Sáng 1/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương liên quan về tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, tháng 8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TP HCM là cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM. Đây là dự án có quy mô rất lớn, thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với các địa phương có đường Vành đai 4 TP HCM đi qua, và kiến nghị ghép các dự án thành phần qua 5 địa phương thành 1 dự án tổng thể. Thủ tướng sẽ giao một cơ quan nghiên cứu báo cáo tiền khả thi tổng thể trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Đồng thời, đề xuất các chính sách đặc thù đưa vào nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư của Quốc hội, như: Sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác, hoặc thực hiện nhiệm vụ chi từ ngân sách Trung ương; Tỉ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án; điều chỉnh cục bộ quy hoạch; Chỉ định thầu đối với một số gói thầu về tư vấn kỹ thuật, di dời hạ tầng kỹ thuật, bồi thường, tái định cư...
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ đã thống nhất với các địa phương về quy mô, phân kỳ đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật và các hạng mục liên quan.
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương thống nhất, có văn bản kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP HCM làm cơ quan có thẩm quyền lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể. Bên cạnh đó, đề xuất các cơ chế, chính sách, đặc thù vào dự thảo nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư của Quốc hội.
Phó Thủ tướng giao TP HCM phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM theo hình thức đối tác công - tư (PPP), trình hồ sơ cho Hội đồng Thẩm định nhà nước trong tháng 11.
"Các địa phương tiếp tục chuẩn bị các bước đầu tư càng sớm càng tốt, trong đó có phương án cân đối ngân sách địa phương dành cho dự án", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Trước đó, tại văn bản ngày 26/9 gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư và UBND TP HCM về việc nghiên cứu phương án triển khai đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM, Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM thuộc danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Về phương án triển khai và tổ chức thực hiện, Bộ Giao thông vận tải cho rằng phương án triển khai đề xuất hợp nhất 5 dự án thành phần qua 5 địa phương để trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư có khác với phương án triển khai đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại văn bản số 1263 ngày 29/9/2021.
Về tiến độ trình chủ trương đầu tư, để hoàn thành mục tiêu trình Quốc hội phê duyệt trong kỳ họp tháng 10, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP HCM cùng UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An cần phải tập trung tối đa nguồn lực để triển khai mới có thể đáp ứng tiến độ này.
Theo dự kiến, tuyến đường Vành đai 4 TP HCM sẽ có tổng chiều dài khoảng 206,72 km. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23 km, Bình Dương 47,95 km, TP HCM 16,7 km và Long An 78,3 km.
Giai đoạn 1 sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy hoạch được duyệt (74,5 m); 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh; 21 nút giao thông liên thông; xây dựng đường song hành, đường dân sinh hai bên tuyến theo nhu cầu giao thông từng đoạn, từng địa phương.
Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép tăng quỹ đất giao thông và phát triển kinh tế xã hội khi điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050.
Sau bão Yagi, một số tổ chức quốc tế, chuyên gia và ngay cả Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng dự báo tăng trưởng bị ảnh hưởng, nhưng thực tế không u ám đến vậy.
Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 3 vào giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đồng thời điều chỉnh thời gian hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hàn Quốc cung cấp các khoản vay ưu đãi cho Việt Nam để triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn, mang tính biểu tượng như đường sắt, đường bộ cao tốc.