Một quầy bán thịt heo tại Trung Quốc. (Ảnh: VCG).
Theo báo cáo do NBS công bố vào ngày 10/7, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc chỉ nhích 0,2% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 6. Trước đó, cuộc thăm dò của Reuters cho thấy CPI dự kiến sẽ tăng 0,4%.
CPI lõi (không tính giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) nhích 0,6% so với cùng kỳ - thấp hơn mức tăng 0,7% trong 6 tháng đầu năm.
Trong tháng 6, giá thịt heo tăng 18,1% so với một năm trước, trong khi giá thịt bò giảm 13,4%. Chi phí du lịch đi lên 3,7% so với cùng kỳ.
Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 0,8% so với một năm trước, phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế.
Trong một lưu ý, nhà kinh tế trưởng Zhang Zhiwei của Pinpoint Asset Management cho hay: “Nguy cơ giảm phát vẫn chưa thoái lui ở Trung Quốc. Nhu cầu trong nước vẫn yếu”.
Vị chuyên gia nói thêm rằng Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào xuất khẩu để hỗ trợ tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024.
Bắc Kinh dự kiến sẽ công bố số liệu thương mại tháng 6 vào thứ Sáu (ngày 12/7).
Bộ trưởng Bộ Thương mại Howard Lutnick cho biết đã có khoảng 10.000 người xếp chỗ trong giai đoạn tiền đăng ký và ông kỳ vọng con số này sẽ còn tăng lên.
Biểu đồ dot plot phản ánh rõ rệt sự bất đồng quan điểm về lãi suất giữa các quan chức, trong khi các dự báo về vĩ mô không thay đổi đáng kể.
Hơn 1.400 sản phẩm từ các nhà xuất khẩu châu Á chịu ảnh hưởng của thuế quan, trong đó trọng tâm của phía Mexico là hàng hoá Trung Quốc.
Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ bật tăng sau khi Fed hạ lãi suất và đưa ra các tuyên bố mang tính hỗ trợ nền kinh tế hơn so với kỳ vọng ban đầu.