Một quầy bán thịt heo tại Trung Quốc. (Ảnh: VCG).
Theo báo cáo do NBS công bố vào ngày 10/7, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc chỉ nhích 0,2% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 6. Trước đó, cuộc thăm dò của Reuters cho thấy CPI dự kiến sẽ tăng 0,4%.
CPI lõi (không tính giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) nhích 0,6% so với cùng kỳ - thấp hơn mức tăng 0,7% trong 6 tháng đầu năm.
Trong tháng 6, giá thịt heo tăng 18,1% so với một năm trước, trong khi giá thịt bò giảm 13,4%. Chi phí du lịch đi lên 3,7% so với cùng kỳ.
Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 0,8% so với một năm trước, phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế.
Trong một lưu ý, nhà kinh tế trưởng Zhang Zhiwei của Pinpoint Asset Management cho hay: “Nguy cơ giảm phát vẫn chưa thoái lui ở Trung Quốc. Nhu cầu trong nước vẫn yếu”.
Vị chuyên gia nói thêm rằng Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào xuất khẩu để hỗ trợ tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024.
Bắc Kinh dự kiến sẽ công bố số liệu thương mại tháng 6 vào thứ Sáu (ngày 12/7).
Thuế kim loại 50% của Mỹ và biện pháp siết xuất khẩu nguyên liệu của Trung Quốc đang buộc EU đẩy nhanh các thỏa thuận thương mại, giảm rủi ro và bảo vệ chuỗi cung ứng chiến lược.
Giá dầu Ural giảm sâu xuống mức thấp nhất hai năm khi Rosneft và Lukoil bị trừng phạt, buộc Nga chào bán chiết khấu lớn chưa từng có để giữ thị phần tại Ấn Độ.
Các đồng minh của Chủ tịch Fed Jerome Powell đã đặt nền móng để ông thúc đẩy đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 12 tới, bất chấp kế hoạch này có thể vấp phải nhiều ý kiến phản đối.
Các nhà đầu tư đang liên tục bày tỏ lo ngại về bong bóng AI. Đây là nỗi lo có căn cứ hay các nhà đầu tư chỉ đang tự hù doạ mình?