Kinh doanh & Thị trường 18/11/2025 07:35

Nhân tố chi phối cuộc đua xe điện giữa VinFast và các hãng Trung Quốc tại Philippines

BYD và VinFast là những cái tên hưởng lợi lớn nhờ hợp tác với các tập đoàn địa phương.

Các tập đoàn lớn của Philippines đang bắt tay hợp tác với các hãng xe điện (EV) từ Trung Quốc và Việt Nam. Động thái này giúp thúc đẩy sự phổ biến của xe điện tại một thị trường vốn bị thống trị bởi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, những người đã chậm chân trong cuộc đua điện hóa, theo Nikkei Asia.

Các thương hiệu xe điện Trung Quốc đã trở thành tâm điểm tại Hội nghị thượng đỉnh Xe điện Philippines, do Hiệp hội Xe điện Philippines (EVAP) tổ chức tại Manila vào ngày 23/10.

Tại sự kiện, BYD đã ra mắt mẫu eMax 9 DM-i mới, một chiếc xe đa dụng plug-in hybrid hạng sang. Toàn bộ dải sản phẩm xe điện của hãng cũng được trưng bày. Zeekr, một thương hiệu thuộc Geely, cũng lần đầu trình làng một mẫu xe coupe tại triển lãm.

Các tập đoàn hàng đầu Philippines như Ayala Corp. và SM Group đang tích cực đặt nền móng để chào đón các thương hiệu xe điện mới vào thị trường nội địa.

BYD đã quảng bá các chương trình giảm giá hấp dẫn cho khách hàng vay mua xe qua Bank of the Philippine Islands, một công ty cho vay thuộc tập đoàn Ayala. Cùng lúc đó, tại gian hàng của Kia (một công ty liên kết của Ayala), dịch vụ sạc điện cũng được giới thiệu rộng rãi.

ACMobility, mảng kinh doanh ô tô của Ayala, đã chính thức trở thành nhà phân phối ủy quyền cho BYD từ năm 2023. Hiện tại, mạng lưới này có khoảng 40 đại lý trên toàn quốc và đặt mục tiêu mở rộng lên gần 80 vào cuối năm nay.

Về phía SM Group, công ty con BDO Unibank của họ đã ký kết hợp tác chiến lược với Vingroup của Việt Nam vào tháng 9. Theo đó, BDO, ngân hàng thương mại lớn nhất Philippines, sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho Green SM, dịch vụ taxi điện của Vingroup đã bắt đầu hoạt động tại Philippines từ tháng 6.

Trong khi đó, tập đoàn Alliance Global Group cũng đã khai trương một đại lý flagship tại Metro Manila vào năm ngoái. Các trạm sạc nhanh cũng đang được gấp rút lắp đặt tại các bãi đỗ xe thuộc các trung tâm thương mại của tập đoàn này.

Philippines từng bị xem là tụt hậu so với các nước lớn khác trong khu vực ASEAN về việc phổ cập xe điện, nguyên nhân là do thiếu cơ sở hạ tầng sạc và giá điện cao. Giờ đây, với sự vào cuộc của các tập đoàn có tầm ảnh hưởng, xe điện đang có cơ hội lớn hơn để giành được chỗ đứng trên thị trường.

"Chúng tôi rất vui mừng vì chính các tập đoàn này đang góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng," ông Edmund Araga, chủ tịch EVAP, chia sẻ. "Họ không chỉ giải quyết vấn đề về xe điện hay trạm sạc, mà còn cả về năng lượng tái tạo."

Doanh số xe điện đang tăng trưởng mạnh mẽ. Theo EVAP, chỉ trong 7 tháng đầu năm nay, đã có 29.715 xe điện mới được đăng ký, chiếm 5% tổng số xe bán ra và đã vượt qua con số của cả năm 2024 (24.286 xe). Dự kiến, con số này sẽ đạt 35.000 xe vào cuối năm.

Sự trỗi dậy của các hãng xe như BYD và Vingroup đang tạo ra thách thức lớn cho các thương hiệu Nhật Bản, vốn chiếm lĩnh thị phần xe mới tại Philippines.

Các hãng xe Nhật gần như vắng bóng tại hội nghị thượng đỉnh xe điện, dù Honda có trưng bày một vài mẫu xe máy điện. Họ thường ưu tiên tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Philippines, sự kiện ô tô lớn nhất nước được tổ chức hai năm một lần.

Trong 9 tháng đầu năm, tổng doanh số xe mới đạt 343.410 chiếc. Toyota dẫn đầu với 164.797 chiếc, theo sau là Mitsubishi Motors với 65.421 chiếc. Chỉ riêng hai hãng này đã chiếm gần 70% thị phần, và 6 trong 10 thương hiệu xe bán chạy nhất là của Nhật Bản.

Dù các số liệu trên chưa tính đến BYD và các thương hiệu xe điện khác, thị phần của các hãng xe Nhật vẫn còn rất cao. Họ đang kỳ vọng sẽ giữ chân khách hàng bằng các mẫu xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu và các dòng xe SUV thể thao.

Tuy nhiên, một số tập đoàn địa phương đang xem xét lại mối quan hệ với các đối tác truyền thống để đẩy mạnh mảng xe điện. Vào tháng 9, Ayala tuyên bố sẽ ngừng bán xe của Volkswagen (Đức). Tập đoàn này cũng sẽ chấm dứt thỏa thuận đại lý với Honda, một đối tác từ năm 1990, vào cuối năm nay.

Thiên Trường
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 18/11/2025 08:03
KCN Việt Nam trước bài toán mới: Chi phí không còn là thế mạnh thu hút FDI

Chi phí rẻ từng là lợi thế hút FDI vào các khu công nghiệp Việt Nam nhưng bối cảnh toàn cầu đang thay đổi: Dòng chảy thương mại đa dạng hơn, nhu cầu thị trường phân hóa và các ưu tiên của nhà đầu tư ngày các đa dạng. Trong tình hình này, các khu công nghiệp Việt Nam cần tìm cách duy trì sức hấp dẫn bằng nhiều yếu tố mới thay vì chỉ dựa vào giá thuê thấp.

Kinh doanh & Thị trường 18/11/2025 07:51
[Photostory] Cận cảnh khu vực đang làm tòa tháp 24 tầng của Phú Mỹ Hưng tại TP HCM

The Regency là dự án tòa tháp cao 24 tầng của chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, nằm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, TP HCM. Dự án này dự kiến sẽ được chủ đầu tư mở bán vào cuối tháng 11 này.

Kinh doanh & Thị trường 18/11/2025 07:36
Highlands Coffee tiếp tục ‘ăn nên làm ra’ trong quý III

Trong quý III/2025, EBITDA của Highlands Coffee đạt 666 triệu peso (hơn 297 tỷ đồng), tăng 17,1% so với cùng kỳ 2024 và cao nhất trong 2 năm. Chuỗi đóng góp gần 29% EBITDA của mảng cà phê – trà với 5 thương hiệu của Tập đoàn Jollibee.

Kinh doanh & Thị trường 18/11/2025 07:28
Những ông lớn công nghệ muốn xây trung tâm dữ liệu ngoài không gian

Jeff Bezos, Elon Musk hay Google đặt tham vọng xây trung tâm dữ liệu trên Mặt Trăng, thậm chí liên hành tinh để vận hành AI trong tương lai.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO