Kinh doanh & Thị trường 07/09/2025 08:25

Những ai đang đầu tư vào hệ thống trạm sạc điện cho ô tô ở Việt Nam?

V-Green đang có 150.000 cổng sạc ô tô và xe máy ở Việt Nam, bỏ xa những đối thủ còn lại. Con số 30.000 trạm sạc mà TMT Motors đề ra là câu chuyện của tương lai, hiện tại công ty đứng sau V-Green chính là Eboost đang vận hành 550 trạm, tiếp theo là EV One 60 trạm sạc…

Sự quan tâm đặc biệt của thị trường đối với ngành xe điện đã bùng lên cách đây vài tháng. Trong tất cả, mảng trạm sạc cho xe ô tô lẫn xe máy điện là sôi động hơn cả, với sự dẫn dắt của V-Green - một công ty được thành lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng vào năm ngoái.

Chuỗi cung ứng ở thị trường trạm sạc có thể bắt đầu từ nhà sản xuất hệ thống sạc như trụ - súng hoặc pin, tiếp theo là nhà cung cấp/lắp đặt các thiết bị/pin và tiếp nữa là nhà đầu tư/quản lý.  

Tại Việt Nam, có những doanh nghiệp vừa sản xuất vừa lắp đặt (B2B) như SolaEV hay Greencharge; có những đơn vị vừa lắp đặt B2B đồng thời xây hệ thống trạm sạc riêng như Eboost; song cũng có những startup chỉ gầy dựng thương hiệu trạm sạc như Rabbitevc hay Charge+. 

Trong bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến những doanh nghiệp vừa đầu tư và vừa vận hành các trạm sạc có thương hiệu, ví dụ các doanh nghiệp sản xuất – phân phối ô tô điện như VinFast, Thaco, BYD, Tasco và các công ty chuyên phát triển trạm sạc như EV One cùng Eboost.

Không ai có thể đấu lại V-Green ở hiện tại

V-Green là công ty hoạt động trong ngành trạm sạc xe điện và sinh ra để phục vụ cho nhu cầu điện năng của xe ô tô và xe máy VinFast.

“Tính đến tháng 3/2025, tôi có thể tự hào báo cáo rằng V-Green đã xây dựng được một mạng lưới trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc trên toàn quốc, đạt mật độ cao nhất khu vực Đông Nam Á. Đây là kết quả của 3 năm triển khai rất quyết liệt từ tập thể lãnh đạo, cán bộ và nhân viên của VinFast cũng như V-Green.

Nhìn về tương lai, trong 3 năm tới, V-Green đặt mục tiêu phát triển 500.000 cổng sạc tại Việt Nam, đồng thời mở rộng ra thị trường quốc tế. Chúng tôi hiểu rằng hạ tầng trạm sạc chính là “huyết mạch” của ngành xe điện”, CEO V-Green Nguyễn Thành Dương chia sẻ trong bài phỏng vấn trên VnEconomy vào tháng 4/2025.

V-Green cũng hợp tác với Petrolimex để đặt các trạm sạc của họ trong các cửa hàng xăng dầu của công ty. (Ảnh: V-Green)

Vì sao V-Green có thể triển khai nhanh như thế? Thứ nhất, thời gian ban đầu để đẩy nhanh tốc độ phủ sóng trạm sạc, họ không tự sản xuất các thiết bị trạm sạc hay lắp đặt mà thuê ngoài. Vào 2/2025, V-Green đã ký hợp đồng với CTCP Trạm sạc Fast+ để bổ sung xây dựng 2.000 trụ sạc điện DC20kw và DC30kw.

Thứ hai, V-Green sẽ tìm mặt bằng bằng cách hợp tác với các chuỗi cửa hàng lớn. Tính đến cuối tháng 6/2025, PVOil – V-Green đã triển khai trạm sạc xe điện tại 380 cửa hàng xăng dầu. Vào tháng 8/2025, V-Green lại bắt tay cùng FPT Retail để làm hệ thống sạc tại các chuỗi cửa hàng của đối tác. Hiện FPT Retail có hai chuỗi lớn là Long Châu cùng FPT Shop.

Cuối cùng, V-Green đang tất bật nhượng quyền theo hình thức B2B lẫn B2C. Vào tháng 4/2025, V-Green đã hợp tác với CTCP Ô Tô Bắc Tây Nguyên để triển khai 3.000 trụ sạc trị giá 120 tỷ đồng ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Vào tháng 7/2025, CTCP Giải pháp sạc Dimec cho biết sẽ đầu tư 100 tỷ đồng trong năm nay để đầu tư các trạm sạc mang thương hiệu V-Green.  

V-Green không nói rõ là 150.000 cổng sạc ở hiện tại và 500.000 cổng ở tương lai gồm bao nhiêu là cho ô tô và bao nhiêu là cho xe máy. Theo báo cáo kết quả kinh doanh của VinFast, trong tháng 7/2025, hãng đã bán ra 11.479 ô tô điện các loại, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 79.048 chiếc.

