Vĩ Mô 16/06/2025 11:13

Quốc hội thông qua sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương, lần đầu tiên áp dụng mô hình hai cấp

Sáng ngày 16/6, tại Kỳ họp thứ 9, với 466/466 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Đây là nền tảng pháp lý vững chắc cho tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). (Nguồn: VGP)

Sáng ngày 16/6, tại Kỳ họp thứ 9, với 466/466 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gồm 7 chương, 54 điều.

Luật quy định đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức thành 2 cấp, gồm có: tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh.

Xã là đơn vị hành chính ở nông thôn; phường là đơn vị hành chính ở đô thị; đặc khu là đơn vị hành chính ở một số hải đảo có vị trí quan trọng được thành lập phù hợp với điều kiện địa lý, tự nhiên, đặc điểm dân cư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Trước khi biểu quyết thông qua Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi),  báo cáo tóm tắt tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện Dự thảo Luật, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Dự thảo Luật thể hiện tư duy đổi mới nhằm hướng đến quản trị địa phương hiện đại, kiến tạo phát triển, tháo gỡ "điểm nghẽn", khơi thông nguồn lực đáp ứng mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững của các địa phương nói riêng và cả nước nói chung trong kỷ nguyên mới của đất nước.

Việc xây dựng Luật này còn mang ý nghĩa lịch sử rất lớn, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp lần đầu tiên được tổ chức ở nước ta.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. (Nguồn: VGP)

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu

Về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp, ủy quyền, để thể chế hóa các quan điểm, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, dự thảo Luật đã hoàn thiện các nguyên tắc phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp giữa Trung ương với chính quyền địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh với chính quyền địa phương cấp xã một cách khoa học, đồng bộ, thống nhất.

Phân định rõ thẩm quyền giữa tập thể Ủy ban Nhân dân (UBND) và cá nhân Chủ tịch UBND, tạo điều kiện thực hiện cơ chế điều hành linh hoạt, hiệu quả, khuyến khích tính chủ động, sáng tạo của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

Đồng thời, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã chỉnh lý, bổ sung hoàn thiện các quy định về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp và ủy quyền.

Cụ thể là: Bổ sung chủ thể phân cấp là Hội đồng Nhân dân (HĐND) và Chủ tịch UBND cấp tỉnh; bổ sung cơ chế theo dõi, đánh giá và giám sát để điều chỉnh kịp thời các nội dung phân quyền, phân cấp.

Trao quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc giải quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc cấp mình và của UBND, Chủ tịch UBND cấp xã, không để việc giải quyết công việc, thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp bị đình trệ, ùn tắc, kém hiệu quả.

Về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương, trên cơ sở các nguyên tắc phân định thẩm quyền, dự thảo Luật đã thiết kế lại toàn diện nhiệm vụ và quyền hạn của chính quyền địa phương hai cấp (cấp tỉnh và cấp xã), bảo đảm phân định rõ, không trùng lắp, chồng chéo về nhiệm vụ, thẩm quyền của từng cấp chính quyền, phù hợp với mô hình quản trị địa phương hiện đại.

Đồng thời, tạo cơ sở pháp lý để các luật chuyên ngành căn cứ vào các quy định của Luật này để quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã trong các lĩnh vực chuyên ngành.

"Đây là một bước cải cách mạnh mẽ nhằm đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, tạo động lực đổi mới trong quản trị địa phương. Theo đó, các quy định này của Luật sẽ bảo đảm phát huy sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt, nâng cao hơn trách nhiệm của Chủ tịch UBND, hiệu lực, hiệu quả điều hành, quản lý hành chính nhà nước ở địa phương phù hợp với yêu cầu thực tiễn", Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh.

Bảo đảm được vận hành thông suốt, hiệu quả 

Về giải quyết các vấn đề liên quan đến chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ ba cấp sang hai cấp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh, dự thảo Luật đã quy định đầy đủ, bao quát và có tính đến các vấn đề có thể phát sinh trong thực tiễn, từ việc tổ chức bộ máy, nhân sự cho đến quy trình xử lý hành chính và cơ chế hoạt động.

Đồng thời, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội và căn cứ Kết luận số 167 ngày 13/6 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, dự thảo Luật đã chỉnh lý, bổ sung các quy định như sau: Quy định chuyển tiếp đối với các phường thuộc thành phố Hà Nội, TP HCM và thành phố Đà Nẵng thực hiện mô hình chính quyền đô thị (hiện nay đang chỉ tổ chức UBND, không tổ chức HĐND) sang mô hình tổ chức cấp chính quyền địa phương (có đầy đủ HĐND và UBND) được vận hành thông suốt, hiệu quả kể từ ngày 1/7. 

Quy định chuyển tiếp trong việc bàn giao công việc, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính từ chính quyền địa phương cấp huyện sau khi kết thúc hoạt động bảo đảm không làm gián đoạn công việc, không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh, đột xuất mà chưa có trong quy định của pháp luật, dự thảo Luật đã thiết lập cơ chế linh hoạt, chủ động theo hướng cho phép Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, HĐND, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xem xét, ban hành văn bản hoặc ủy quyền ban hành văn bản để giải quyết các vấn đề phát sinh khi tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã theo quy định tại Luật này. 

Ngọc Bảo
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 16/06/2025 14:39
Chính phủ đề xuất cho địa phương giữ 50% nguồn thu từ khai thác quỹ đất dọc đường sắt quốc gia

Chính phủ kiến nghị cho phép địa phương giữ lại 50% nguồn thu từ khai thác quỹ đất dọc tuyến đường sắt quốc gia sau khi trừ chi phí, phần còn lại nộp ngân sách trung ương, 100% nguồn thu với tuyến đường sắt địa phương, tỉnh, thành phố.

Vĩ Mô 16/06/2025 14:22
Từ khoán sang kê khai: Chủ quán ăn đau đầu với bài toán ‘giữ chân’ khách hàng

Trong bối cảnh nhiều chi phí đầu vào gia tăng, việc điều chỉnh giá bán là cách để các chủ quán ăn duy trì biên độ lợi nhuận. Tuy nhiên, trong bối cảnh thu nhập không tăng, việc tăng giá có thể khiến doanh thu giảm sút.

Vĩ Mô 16/06/2025 14:15
Lương nhà giáo xếp cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp, không cấm dạy thêm nhưng không được ép buộc người học

Luật Nhà giáo vừa được thông qua sáng 6/6 quy định: Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Đồng thời, Luật cho phép nhà giáo là giảng viên đại học được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp; không cấm dạy thêm nhưng không được ép buộc người học.

Vĩ Mô 16/06/2025 12:23
'Siết' trách nhiệm quảng cáo với người nổi tiếng

Với 98% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo ngày 16/6.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO