“Ngày nay, từ sếp dạy đã dịch chuyển sang sếp học. Thật ngớ ngẩn nếu vị sếp nào đó tuyên bố cái gì tôi cũng biết! Bản thân tôi rất thích học. Và khi học cái mới, chúng ta nên đồng hành cùng các bạn trẻ, bởi các bạn trẻ bây giờ rất giỏi, biết rất nhiều thứ. Sau khi học, thì lãnh đạo phải hành. Nếu chỉ học thôi và không làm gì cả, thì lãnh đạo cũng chỉ là người học.
Ngoài ra, bây giờ, cách dẫn dắt đội nhóm là coaching, tập trung kích hoạt sự sáng tạo của nhân viên và sức mạnh tập thể. Trước đây, lãnh đạo thường “cầm tay chỉ việc” và ra lệnh; còn bây giờ, lãnh đạo phải lùi lại một chút để thảo luận với nhân viên. Lãnh đạo phải đặt ra các câu hỏi như: “em nghĩ việc này sẽ có những giải pháp gì?” và “đâu là sự lựa chọn tốt nhất, vì sao”?, “có thể làm tốt được nữa hay không?”…
Những sự dịch chuyển nói trên là thử thách lớn của giới lãnh đạo trong thời đại ngày nay”, bà Trịnh Mai Phương bày tỏ trong phiên thảo luận tại Hội nghị “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025”.
Bà Trịnh Mai Phương hiện là Phó Chủ tịch phụ trách Nhân sự, Unilever Việt Nam kiêm Nhân sự Ngành hàng Chăm sóc Cá nhân, Unilever Greater Asia.
Cũng theo bà, các bạn trẻ bây giờ rất thích làm việc với những lãnh đạo có hai phẩm chất nói trên, vì luôn cảm thấy phấn chấn bởi có nhiều đóng góp cụ thể - trực tiếp cho công ty. Ngược lại, khi làm theo chỉ bảo của sếp, các bạn trẻ không cảm thấy hào hứng. Vậy nên, lãnh đạo ngày nay phải chuyển từ telling (nói) sang coaching (dẫn dắt), đồng hành với nhân viên để cùng đưa ra những giải pháp sáng tạo hiệu quả hơn cho công ty.
Nói xa xôi là thế, xong những chuyển dịch trên cũng tuân theo hai kim chỉ nam khi làm lãnh đạo: lãnh đạo là phát triển con người và trước khi phát triển con người thì phải phát triển bản thân và tổ chức. Vậy nên, các lãnh đạo cứ đi theo nhịp của thay đổi sẽ tiến lên phía trước.
Những thông tin nói trên được bà đúc kết sau hai năm liên tục học tập cái mới. Trong năm 2024 và 2025, Unilever Việt Nam và bản thân bà đã có rất nhiều sự thay đổi – chuyển dịch trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ - với AI cũng như thị trường - với vai trò ngày càng quan trọng của mạng xã hội.
Bà Trịnh Mai Phương - Phó Chủ tịch phụ trách Nhân sự, Unilever Việt Nam (Ảnh: Anphabe)
“Với chiến lược ‘AI first’, các lãnh đạo phải tự hỏi sự chuyển đổi này sẽ mang lại cho nhân viên đội nhóm công ty điều gì và tìm ra được những paint-point mà AI có thể giải quyết. Và để làm được điều đó, điều kiện tiên quyết là lãnh đạo phải có tinh thần học hỏi cởi mở.
Đầu tiên, lãnh đạo phải hiểu rõ bản chất AI và nó có thể làm gì. Thứ hai, lãnh đạo phải biết AI có thể hỗ trợ công việc của mình ra sao và tự trải nghiệm. Bởi chỉ khi lãnh đạo không sợ AI và sử dụng AI thành thục, thì mới khiến đội nhóm cũng không sợ AI và nghĩ rằng sử dụng AI cũng dễ dàng hiệu quả.”, bà nêu vấn đề.
Đại diện Unilever Việt Nam đang sử dụng trợ lý ảo AI Copilot và biết rằng, nếu dùng nó càng nhiều thì data càng nhiều, qua thời gian, sẽ giúp câu trả lời từ AI Copilot càng tốt hơn. AI Copilot đã góp phần lớn trong việc cung cấp thông tin, giúp bà chuẩn bị tốt hơn cho các sự kiện đã tham gia. Công nghệ sẽ giúp công việc và cuộc sống của mỗi người đỡ mệt mỏi hơn.
Mặt khác, ngành hàng tiêu dùng nhanh và người tiêu dùng cũng đang chuyển dịch rất nhanh. Trước đây, người tiêu dùng xem tivi thấy quảng cáo, nghe hay thì ra chợ mua hàng; sau một chút là lên các trang thương mại điện tử hoặc website của doanh nghiệp để mua hàng. Bây giờ, người tiêu dùng lên TikTok xem video ngắn, nghe truyền miệng trên mạng hay thì mới đi mua hàng.
Hiện tại, nhiều người trẻ đang sống, trải nghiệm chủ yếu trên các mạng xã hội. Theo nhiều nguồn thống kê, trên 70% người Việt Nam dùng MXH, trung mình mỗi người dùng hai đến 3 tiếng mỗi ngày, thậm chí có người là dùng 5 đến 6 tiếng/ngày để lang thang trên các nền tảng như TikTok, Facebook hoặc Thread.
