Một quầy bán thịt heo tại Trung Quốc. (Ảnh: VCG).
Theo báo cáo do NBS công bố vào ngày 10/7, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc chỉ nhích 0,2% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 6. Trước đó, cuộc thăm dò của Reuters cho thấy CPI dự kiến sẽ tăng 0,4%.
CPI lõi (không tính giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) nhích 0,6% so với cùng kỳ - thấp hơn mức tăng 0,7% trong 6 tháng đầu năm.
Trong tháng 6, giá thịt heo tăng 18,1% so với một năm trước, trong khi giá thịt bò giảm 13,4%. Chi phí du lịch đi lên 3,7% so với cùng kỳ.
Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 0,8% so với một năm trước, phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế.
Trong một lưu ý, nhà kinh tế trưởng Zhang Zhiwei của Pinpoint Asset Management cho hay: “Nguy cơ giảm phát vẫn chưa thoái lui ở Trung Quốc. Nhu cầu trong nước vẫn yếu”.
Vị chuyên gia nói thêm rằng Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào xuất khẩu để hỗ trợ tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024.
Bắc Kinh dự kiến sẽ công bố số liệu thương mại tháng 6 vào thứ Sáu (ngày 12/7).
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác đã nhất trí tăng sản lượng thêm 137.000 thùng/ngày trong tháng 12/2025, giữa lúc các yếu tố cơ bản của thị trường đang khá tích cực.
Giám đốc Bpifrance cảnh báo châu Âu đang phụ thuộc Mỹ trong lĩnh vực số và Trung Quốc trong công nghiệp, nguy cơ trở thành nạn nhân của mô hình thống trị “mang tính khai thác”.
Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ khép lại tuần giao dịch trong không khí ảm đạm do áp lực từ cổ phiếu AI cũng như dữ liệu kinh tế.
Giữa lúc chính phủ đóng cửa vì cạn kiệt ngân sách, Washington bất ngờ tung gói cứu trợ 40 tỷ USD cho Argentina. Canh bạc địa chính trị này không đơn thuần là về kinh tế, mà còn là một đòn đáp trả nhằm giành lại ảnh hưởng từ tay Trung Quốc ngay tại “sân sau” của nước Mỹ.