Kinh doanh & Thị trường 11/08/2025 10:58

SPX Express - 'vòi bạch tuộc' giúp Shopee siết thị trường TMĐT: Giao hàng siêu tốc, chiếm 25% thị phần giao vận chỉ sau 2 năm

Tuy nhiên, cỗ máy giao hàng tỷ đô của Shopee lại đang đối mặt với đối thủ khó nhằn nhất.

Sea Ltd., công ty mẹ Shopee có trụ sở tại Singapore, đã chứng kiến cổ phiếu của họ tăng hơn 300% kể từ đầu năm 2024, nhờ vào sự tăng trưởng của mảng thương mại điện tử và nhánh logistics nội bộ, SPX Express.

Hiện Shopee đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á, xử lý hàng tỷ bưu kiện mỗi năm, theo Tech in Asia.

Công ty nghiên cứu Momentum Works ước tính rằng SPX Express quản lý khoảng 25% thị trường logistics của khu vực tính đến năm 2024.

Tại thị trường trụ sở chính là Singapore, Shopee vận hành hơn 3.500 điểm lấy hàng, bao gồm nhà dân, cửa hàng và tủ khóa thông minh, và SPX Express giao 90% bưu kiện ngay trong ngày hôm sau.

Riêng ở Việt Nam, SPX Express có hai trung tâm phân loại tự động hiện đại. Trung tâm ở Bắc Ninh có diện tích 100.000 m2 và công suất xử lý 5 triệu bưu kiện/ngày, là trung tâm lớn nhất Việt Nam. Trung tâm còn lại ở TP HCM có diện tích 60.000 m2 và công suất xử lý 2,5 triệu bưu kiện/ngày. SPX còn sở hữu mạng lưới bưu cục rộng khắp 63 tỉnh thành và 23 kho phân loại hàng hóa. 

Hiện vốn hóa thị trường của Sea đang tiến gần mốc 100 tỷ USD, giúp công ty trở thành một trong những doanh nghiệp giá trị nhất Đông Nam Á.

Chiến lược SPX Express của Shopee giải quyết trực tiếp thách thức dai dẳng nhất của thương mại điện tử trong khu vực: Giao hàng qua các con hẻm nhỏ trong đô thị mà các dịch vụ logistics truyền thống không thể tiếp cận hiệu quả.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của mạng lưới này, từ gần như không có thị phần vào năm 2022 lên 25% vào năm 2024, cho thấy mô hình giao hàng dựa vào cộng đồng đã lấp đầy một khoảng trống quan trọng trong cơ sở hạ tầng của Đông Nam Á.

Phương pháp này càng trở nên giá trị hơn khi doanh số bán lẻ toàn cầu được dự báo sẽ vượt 8.000 tỷ USD vào năm 2027, và lượng xe giao hàng tại các khu vực đô thị dự kiến sẽ tăng 61% vào năm 2030.

Hiệu quả của mô hình này được thể hiện qua các kết quả thực tế: 90% đơn hàng tại Singapore được giao vào ngày hôm sau và gần một nửa số đơn hàng trên toàn châu Á được giao trong vòng hai ngày—đây là những mức hiệu suất khó có thể đạt được bằng logistics truyền thống trong khu vực có địa hình phức tạp.

Bất chấp thành công về logistics của Shopee, TikTok Shop đã nhanh chóng giành được thị phần bằng cách kết hợp mua sắm với giải trí, chiếm 39% tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Đông Nam Á, so với 58% của Shopee.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu 69% của TikTok Shop đã vượt xa mức 16% của Shopee, cho thấy mô hình “shoppertainment” (mua sắm kết hợp giải trí) đã thu hút những người tiêu dùng muốn có trải nghiệm hấp dẫn bên cạnh việc mua hàng.

Hai nền tảng này gộp lại hiện kiểm soát 97% thị trường, tạo ra một môi trường cạnh tranh gay gắt, thách thức các đối thủ truyền thống như Lazada.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 11/08/2025 15:02
Người Việt chi hơn 500 tỷ đồng mua đồ chơi Pickleball online trong nửa đầu năm

Cơn sốt Pickleball đã nhanh chóng chuyển hóa thành một thị trường thương mại điện tử trị giá hơn nửa nghìn tỷ đồng, phản ánh sức mua khổng lồ của người tiêu dùng Việt Nam đối với môn thể thao đang thịnh hành này chỉ trong 6 tháng đầu năm.

Kinh doanh & Thị trường 11/08/2025 14:28
VinFast bắt tay ngân hàng hàng đầu Ấn Độ, dọn đường cho cuộc đổ bộ xe điện

Thỏa thuận này tạo ra một giải pháp tài chính không chỉ cung cấp các gói vay cho khách hàng mà còn trực tiếp cấp vốn lưu kho cho toàn bộ mạng lưới đại lý của hãng tại thị trường tỷ dân.

Kinh doanh & Thị trường 11/08/2025 12:25
Xe Mỹ bị ghẻ lạnh ở Nhật và châu Âu

Nhật Bản và châu Âu mua ít xe Mỹ, nhưng không do thuế quan, mà vì xe Mỹ quá lớn và ngốn xăng.

Kinh doanh & Thị trường 11/08/2025 11:37
Cả làng sản xuất thịt trâu gác bếp giả

Khi triệt phá đường dây sản xuất hàng trăm tấn thịt trâu gác bếp giả tại Công ty MQ FOOD, công an phát hiện có cả một làng cùng sản xuất thịt trâu giả.