CTCP Ẩm thực Mặt Trời Vàng (Goldsun Food) và CTCP Tập đoàn Golden Gate là hai “ông lớn” trong ngành F&B tại Việt Nam. Điểm chung của hai đơn vị là đều vận hành các chuỗi ẩm thực lớn, với những món ăn đa dạng từ Á sang Âu.
Xuất phát điểm từ một startup ẩm thực từ nhà hàng lẩu nấm Ashima năm 2005 tại Hà Nội, đến nay, Golden Gate đã có hơn 40 thương hiệu cùng 500 nhà hàng trên 42 tỉnh thành, ước tính phục vụ 18 triệu lượt khách hàng mỗi năm.
Golden Gate hiện là chủ sở hữu loạt chuỗi ẩm thực nổi tiếng như Gogi House, Kichi Kichi, Manwah, Hutong…(Ảnh: Lâm Anh).
Golden Gate hiện đã sáng tạo nhiều mô hình chuỗi nhà hàng tại Việt Nam với 5 phong cách ẩm thực chính gồm: lẩu, nướng, Á, Âu và quán cà phê. Một số thương hiệu nổi tiếng thuộc hệ sinh thái này có thể kể tới như chuỗi nhà hàng lẩu Manwah, Kichi-Kichi, Hutong; chuỗi nướng Sumo, GoGi House; nhà hàng Nhật Isushi, Daruma,...
Đề cập trong báo cáo thường niên 2024, Golden Gate cho biết: tính đến cuối năm ngoái công ty có 17.293 lao động bao gồm cả người tập nghề, học nghề.
Về Goldsun Food, công ty được thành lập vào cuối năm 2019, tiền thân là Redsun-ITI - một thương hiệu lâu năm trên thị trường. Công ty cho biết, hiện họ đang điều hành 13 thương hiệu F&B như King BBQ, ThaiExpress, Seoul Garden, Capricciosa, Tasaki BBQ, Meiwei, Khao Lao…
Goldsun Food hiện sở hữu loạt thương hiệu F&B lớn như King BBQ, ThaiExpress, Seoul Garden... (Ảnh chụp màn hình).
Goldsun Food tập trung đầu tư vào các mô hình chuỗi cửa hàng BBQ, lẩu nướng, Buffet,... với phong cách ẩm thực đến từ nhiều nơi trên thế giới như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Lào, Đài Loan… Thông tin trên website, Goldsun hiện có hơn 6.000 nhân viên, phục vụ 2,4 triệu khách hàng mỗi năm.
Một điểm chung của Golden Gate và Goldsun Food là hai đơn vị liên tục tăng vốn điều lệ.
Giai đoạn 2020 – 2024, Golden Gate đã có 6 lần điều chỉnh vốn điều lệ. Tính đến 16/12/2024, Golden Gate có vốn điều lệ hơn 77,9 tỷ đồng nhưng danh sách cổ đông không được công bố chi tiết.
Về Goldsun Food , từ khi thành lập đến nay, công ty mới có 5 lần thay đổi vốn. Trong đó, lần tăng vốn lớn nhất của công ty vào tháng 5/2022 khi điều chỉnh từ 30 tỷ đồng lên 726 tỷ đồng. Và tính đến tháng 1/2024, vốn điều lệ của Goldsun Food đạt 1.265 tỷ đồng.
Xét về quy mô, vốn điều lệ của Goldsun Food đang gấp 16 lần Golden Gate. Tuy nhiên, nếu xét về hiệu quả kết quả kinh doanh, Goldsun Food lại “đuối sức” hơn rất nhiều so với Golden Gate.
Nguồn: Lâm Anh tổng hợp từ Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Nguồn: Lâm Anh tổng hợp từ Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Năm ngoái, Goldsun Food ghi nhận 1.377 tỷ đồng doanh thu, giảm 32% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 5 tỷ đồng, giảm 74% so với năm 2023.
Theo báo cáo tài chính năm 2024, Golden Gate báo lãi sau thuế hơn 100 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ do các chi phí hoạt động trong kỳ tăng cao. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất trong vòng ba năm của công ty.
Về quy mô tài sản, tính đến cuối năm ngoái, tổng tài sản của Golden Gate đạt 3.595 tỷ đồng, tăng 25% so với cuối năm 2023. Trong khi đó, quy mô tài sản của Goldsun Food chỉ dừng ở mốc 1.523 tỷ đồng vào cuối năm 2024.
Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam do iPOS. vn và Nestlé Việt Nam thực hiện, đã dự báo trong năm nay ngành F&B Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6%, phù hợp với xu thế chung của thị trường, nhưng ở mức thấp hơn so với năm 2024.
Dựa trên kết quả nghiên cứu của gần 4.500 thực khách, báo cáo chỉ ra rằng: chi tiêu của người dân không giảm, nhưng sẽ ưu tiên những lựa chọn có chất lượng tốt với mức giá phải chăng. Theo đó, xu hướng ăn ngoài vào cuối tuần đang trở nên rất phổ biến, đặc biệt là nhóm thỉnh thoảng và thường xuyên chiếm gần 70% số người được khảo sát.
Kết quả này khác với xu hướng của hai năm sau đại dịch, 52,3% người Việt hiện ưu tiên chi tiêu dưới 35.000 đồng cho mỗi món đồ uống, thể hiện xu hướng tối ưu hóa ngân sách khi mua sắm.
Vietlott dự kiến nghiên cứu, xây dựng phương án, kế hoạch và trình Bộ Tài chính mở rộng lĩnh vực kinh doanh mới trong năm nay.
Trong năm 2024, LDG ghi nhận mức lỗ kỷ lục hơn 1.500 tỷ, tăng lỗ gần 728 tỷ đồng so với báo cáo tự lập và lỗ lũy kế gần 1.390 tỷ đồng, tính đến cuối năm 2024.
Trong khi giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội vẫn neo cao thì trên thị trường thứ cấp lại có xu hướng giảm.
Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc chuyển đổi số, việc xây dựng một đạo luật chuyên biệt về bảo vệ dữ liệu cá nhân là cấp thiết.