Một quầy bán thịt heo tại Trung Quốc. (Ảnh: VCG).
Theo báo cáo do NBS công bố vào ngày 10/7, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc chỉ nhích 0,2% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 6. Trước đó, cuộc thăm dò của Reuters cho thấy CPI dự kiến sẽ tăng 0,4%.
CPI lõi (không tính giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) nhích 0,6% so với cùng kỳ - thấp hơn mức tăng 0,7% trong 6 tháng đầu năm.
Trong tháng 6, giá thịt heo tăng 18,1% so với một năm trước, trong khi giá thịt bò giảm 13,4%. Chi phí du lịch đi lên 3,7% so với cùng kỳ.
Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 0,8% so với một năm trước, phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế.
Trong một lưu ý, nhà kinh tế trưởng Zhang Zhiwei của Pinpoint Asset Management cho hay: “Nguy cơ giảm phát vẫn chưa thoái lui ở Trung Quốc. Nhu cầu trong nước vẫn yếu”.
Vị chuyên gia nói thêm rằng Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào xuất khẩu để hỗ trợ tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024.
Bắc Kinh dự kiến sẽ công bố số liệu thương mại tháng 6 vào thứ Sáu (ngày 12/7).
Đồng USD gần như ổn định trong phiên 24/10 do số liệu mới cho thấy giá tiêu dùng tại Mỹ tăng nhẹ hơn dự kiến trong tháng 9/2025, duy trì khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào tuần tới.
Vượt qua SpaceX của tỷ phú Elon Musk, OpenAI, công ty sở hữu phần mềm ChatGPT, đã trở thành công ty khởi nghiệp lớn nhất thế giới với mức định giá 500 tỷ USD.
Các nhà kinh tế cho rằng những mức thuế này không giúp xóa bỏ thâm hụt thương mại với Mỹ mà ngược lại thuế quan sẽ gây ra tác động trị giá hàng nghìn tỷ USD lên nền kinh tế Mỹ.
Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đồng loạt lập kỷ lục mới khi các nhà đầu tư dự báo Fed sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong hai cuộc họp cuối cùng của năm.