Apple.
Còn trước đó, theo phản ánh từ VietnamPlus, tại ShopDunk mẫu iPhone 17 Pro Max Cam Vũ Trụ 256GB có giá 42,99 triệu đồng, chênh 5 triệu đồng so với giá niêm yết 37,99 triệu đồng của Apple. Mức chênh lệch này lên tới 7 triệu đồng đối với phiên bản 2TB. Hiện tại, website của ShopDunk thông báo tạm hết hàng cho tất cả các phiên bản Cam Vũ Trụ.
Ở một hệ thống đại lý uỷ quyền khác, dù website niêm yết giá iPhone 17 Pro Max 256GB Cam Vũ Trụ là 37,99 triệu đồng, nhân viên có thể báo giá lên tới 39,99 triệu đồng cho những khách muốn nhận máy sớm.
Trong một cộng đồng trên Facebook chuyên về các sản phẩm Apple với hơn 100.000 thành viên, tài khoản Hieu LE đã đăng tải trải nghiệm của mình với hệ thống Di Động Việt. Anh cho biết đã đặt cọc 20 triệu đồng cho phiên bản iPhone 17 Pro Max 512GB giá 44,490 triệu đồng. Tuy nhiên, theo chủ tài khoản này, phía cửa hàng đã gọi để thông báo về việc tăng giá nếu muốn nhận sớm, chưa kể phải mua gói bảo hành 12 tháng…
Hình ảnh đoạn chat giữa Hieu LE và Di Động Việt cho thấy các mức giá khác nhau tùy theo thời gian nhận hàng. Cụ thể, để nhận máy sớm nhất (từ 19/9 - 26/9), mức giá chuỗi này đưa ra là 51,49 triệu đồng. Mức giá 44,49 triệu đồng áp dụng cho khách nhận hàng từ 15/10, và 42,49 triệu đồng cho khách nhận từ 29/10.
Tuy nhiên, sau khi bài viết được đăng tải, Hieu LE đã cập nhật rằng vấn đề đã được giải quyết, giá trở về mức cũ và không phải mua kèm bảo hành mở rộng.
Cũng trong nhóm cộng đồng này, tài khoản Minh Dang phản ánh về chính sách giá của một đại lý uỷ quyền nọ như sau: "Website quảng cáo 37,99 triệu đồng cho tất cả màu sắc, tới lúc khách đặt cọc thì thông báo bản xanh 37,99 triệu đồng còn màu vàng thì 39,99 triệu đồng.”.
Trong khi đó, một số hệ thống khác như FPT Shop và TopZone được ghi nhận là không tăng giá sản phẩm nhưng yêu cầu khách hàng đặt cọc trước 1 triệu đồng để sở hữu máy sớm.
Nguyên nhân sâu xa của tình trạng này được cho là do nhu cầu sở hữu iPhone 17 tại Việt Nam quá lớn trong khi nguồn cung giai đoạn đầu còn hạn chế.
Theo ghi nhận, tổng số lượt đặt mua iPhone 17 đã đạt hơn 100.000 vào tối 12/9. Trong đó, riêng Thế Giới Di Động ghi nhận 80.000 đơn chỉ trong 30 phút đầu tiên. Các hệ thống khác cũng có số lượng đặt hàng ấn tượng, như Viettel Store đạt hơn 63.000 đơn, CellphoneS có hơn 20.000 đơn, và Di Động Việt ghi nhận 9.200 đơn.
VnExpress dẫn lời đại diện Di Động Việt cho biết: "Nguồn cung giai đoạn đầu tại Việt Nam không thể đáp ứng nhu cầu. Hiện lượng đặt tại chuỗi cửa hàng đã vượt ngoài tầm cung ứng của chúng tôi.". Điều này lý giải cho việc các đại lý phải áp dụng những chính sách bán hàng riêng để phân bổ lượng máy ít ỏi cho số lượng khách hàng quá lớn.
Nhân viên một đại lý uỷ quyền của Apple tại Việt Nam cho biết thứ tự nhận máy tại hệ thống này được sắp xếp trên toàn quốc chứ không tính riêng lẻ từng siêu thị, và việc chênh lệch vài chục giây khi đặt cọc cũng có thể ảnh hưởng lớn đến thứ hạng nhận máy.
