Ngày 5/8, Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi các cơ quan của tỉnh, truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh về đề nghị của CTCP Cảng hàng không Mặt Trời (công ty thành viên của tập đoàn Sun Group) muốn tái khởi động hạng mục dân dụng của sân bay Phan Thiết, theo báo Thanh niên.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh nghiên cứu, rà soát và tổ chức thẩm định báo cáo của nhà đầu tư. Tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, giải quyết các đề xuất của CTCP Cảng hàng không Mặt Trời theo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã nhận được công văn của CTCP Cảng hàng không Mặt Trời, đề xuất đầu tư dự án sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng bằng hình thức đầu tư kinh doanh, theo Luật Đầu tư, không vận dụng hình thức đầu tư BOT như trước đây của dự án này. Công văn nêu rõ nếu được chấp thuận, nhà đầu tư sẽ tiến hành khởi công dự án vào ngày 19/8.
Trong hai ngày 26 - 27/7, trong chuyến công tác khảo sát các dự án gặp vướng mắc, khó khăn ở ven biển Lâm Đồng (khu vực tỉnh Bình Thuận cũ), đại diện CTCP Cảng hàng không Mặt Trời đã diễn giải một số vấn đề liên quan đến sân bay Phan Thiết và một số dự án khác mà doanh nghiệp này đề xuất được đầu tư.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười cơ bản đồng ý với các đề xuất của CTCP Cảng hàng không Mặt Trời và giao Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét và tham mưu UBND tỉnh quyết định.
Phối cảnh sân bay Phan Thiết. (Ảnh: Báo Lâm Đồng).
Sân bay Phan Thiết là sân bay lưỡng dụng (kết hợp quân sự và dân dụng) được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy hoạch năm 2013 với diện tích 543 ha tại xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận (nay là phường Mũi Né, tỉnh Lâm Đồng).
Thiết kế ban đầu của dự án là sân bay cấp 4C, sau đó được Thủ tướng thống nhất chủ trương nâng cấp lên thành sân bay cấp 4E với một đường băng dài 3.050 m; nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm để đảm bảo khai thác các đường bay quốc tế, nâng cao hiệu quả đầu tư, phát triển lâu dài.
Từ tháng 8/2024, sân bay Phan Thiết đã bắt đầu hoạt động bay quân sự. Hiện tại, sân bay này đang trong quá trình thẩm định lại báo cáo tiền khả thi và đề xuất dùng chung các hạng mục đầu tư công, do Bộ Quốc phòng triển khai như đường cất hạ cánh, đài hướng dẫn bay.
Trong khi đó, các hạng mục dân dụng được phê duyệt hình thức đầu tư BOT (nhà ga, đường vào sân bay…) được điều chỉnh và chưa có nhà đầu tư thay thế sau khi chấm dứt với nhà đầu tư cũ trước đây.
Được biết, dự án các hạng mục dân dụng BOT sân bay Phan Thiết là dự án trọng điểm của tỉnh Bình Thuận (cũ) thuộc diện chậm tiến độ đầu tư nhiều năm qua với nhiều nguyên do khác nhau.
Chiều 6/8, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành đến kiểm tra tiến độ thi công Dự án thành phần 2 thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1.
Tại buổi kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm vào chiều 6/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng đã đề nghị Ban Quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh số 2 và các nhà thầu tiếp tục chủ động, huy động nhân lực, chuẩn bị sẵn sàng vật tư để triển khai các công việc đảm bảo tiến độ đề ra.
Từ ngày 1/8, người dân có thể sử dụng số định danh cá nhân hoặc tài khoản VNeID thay cho mã số bảo hiểm xã hội khi thực hiện các thủ tục liên quan.
Trên cơ sở nghiên cứu nội hàm, phạm vi kinh tế nhà nước và tình hình thực tiễn, Bộ Tài chính đã đề xuất hai phương án xác định phạm vi của kinh tế nhà nước để xem xét đưa vào Nghị quyết của Bộ Chính trị.