Nền kinh tế ứng dụng được dự báo sẽ đạt quy mô 750 tỷ USD vào năm 2030 trên toàn cầu. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu đà tăng trưởng này, trở thành trung tâm tăng trưởng lớn và năng động nhất thế giới về doanh thu và lượt tải ứng dụng di động. Đà bứt phá mạnh mẽ được thúc đẩy bởi mức tăng gấp 4 lần lượt tải ứng dụng trong 5 năm qua, đặc biệt nhờ sự vươn lên của các thị trường mới nổi như Việt Nam .
Theo dữ liệu từ AppMagic, Việt Nam hiện đang dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng 65% doanh thu từ mảng game và ứng dụng, ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực.
Nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu. Năm 2024, các game và ứng dụng do lập trình viên Việt Nam phát triển đã đạt hơn 6 tỷ lượt tải xuống với 5,7 tỷ lượt đến từ người dùng quốc tế . Điều này đồng nghĩa với gần 12.000 lượt tải các ứng dụng Việt được ghi nhận mỗi phút.
Hệ sinh thái Google Play đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế xuất khẩu số Việt Nam. Thông qua nền tảng này, các nhà phát triển trong nước đã mang về hơn 2 nghìn tỷ đồng doanh thu từ người dùng quốc tế, đồng thời tạo ra khoảng 490.000 việc làm trực tiếp, gián tiếp và các ngành liên quan, bao gồm cả lĩnh vực sản xuất thiết bị (OEM) .
“Việt Nam không chỉ là một “thị trường mới nổi”, mà còn là một cường quốc ứng dụng toàn cầu. Doanh thu xuất khẩu ấn tượng mà các nhà phát triển trong nước đạt được đã chứng minh tài năng vượt trội của cộng đồng lập trình viên Việt Nam.”, ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam, cho biết trong sự kiện The Google App Summit được tổ chức vào 12/11.
Ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam (Ảnh: BTC)
Theo quan sát của ông Marc Woo, ngành ứng dụng đang có những dịch chuyển về địa lý, tệp người dùng chủ lực và nguồn doanh thu.
Các thị trường chủ lực kiếm tiền cho ứng dụng/game trước đây như Mỹ đang có doanh thu Mua hàng trong ứng dụng (In-App Purchase – IAP) giảm 3%, trong khi trung bình toàn cầu tăng 2%, các thị trường mới nổi tăng 5%. Về tệp khách hàn: Gen Z đang dẫn dắt cuộc chơi và tạo nguồn doanh thu chính cho các ứng dụng. Lần đầu tiên, doanh thu IAP của ứng dụng non-game để tăng hiệu suất học tập/làm việc cao hơn game.
Còn theo ông Aditya Swamy, Giám đốc Điều hành, Google Play, phụ trách khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ và Úc thì tương lai của nền kinh tế ứng dụng sẽ dựa trên những trải nghiệm thông minh và cá nhân hóa và Việt Nam đang đi đầu trong xu hướng này.
Để hỗ trợ các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam, đặc biệt là những người mới có hình dung cụ thể hơn về đường hướng phải đi trong tương lai gần; song song đó có thể thành công chinh phục người dùng toàn cầu thông qua các hệ thống của Google, ông Aditya Swamy đã có 10 đề xuất dưới đây.
Trụ cột đầu tiên - sử dụng AI để đổi mới và nâng cao hiệu quả của ứng dụng
Thứ nhất, các nhà phát triển ứng dụng có thể dử dụng AI để tạo mẫu nhanh. Theo đó, chìa khóa để phát triển nhanh là tận dụng AI cho các công việc phụ trợ. AI tạo sinh giúp tăng tốc rà soát mã nguồn, tạo ý tưởng ban đầu cho hình ảnh, và kiểm thử tài nguyên - giúp các nhà phát triển tiết kiệm thời gian cho các nhiệm vụ phức tạp.
Ông nêu ví dụ, nền tảng học tập trực tuyến Entri tại Ấn Độ đã tiết kiệm đến 40% thời gian thông qua ứng dụng AI cho các tác vụ nói trên. Các studio như Wolffun và Lihuhu đã ứng dụng tích hợp này để tăng tốc đáng kể việc sản xuất và kiểm thử các thành phần nội dung trong ứng dụng. Các công cụ như Gemini API và Google AI Studio là trung tâm của quy trình này.