Vậy nên, cơ hội của ngành FMCG đang là rất nhiều, doanh nghiệp nào bỏ lỡ làn sóng mạng xã hội sẽ bị lạc hậu và đánh mất thời cơ tăng trưởng nhanh.
“Ngoài ra, phương châm của Unilever là người tiêu dùng ở đâu các sản phẩm của công ty sẽ ở đó. Hiện công ty đang xây dựng năng lực mới cho nhân viên liên quan bán hàng qua các trang mạng xã hội.”, bà tiết lộ.
Theo đó, năm 2025, chuyển dịch lớn nhất trong ngành FMCG chính là tăng cường Tiếp thị truyền thông đa nền tảng với ưu tiên mạng xã hội. Người tiêu dùng hoạt động trên mạng xã hội như thế nào, yêu thích cái gì thì Unilever phải đọc được nhanh chóng. Tất cả nhằm phục vụ mục tiêu kịp thời thương mại hóa, làm sao để doanh số ngành hàng FMCG của Unilever tăng trưởng tương xứng với tiềm năng của kênh bán hàng mới này.
Hình ảnh mới trẻ trung hơn của Lifebuoy (Ảnh: Lifebuoy)
Ví dụ: thương hiệu Lifebuoy của Unilever trước giờ được gắn với hình ảnh gia đình, vệ sinh và mẹ con. Còn nội dung trên các nền tảng mạng xã hội cho thấy, Gen Z thích đi du lịch khám phá. Vậy nên, Unilever đã quyết định tái cơ cấu lại thương hiệu Lifebuoy, bằng cách tạo ra các chiến dịch marketing liên quan đến du lịch khám phá nhằm ‘chạm’ đến các bạn trẻ Gen Z.
Thành quả: hình ảnh thương hiệu Lifebuoy đang trở nên trẻ trung và thu hút các bạn trẻ hơn.
“Mạng xã hội là cái mới mà tất cả lãnh đạo cần phải học. Bây giờ, marketing phải đa dạng và chuyên nghiệp hóa: có nhân viên chuyên về nội dung sáng tạo, nhân viên khác chuyên quản lý các influencer, nhân viên nữa chuyên về marketing cho thương mại điện tử…
Còn nhiệm vụ của các phòng nhân sự là phải tái cơ cấu lại tổ chức, sắp đặt con người và xây dựng năng lực mới, tất cả các bộ phận phải gắn kết với nhau.”, bà khuyến nghị.
Nếu phải ví von, thì quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp sẽ như chạy marathon hoặc cuộc đua F1. Dù các cuộc đua F1 luôn có tốc độ nhanh khủng khiếp, song giữa lúc đua sẽ có các pit-stop để các tay đua và xe dừng lại nghỉ một chút vừa hồi sức vừa để tiếp nguyên liệu hay chỉnh sửa hỏng hóc, rồi đua tiếp; chuyển đổi số cũng tương tự như vậy. Nghỉ một chút và chất lượng, thì mới tới đích an toàn.
Bà cho rằng, con người chính là chủ cuộc đua, nếu cứ thúc đẩy đội ngũ tiến lên phía trước liên tục thì nhân viên có thể bị “quá tải” và xin nghỉ việc, bỏ doanh nghiệp, đồng nghĩa với bộ phận nhân sự phải đi tuyển người mới.
“Chiến lược đúng là nên cho đội ngũ nghỉ một nhịp và phải nghỉ khôn ngoan khi lãnh đạo cảm thấy quá trình chuyển đổi số có vấn đề. Trong lúc team nghỉ, lãnh đạo cần xem lại cả quá trình, chỗ nào cần cắt thì cắt và chỗ nào cần hỗ trợ sẽ hỗ trợ, song song đó phải động viên team để tất cả có thể đi xa cùng nhau. Với tôi, con người là tất cả, nếu nhân sự tốt thì mọi chuyện tự khắc được giải quyết.”, bà kết luận.
Số lượng trạm 5G tăng nhanh lên hơn 16.000 trạm, phủ sóng 39,52% dân số sau một năm triển khai, nhưng vẫn cách xa mục tiêu 90% vào cuối 2025.
JLL đã nâng dự báo khối lượng đầu tư khách sạn tại Việt Nam năm nay từ mức 100 triệu USD lên 125 triệu USD. Có 32% khách sạn tại Việt Nam mang 90 thương hiệu quốc tế, tập trung ở phân khúc cao cấp, xa xỉ. Nhiều dự án branded residence ở Việt Nam có giá tiệm cận Bangkok.
Do COVID-19 không thể thuê ngoài, Saint-Gobain Việt Nam buộc phải để đội ngũ ‘tự thân vận động’ khi chuyển đổi số. Ban đầu, CEO Saint-Gobain Việt Nam không mấy tự tin về nhân sự của mình, nhưng sức mạnh của sự trao quyền đúng đã giúp ông hái được nhiều ‘quả ngọt’ hơn mong đợi.
Dự án Saigon One Tower nằm ngay giao lộ Hàm Nghi và Tôn Đức Thắng, TP HCM. Vừa qua, bà Trương Mỹ Lan đã xin tiếp tục tham gia đầu tư, hoàn thiện dự án.