Cũng theo chia sẻ từ CEO V-Green, ban đầu, công ty đã nhập khẩu các thiết bị trạm sạc từ các đối tác hàng đầu thế giới như StarCharge. Rồi sau khi nắm vững quy trình, đội ngũ Việt Nam đã tự phát triển. Gần đây, sau 6 tháng thử nghiệm, công ty đã ra mắt công nghệ “Link” – các trụ sạc cộng hưởng công suất.

Ví dụ, 3 trụ 120 kW xếp cạnh nhau có thể đạt 360 kW/giờ khi sạc một vòi, nhanh vượt trội so với 60-120 kW/giờ trước đây. Công nghệ này là bước tiến phục vụ xe lớn như VF9, xe buýt, xe tải mà VinFast sẽ ra mắt trong tương lai.

Một trạm sạc của V-Green trên đường Huyền Trân Công Chúa - TP HCM để phục vụ tài xế Xanh SM lẫn khách hàng cá nhân. (Ảnh: V-Green)

“Điều đáng tự hào là khi chúng tôi giới thiệu công nghệ này, các đối tác quốc tế như StarCharge hay ChargePoint rất ngạc nhiên. Họ phải mang thiết bị của chúng tôi về nghiên cứu và hiện vẫn đang tìm cách bắt kịp”, ông Nguyễn Thành Dương tiết lộ.

Các công ty sản xuất và phân phối xe điện ở Việt Nam không có ý định học theo V-Green 

Vì số lượng xe bán tại Việt Nam chưa lớn, cộng với việc đầu tư hệ thống trạm sạc không đơn giản, nên hầu hết thương hiệu xe điện khác ở Việt Nam chọn tự đầu tư một ít và chủ yếu liên kết với bên ngoài.

Vào tháng 6/2025, Thaco và BMW thông báo về việc đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng các trạm sạc DC, đồng thời hợp tác với Charge+ để mở rộng mạng lưới trạm sạc mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cho khách hàng sở hữu xe điện BMW.

Thaco đã đưa vào vận hành 3 trạm sạc nhanh DC công suất 120kw tại ba showroom ở TP HCM (BMW Sala), Bình Dương (BMW Bình Dương) và Hà Nội (BMW Long Biên). Các trạm này cho phép sạc 80% pin trong khoảng 30 phút và đầy 100% sau 45 phút. Dự kiến trong năm 2025, Thaco sẽ mở rộng thêm 6 trạm sạc DC mới tại TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Cần Thơ, Nha Trang và Vinh, nâng tổng số trạm sạc nhanh DC trên toàn quốc lên 9 trạm.

Sơ đồ trạm sạc của Charge+ tại Việt Nam (Ảnh: Thaco)

Một hãng xe sang khác là Porsche cũng cô bố về việc lắp trạm sạc đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 6/2024. Ngoài hai trạm sạc công suất lớn đã có sẵn tại các hai showroom của hãng, họ sẽ cùng Charge+ đầu tư và phát triển thêm 17 trạm sạc DC khác đến nửa đầu 2027. Audi hiện cũng có 3 trạm sạc cho các khách hàng của họ, với hai tại TP HCM và một tại Đà Nẵng. 

Tasco Auto là nhà phân phối ô tô có thị phần lớn nhất trong nước với 13,7% thị phần (theo VAMA), 126 showroom trên toàn quốc, phân phối chính hãng 16 hãng xe như Volvo, Lynk & Co, Zeekr, Geely, Toyota, Ford, Mitsubishi, Hyundai và nhiều hãng xe khác.

Vào giữa tháng 8/2025, trong sự kiện ra mắt mẫu xe điện Mustang Mach-E, Ford cho hay là hãng đã lắp 53 trạm sạc tại các đại lý chính hãng và sẽ hợp tác với các đối tác để triển khai lắp đặt hơn 275 trạm sạc trên toàn quốc. Volvo cũng có vài trạm sạc ở các showroom của mình ở ba miền. 

Geely – hãng ô tô đang nằm trong top 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, cũng là công ty mẹ của Volvo mới gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu 2025, song cũng đã kịp lắp 50 trạm sạc tại các thành phố và tuyến đường trọng điểm. Mức giá xe điện của Geely trên dưới 1 tỷ đồng, cùng phân khúc với đồng hương BYD. Đây có thể là một trong những nguyên do chính khiến hợp tác phân phối giữa Tasco và BYD đổ bể vào phút chót trong năm 2024. 

