Một quầy bán thịt heo tại Trung Quốc. (Ảnh: VCG).
Theo báo cáo do NBS công bố vào ngày 10/7, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc chỉ nhích 0,2% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 6. Trước đó, cuộc thăm dò của Reuters cho thấy CPI dự kiến sẽ tăng 0,4%.
CPI lõi (không tính giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) nhích 0,6% so với cùng kỳ - thấp hơn mức tăng 0,7% trong 6 tháng đầu năm.
Trong tháng 6, giá thịt heo tăng 18,1% so với một năm trước, trong khi giá thịt bò giảm 13,4%. Chi phí du lịch đi lên 3,7% so với cùng kỳ.
Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 0,8% so với một năm trước, phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế.
Trong một lưu ý, nhà kinh tế trưởng Zhang Zhiwei của Pinpoint Asset Management cho hay: “Nguy cơ giảm phát vẫn chưa thoái lui ở Trung Quốc. Nhu cầu trong nước vẫn yếu”.
Vị chuyên gia nói thêm rằng Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào xuất khẩu để hỗ trợ tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024.
Bắc Kinh dự kiến sẽ công bố số liệu thương mại tháng 6 vào thứ Sáu (ngày 12/7).
Báo cáo PCEPI tốt hơn kỳ vọng đã giúp củng cố kịch bản Fed hạ lãi suất trong cuộc họp tháng 12, thúc đẩy các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ kết thúc tuần với kết quả tích cực.
"Xé lẻ" dịch vụ ở khoang phổ thông giúp các hãng hàng không gia tăng nguồn thu phụ trợ, nhưng chìa khóa để tối đa hóa doanh thu không nằm ở mảng thu phí hành lý, mà là ở nghệ thuật "vét cạn" từng đồng trong khả năng chi trả của hành khách.
Số liệu lạm phát củng cố khả năng Fed hạ lãi suất vào tuần sau, nhưng nhìn chung các thước đo vẫn cách xa mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương Mỹ.
Giữa lúc thị trường tỏ ra phấn khởi vì khả năng Fed giảm lãi suất, ngân hàng trung ương này lại âm thầm thực hiện một động thái có thể khiến nhà đầu tư sợ hãi.