Có thể thấy việc iPhone 17 lần đầu tiên được mở bán sớm tại Việt Nam đã tạo ra một sức nóng chưa từng có cho thị trường, kéo theo đó là những biến động về giá và chính sách bán hàng từ các đại lý. Trong khi nhu cầu của người tiêu dùng là rất lớn, nguồn cung hạn chế trong giai đoạn đầu đã tạo điều kiện cho các chiến lược kinh doanh linh hoạt từ nhà cung ứng, nhưng cũng gây ra không ít tranh cãi.
Hơn 10 năm bán hàng tại Việt Nam song Apple vẫn chưa mở cửa hàng chính thức tại đây. Tháng 5/2023 lần đầu tiên Apple Store Online chính thức đi vào hoạt động ở Việt Nam. Từ đó đến nay, cửa hàng trực tuyến này đóng vai trò điều tiết giá bán các sản phẩm của Apple tại thị trường Việt Nam.
Những năm trước, các đại lý chính hãng thường có cơ hội đẩy giá iPhone lên cao hơn vào thời điểm mở bán để có được biên lợi nhuận tốt hơn. Chính vì vậy, họ cũng có thể giảm giá sâu hơn vào những khoảng thời gian sau đó, thường cách lúc mở bán 7-8 tháng để tăng doanh số.
Tuy nhiên, iPhone 15 và iPhone 16 lại là một câu chuyện khác khi lần đầu tiên Apple áp dụng mức giá trần cho các sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Điều này tác động không nhỏ đến chiến lược giá bán của các đại lý uỷ quyền.
Quan sát có thể thấy giá hai phiên bản iPhone trước đó đã “phẳng” hơn tại các hệ thống, thường chỉ chênh từ 1 đến 3 triệu đồng so với giá niêm yết trên kênh bán online của Apple. Nhịp điều chỉnh này có bàn tay của Apple phía sau.
Tuy nhiên, biên độ Apple điều tiết mức giá cụ thể đến đâu vẫn chưa rõ ràng. Trao đổi với chúng tôi vào thời điểm đó, các đại lý uỷ quyền vẫn cho rằng Apple Store Online không tác động nhiều đến chính sách bán hàng của họ.
Đơn cử, ông Nguyễn Thế Kha – Giám đốc khối Viễn thông di động tại FPT Shop cho rằng trong giai đoạn cạnh tranh quyết liệt của thị trường với nhóm sản phẩm Apple, cửa hàng trực tuyến sẽ khó hấp dẫn khách hàng Việt về các yếu tố như giá, chính sách giao hàng chỉ có online, không có trải nghiệm/nhận hàng điểm offline...
Tương tự, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS nhận định, với giá bán đã được Apple Store Online công bố, các chuỗi bán lẻ hiện tại vẫn có khả năng cạnh tranh tốt. Tuy nhiên ông Huy thừa nhận rằng, cứ tới mùa ra mắt sản phẩm mới, việc định giá bán lẻ từ Apple cũng đặt ra một mức giá trần cho thị trường Apple chính hãng Việt Nam, nhất là đối với các nhà phân phối và bán lẻ lớn trong nước.
V-Green đặt mục tiêu đầu tư thêm 150.000 tủ đổi pin xe máy điện trong vòng 3 năm tới, đồng thời triển khai hình thức nhượng quyền tương tự như trạm sạc ô tô điện.
VAMA khẳng định các mẫu xe ô tô mới đều đạt chuẩn khí thải mức 5 không thuộc diện hạn chế theo dự thảo của Hà Nội.
Khu đô thị Thịnh Liệt rộng 5,8 ha ở Hoàng Mai của CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị Vinawaco nằm trong danh sách thi điểm xây dựng nhà ở thương mại trên các loại đất khác.
Lãnh đạo Bắc Ninh đã yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, trình UBND tỉnh giao đất đợt 1 trước ngày 25/10 đối với phần diện tích 33,2 ha đã được phê duyệt phương án bồi thường của Khu đô thị mới sân Golf núi Nham Biền.