Trước các showroom lớn của BYD tại Việt Nam đều có lắp đặt nhiều cổng sạc. (Ảnh: BYD)

Năm 2024, trong giai đoạn đầu gia nhập thị trường Việt Nam, sản phẩm của BYD đã bị đặt rất nhiều nghi vấn khi họ không tự đầu tư hệ thống sạc như VinFast. Tuy nhiên, BYD cho rằng, công việc kinh doanh của hãng không quá phụ thuộc vào trạm sạc. Hiện BYD có lắp đặt các trạm sạc ở hệ thống hơn 35 showroom của mình, đồng thời tìm cách mở rộng trạm sạc bằng cách hợp tác với Eboost hay Charge+.

Một hãng xe điện Trung Quốc khác đang hoạt động tại Việt Nam là Wuling với nhà phân phối chính TMT Motors. Với mức giá chỉ khoảng vài trăm triệu, xe điện của Wuling cũng được các doanh nghiệp chạy taxi ưa chuộng. Trong ĐHĐCĐ 2025, TMT Motors đã chia sẻ kế hoạch làm 30.000 trạm sạc ô tô tại Việt Nam.

Hiện TMT Motors đang tích cực nhượng quyền trạm sạc để đua cùng V-Green trong tương lai. Tất nhiên, các trạm sạc mang thương hiệu TMT Motors không chỉ phục vụ cho Wuling mà phục vụ cầu sạc cho nhiều dòng xe điện khác.  

Eboost đang đi nhanh nhất trong các nhà phát triển trạm sạc

Một nguồn lực quan trọng khiến các hãng xe có bán ô tô điện không quá quyết tâm trong việc đầu tư hệ thống trạm sạc, chính là các startup chuyên phát triển trạm sạc. Như đã nói ở trên, các hãng xe sang lẫn trung cấp hay bình dân đều đang hợp tác với một hệ thống trạm sạc nào đó.

Hầu hết doanh nghiệp hoạt động trong mảng này đều kinh doanh linh hoạt, vừa B2B vừa B2C và cả nhượng quyền.

Các tài xế xe điện Grab chính là tệp khách hàng tiềm năng của những doanh nghiệp như Eboost. (Ảnh: Eboost)

Tính ở thời điểm hiện tại, Eboost đang là doanh nghiệp có lượng trạm sạc nhiều thứ hai sau V-Green với 550 trạm sạc được lắp đặt tại chung cư, tòa nhà văn phòng, TTM, nhà hàng/khách sạn… Tùy vào nhu cầu, các trạm sạc của Eboost có thể chỉ có 1 cổng hoặc 4 cổng sạc.

Rabbit EVC hiện có 37 trạm sạc. EV One hiện có 60 trạm sạc, mục tiêu có 200 địa điểm vào cuối 2025. Trên website, EverCharge cho biết công ty đang có 73 trạm sạc tại Việt Nam; vào tháng 9/2025, công ty dự kiến sẽ xây tới 5.000 trạm sạc vào 2028, nhưng thực tế là họ đang “dậm chân tại chỗ”, không có bất cứ hành động gì để đạt tới mục tiêu đó.

Charge+ là FDI hiếm hoi đang hoạt động ở mảng này, khi đến từ Singapore và đang có tới 4.000 trạm sạc tại đây. Ở Việt Nam, Charge+ đang có 17 trạm sạc phân bổ khắp cả nước; mục tiêu đến 2030 của Charge+ là có 5.000 trạm sạc. Ngoài Singapore và Việt Nam, Charge+ cũng hiện diện ở Combodia, Indonesia, Malaysia, Thái Lan.

Quỳnh Như
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 07/09/2025 13:52
Bộ trưởng Xây dựng: Giá nhà tăng cao nhưng người mua thực chất ít

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết giá tăng cao nhưng người mua thực chất ít, nhiều dự án bỏ trống.

Kinh doanh & Thị trường 07/09/2025 13:50
[Photostory] Cảnh hoang hóa bên trong quần thể du lịch tỷ USD của Tân Hoàng Minh ở đặc khu Phú Quốc

Năm 2021, Tân Hoàng Minh đã mua lại hai khu đất 34 ha ở Bãi Trường, Phú Quốc để phát triển quẩn thể du lịch, giải trí khoảng 1 tỷ USD. Đến nay, dự án này rơi vào hoang hóa, các bất động sản bên trong lần lượt được ngân hàng rao bán tài sản thế chấp.

Kinh doanh & Thị trường 07/09/2025 10:55
Các hãng ô tô Nhật Bản có thể nhập khẩu “ngược” xe do chính họ sản xuất ở Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang cân nhắc nhập khẩu xe do chính họ sản xuất tại Mỹ để làm hài lòng chính quyền Donald Trump, sau thỏa thuận giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

Kinh doanh & Thị trường 07/09/2025 09:55
Doanh nghiệp bị kiện 1,5 tỷ USD vì dùng sách lậu để huấn luyện AI

Liên quan đến cáo buộc sử dụng sách lậu để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI), công ty khởi nghiệp Anthropic sẽ chi ít nhất 1,5 tỷ USD để dàn xếp một vụ kiện tập thể ở Mỹ.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO