Một quầy bán thịt heo tại Trung Quốc. (Ảnh: VCG).
Theo báo cáo do NBS công bố vào ngày 10/7, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc chỉ nhích 0,2% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 6. Trước đó, cuộc thăm dò của Reuters cho thấy CPI dự kiến sẽ tăng 0,4%.
CPI lõi (không tính giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) nhích 0,6% so với cùng kỳ - thấp hơn mức tăng 0,7% trong 6 tháng đầu năm.
Trong tháng 6, giá thịt heo tăng 18,1% so với một năm trước, trong khi giá thịt bò giảm 13,4%. Chi phí du lịch đi lên 3,7% so với cùng kỳ.
Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 0,8% so với một năm trước, phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế.
Trong một lưu ý, nhà kinh tế trưởng Zhang Zhiwei của Pinpoint Asset Management cho hay: “Nguy cơ giảm phát vẫn chưa thoái lui ở Trung Quốc. Nhu cầu trong nước vẫn yếu”.
Vị chuyên gia nói thêm rằng Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào xuất khẩu để hỗ trợ tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024.
Bắc Kinh dự kiến sẽ công bố số liệu thương mại tháng 6 vào thứ Sáu (ngày 12/7).
Trong một bức thư gửi các cổ đông Berkshire Hathaway, Warren Buffett từng nhấn mạnh: "Giá là cái bạn trả, giá trị là thứ bạn nhận được”.
Ngân hàng JPMorgan có dự báo đầy lạc quan về thị trường chứng khoán Mỹ năm 2026.
Các nhà máy Trung Quốc đang nỗ lực tận dụng AI để sản xuất hàng hóa nhanh hơn, rẻ hơn và sử dụng ít nhân công hơn.
Mỹ gia hạn miễn thuế cho nhiều mặt hàng công nghiệp và y tế từ Trung Quốc, nhằm duy trì chuỗi cung ứng và giảm căng thẳng thương mại.