Thứ hai, cá nhân hóa trải nghiệm chơi game với AI tạo sinh. Thay vì chỉ dựa trên nội dung cố định, các nhà phát triển có thể tạo ra trò chơi linh hoạt, thay đổi theo thời gian thực, từ đó xây dựng thế giới game mượt mà và sinh động hơn.
Điều này có thể thực hiện thông qua các giải pháp AI của Google, chẳng hạn Vertex AI, giúp trò chơi phản ứng thông minh với hành vi người chơi, mang lại trải nghiệm nhập vai sâu sắc và chân thực mà người chơi hiện đại mong muốn.
Ông Aditya Swamy, Giám đốc Điều hành, Google Play, phụ trách khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ và Úc (Ảnh: BTC)
Trụ cột 2 - phát triển ứng dụng cần mở rộng doanh thu và phát triển người dùng
Thứ ba, các nhà phát triển ứng dụng nên cân nhắc hướng tới người dùng Gen Z. Thế hệ Gen Z dự kiến sẽ trở thành nhóm người dùng có mức chi tiêu cao nhất vào năm 2030, với tốc độ chi tiêu gấp đôi các thế hệ khác, trở thành động lực tăng trưởng quan trọng cho ngành game. Nhóm người dùng này tương tác rất cao với ứng dụng, trung bình từ 4,5 đến 6,5 giờ mỗi ngày dành cho ứng dụng và game.
Để thu hút người dùng Gen Z, các nhà phát triển nên tập trung vào các trải nghiệm có phần thưởng trong game, vì 2/3 Gen Z sẵn sàng xem nhiều quảng cáo hơn để nhận phần thưởng.
Thứ tư, đảm bảo doanh thu bền vững: các nhà phát triển ứng dụng không nên chỉ dựa vào một nguồn doanh thu duy nhất.
Cụ thể: nên áp dụng mô hình kiếm tiền kết hợp, bao gồm Mua hàng trong ứng dụng (In-App Purchase – IAP) và Quảng cáo trong ứng dụng (In-App Advertising – IAA), nhằm tối đa hóa doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU). Nên sử dụng các giải pháp đấu thầu được hỗ trợ bởi AI để tiếp cận những người dùng chi trả giá trị cao nhất trên toàn cầu.
Thứ năm, quản lý và phát triển nhân tài: thành công trên thị trường toàn cầu đòi hỏi sự hướng dẫn chuyên sâu và nguồn lực phù hợp. Các nhà phát triển nên tận dụng các chương trình tăng tốc và đào tạo chuyên môn để nâng cao kỹ năng trong những lĩnh vực then chốt như thiết kế trò chơi và mở rộng quy mô toàn cầu.
Ví dụ như các chương trình như Think Apps, Google Apps Summit, Apps Academy, Vietnam Hit Maker Lab, Game Design Class và Workshop App Design với AI diễn ra tại Việt Nam. Tất cả sẽ cung cấp cho các studio địa phương kiến thức và kinh nghiệm chuyên biệt, giúp họ học hỏi từ các câu chuyện thành công địa phương và mở rộng ra thị trường toàn cầu.
Thứ 6, mở rộng thị trường ưng dụng ra toàn cầu, bắt đầu từ châu Á - Thái Bình Dương. Để đạt hiệu quả kinh doanh tối đa, các nhà phát triển nên tập trung vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi được ghi nhận là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới về chi tiêu của người tiêu dùng.
Hãy chọn đối tác có khả năng mở rộng và tiếp cận vượt trội, với nhiều dịch vụ như Google Play, nơi cung cấp quyền truy cập cho hơn 2,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu; cùng với YouTube, nơi lượng người xem nội dung game tăng mạnh, với số video đăng tải về game tăng 42% so với cùng kỳ năm trước (YoY) trong năm 2024.
