Một quầy bán thịt heo tại Trung Quốc. (Ảnh: VCG).
Theo báo cáo do NBS công bố vào ngày 10/7, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc chỉ nhích 0,2% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 6. Trước đó, cuộc thăm dò của Reuters cho thấy CPI dự kiến sẽ tăng 0,4%.
CPI lõi (không tính giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) nhích 0,6% so với cùng kỳ - thấp hơn mức tăng 0,7% trong 6 tháng đầu năm.
Trong tháng 6, giá thịt heo tăng 18,1% so với một năm trước, trong khi giá thịt bò giảm 13,4%. Chi phí du lịch đi lên 3,7% so với cùng kỳ.
Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 0,8% so với một năm trước, phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế.
Trong một lưu ý, nhà kinh tế trưởng Zhang Zhiwei của Pinpoint Asset Management cho hay: “Nguy cơ giảm phát vẫn chưa thoái lui ở Trung Quốc. Nhu cầu trong nước vẫn yếu”.
Vị chuyên gia nói thêm rằng Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào xuất khẩu để hỗ trợ tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024.
Bắc Kinh dự kiến sẽ công bố số liệu thương mại tháng 6 vào thứ Sáu (ngày 12/7).
Thị trường tài chính tin chắc Fed sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp giữa tuần này, qua đó đưa chi phí đi vay liên ngân hàng từ phạm vi 3,75 - 4% xuống 3,5 - 3,75%.
Để tăng trưởng, nền kinh tế Trung Quốc đang phải dựa vào sản xuất công nghiệp và xuất khẩu. Điều này đặt ra thách thức lớn cho nền kinh tế toàn cầu.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Scott Bessent dự đoán nền kinh tế sẽ khép lại năm 2025 với tốc độ tăng trưởng 3%. Ông nhận định dù người tiêu dùng có tâm lý bi quan, trên thực tế họ đang có cuộc sống tốt đẹp.
Trong khi các báo cáo chính thức của chính phủ vẽ nên một bức tranh thị trường lao động ổn định, những dữ liệu từ khu vực tư nhân lại đang phát đi những tín hiệu cảnh báo.