Một quầy bán thịt heo tại Trung Quốc. (Ảnh: VCG).
Theo báo cáo do NBS công bố vào ngày 10/7, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc chỉ nhích 0,2% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 6. Trước đó, cuộc thăm dò của Reuters cho thấy CPI dự kiến sẽ tăng 0,4%.
CPI lõi (không tính giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) nhích 0,6% so với cùng kỳ - thấp hơn mức tăng 0,7% trong 6 tháng đầu năm.
Trong tháng 6, giá thịt heo tăng 18,1% so với một năm trước, trong khi giá thịt bò giảm 13,4%. Chi phí du lịch đi lên 3,7% so với cùng kỳ.
Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 0,8% so với một năm trước, phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế.
Trong một lưu ý, nhà kinh tế trưởng Zhang Zhiwei của Pinpoint Asset Management cho hay: “Nguy cơ giảm phát vẫn chưa thoái lui ở Trung Quốc. Nhu cầu trong nước vẫn yếu”.
Vị chuyên gia nói thêm rằng Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào xuất khẩu để hỗ trợ tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024.
Bắc Kinh dự kiến sẽ công bố số liệu thương mại tháng 6 vào thứ Sáu (ngày 12/7).
Theo Chatham House, năm 2026 thế giới đối mặt rủi ro điều chỉnh kinh tế, căng thẳng an ninh, cạnh tranh AI và thách thức khí hậu, đặt ra phép thử lớn cho hợp tác và điều phối toàn cầu.
Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ phục hồi phiên thứ hai liên tiếp khi nhà đầu tư bắt đầu mua lại các cổ phiếu AI như Oracle, Nvidia, Broadcom, AMD ...
Nhiều nhà đầu tư bình thường không có kiến thức chuyên môn để lựa chọn cổ phiếu phù hợp. Theo lời khuyên của Warren Buffett, những người này có thể áp dụng quy tắc 90/10.
Đúng như dự đoán của giới chuyên gia, ngân hàng trung ương Nhật Bản đã tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp cuối năm 2025.