Những ứng dụng, studio và game Việt Nam được Google vinh danh. (Ảnh: Quỳnh Như)
Trụ cột 3 - xây dựng sự gắn kết bền vững
Thứ 7, tập trung vào chất lượng ứng dụng và quảng cáo: khi tỷ lệ giữ chân người dùng sau 7 ngày tại Việt Nam giảm từ 15% xuống còn 10% kể từ 2019, chất lượng trở thành yếu tố then chốt để giữ chân người dùng.
Các nhà phát triển nên ưu tiên trải nghiệm mượt mà và tích hợp quảng cáo không làm gián đoạn trải nghiệm. Các công cụ như AdMob Ad Review Center sẽ giúp tự động loại bỏ các quảng cáo kém chất lượng, bảo vệ trải nghiệm người dùng và nâng cao giá trị vòng đời (LTV).
Thứ 8, xây dựng chiến lược giữ chân người dùng lâu dài. Những game và ứng dụng thành công không chỉ được người dùng tải về một lần mà còn khiến họ quay lại đều đặn hàng tháng.
Để đạt được thành công bền vững, các nhà phát triển cần thiết kế lộ trình tiến triển rõ ràng, hấp dẫn cùng cốt truyện lôi cuốn, tạo ra các mục tiêu mới cho người dùng. Nếu trò chơi quá khó chơi hoặc khó thăng cấp, người dùng sẽ dễ nản và bỏ ngang; ngược lại nếu dễ quá, thì không đủ hấp dẫn người chơi. Quan trọng không kém, nhà phát triển app cần xây dựng lịch cập nhật thường xuyên và thu hút để duy trì cộng đồng năng động cũng như tạo doanh thu ổn định kéo dài nhiều tháng, thay vì chỉ vài ngày.
Thứ 9, đầu tư vào tính nguyên bản. Để giữ vững lợi thế cạnh tranh, các nhà phát triển nên ưu tiên sở hữu trí tuệ (IP) gốc và các tính năng sáng tạo, xây dựng những yếu tố mà đối thủ khó có thể sao chép hàng loạt. Cam kết đổi mới sản phẩm là nền tảng then chốt để thúc đẩy tăng trưởng bền vững và đạt được thành công lâu dài. Ông cho rằng, game Phở Anh Hai đang nổi danh đã phần nào đáp ứng được tiêu chuẩn này.
Ngoài ra, các nhà phát triển có thể thử nghiệm phiên bản web của trò chơi trên YouTube Playables, từ đó xây dựng cộng đồng, chiến lược tiếp thị và tăng sức hút cho sản phẩm.
Cuối cùng, các nhà phát triển phải cố gắn bảo vệ khoản đầu tư của mình càng chặt chẽ càng tốt bởi bảo mật là yếu tố bắt buộc để đảm bảo giá trị lâu dài từ khách hàng.
Hãy bảo vệ doanh thu và cơ sở người dùng bằng cách triển khai các API bảo mật cốt lõi, giúp chủ sở hữu có thể phát hiện các mối đe dọa như sửa đổi mã hoặc gian lận. Play Integrity API đóng vai trò là tuyến phòng thủ đầu tiên, bảo vệ cả hệ sinh thái của nhà phát triển lẫn trải nghiệm của người dùng.
Ecopark Hải Dương và công ty Hồng Phong đã trở thành nhà đầu tư Khu đô thị sinh thái Đồi chè Ô Quý Hồ tại Sa Pa. Công trình dự kiến khởi công trong quý I/2026 và sẽ xây hàng trăm căn liền kề, biệt thự.
Trong kỳ quay số mở thưởng sản phẩm Vietlott Power 6/55 hôm nay (13/11/2025), giải thưởng jackpot 1 trị giá hơn 60,6 tỷ đồng và Jackpot 2 hơn 3,6 tỷ đồng đều vô chủ.
Vợ chồng bà Mai sở hữu hệ sinh thái các doanh nghiệp đứng sau hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa với 17 chi nhánh trên cả nước.
F88 vừa chính thức nhận khoản vay chiến lược từ Chailease Holding, tập đoàn tài chính hàng đầu Đài Loan, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình tiếp cận một trong những thị trường vốn lớn nhất khu vực châu Á.