(Ảnh minh họa: Sneaker Freaker).
Vào ngày 26/6, Nike công bố kết quả kinh doanh quý vừa qua thấp so với các mức thường thấy của công ty, nhưng vẫn cao hơn dự đoán của giới phân tích. Hãng giày thể thao khổng lồ này đang trong giai đoạn tái cấu trúc ở quy mô lớn.
Có thể Nike đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, nhưng công ty đang phải đối mặt với những thách thức mới, bao gồm rủi ro từ chính sách của Nhà Trắng.
Trong cuộc gọi với các nhà phân tích sau khi công bố kết quả kinh doanh, Giám đốc Tài chính Matt Friend nhận xét thuế quan là “chi phí mới và đáng kể” với công ty này.
Ông tiết lộ: “Với các mức thuế quan đang được áp dụng, chúng tôi ước tính tổng chi phí gia tăng mà Nike phải gánh chịu sẽ xấp xỉ 1 tỷ USD cho năm tài chính 2026”.
Nike dự định sẽ “giảm thiểu hoàn toàn” chi phí đó theo thời gian bằng cách điều chỉnh chuỗi cung ứng, làm việc với các nhà máy và đối tác bán lẻ, đồng thời tăng giá bán sản phẩm.
Hiện tại, Nike sản xuất gần một nửa số giày dép tại Việt Nam và Trung Quốc, trong đó khoảng 25% đến từ nước ta.
Đồng thời, khoảng 16% chuỗi cung ứng của Nike nằm ở Trung Quốc. Công ty dự kiến sẽ giảm tỷ trọng đó xuống dưới 10% vào cuối năm tài chính 2026, tức cuối mùa hè năm sau.
Ông Friend lưu ý: “Bất chấp mức thuế quan cao mà Mỹ đang áp đặt với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, năng lực sản xuất tại Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới toàn cầu của chúng tôi”.
Trong quý IV của năm tài chính 2025, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Nike đạt 0,14 USD/cp, cao hơn dự báo 0,13 USD/cp. Công ty ghi nhận doanh thu 11,1 tỷ USD, vượt qua kỳ vọng là 10,7 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu so với một năm trước, doanh thu của Nike đã giảm khoảng 12%.
Ban đầu, cổ phiếu Nike đi xuống sau khi báo cáo kết quả kinh doanh được công bố, theo CNBC. Nhưng sau đó, giá Nike tăng khoảng 10% trong buổi họp báo với các nhà phân tích.
Trong quý vừa qua, Nike chứng kiến doanh thu sụt giảm tại mọi khu vực, bao gồm Trung Quốc và thị trường lớn nhất là Bắc Mỹ. Tuy nhiên, doanh thu tại Trung Quốc của Nike đạt 1,48 tỷ USD, chỉ thấp hơn một chút so với dự đoán 1,5 tỷ USD của giới phân tích, theo StreetAccount.
CEO Elliott Hill của Nike cho biết quá trình phục hồi doanh thu ở đất nước tỷ dân sẽ mất nhiều thời gian hơn “do những đặc điểm riêng biệt ở thị trường này”.
Nike đang đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh hơn ở Trung Quốc và đang phải nỗ lực để dọn sạch hàng tồn kho. Nike cũng đang thay đổi chiến lược bán lẻ cho phù hợp với phong cách địa phương.
Theo Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ công bố 10 thoả thuận với các đối tác lớn trong hai tuần tới.
Nhà Trắng đang phát đi tín hiệu tín cực về các thỏa thuận thương mại.
Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ, tiến sát các kỷ lục cũ khi một loạt những lo ngại từ thuế quan, xung đột quân sự cho đến lạm phát dần dịu bớt.
Trong quý đầu năm nay, quy mô của nền kinh tế Mỹ đã thu hẹp với tốc độ nhanh hơn nhiều so với ước tính trước đó.