Mới đây, tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) đã có báo cáo tiền khả thi dự án phát triển tuyến đường sắt nhẹ (LRT) Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, theo Báo Bình Dương.
Theo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến LRT sẽ có điểm đầu đặt tại toà nhà Becamex trên Đại lộ Bình Dương và điểm cuối đặt tại Thành phố mới Bình Dương. Tuyến đường sắt có chiều dài tuyến khoảng 13 km, với tổng vốn đầu tư khoảng 5.200 tỷ đồng.
Đại diện tập đoàn Tokyu cho biết thêm, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã đồng ý tài trợ 100 triệu yên cho dự án khảo sát lập quy hoạch tổng thể phát triển vùng tỉnh về tăng trưởng xanh tại Bình Dương. Dự án nghiên cứu hệ thống giao thông LRT, khu công nghiệp xanh, kế hoạch năng lượng tái tạo, thành phố thông minh TOD tại Bình Dương.
Tập đoàn Tokyu đã đề xuất đầu tư ba tuyến đường sắt, bao gồm các tuyến Metro số 1, số 2 của Bình Dương và tuyến LRT. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đề xuất hai phương án để thực hiện đầu tư ba tuyến đường sắt.
Trong đó, tại phương án 1, do vai trò của các tuyến đường sắt là khác nhau nên sẽ chia thành ba tuyến riêng biệt. Phương án 2 là phát triển tuyến LRT chính là tuyến Metro số 2 trên cơ sở phải thiết kế kết cấu sao cho tuyến metro và tuyến LRT cùng vận hành được.
Hướng tuyến LRT được tập đoàn Tokyu đề xuất. (Nguồn: Báo Bình Dương).
Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, tuyến LRT có vai trò quan trọng trong việc tạo ra mạng lưới vận chuyển kết nối với các tuyến Metro số 1, số 2 trong tương lai của Bình Dương.
"Nếu như tuyến Metro số 1 tạo mạng lưới kết nối với TP HCM và Đồng Nai, đóng vai trò là trục giao thông kết nối với các địa phương, đô thị lớn lân cận thì tuyến LRT có vai trò kết nối các khu vực trung tâm của đô thị để chuyển tiếp đến các nhà ga chính của tuyến Metro. Từ đó các tuyến LRT giúp kết nối giữa các đô thị của tỉnh tạo mạng lưới kết nối đồng bộ", Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương nhận định.
Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tổ chuyên gia nghiên cứu của tập đoàn Tokyu nhằm kịp thời hoàn thiện báo cáo khả thi của dự án, từ đó tạo cơ sở để Sở Xây dựng nghiên cứu, xem xét, báo cáo UBND tỉnh về tính khả thi của báo cáo nghiên cứu và đề xuất phương án đầu tư phù hợp.
Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến Metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP HCM) có tổng chiều dài 32,43 km, đi qua các 4 thành phố của tỉnh Bình Dương, gồm: Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An.
Tuyến Metro số 1 của Bình Dương có tổng mức đầu tư khoảng 64.370 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2027, hoàn thành đưa vào vận hành từ năm 2031.
GRDP TP HCM ba tháng đầu năm ước tăng 7,51% so với cùng kỳ, mức cao nhất từ năm 2020 đến nay.
Bên cạnh 7 tuyến đường sắt hiện có với tổng chiều dài khoảng 2.440 km, từ nay đến năm 2030, mạng lưới đường sắt quốc gia sẽ triển khai thêm 9 tuyến mới.
Việt Nam đã rất chủ động, tích cực và đã dùng nhiều kênh, nhiều biện pháp khác nhau nhằm căn bằng cán cân thương mại giữa hai nước, và tránh bị Mỹ áp thuế đối ứng.
Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, cơ quan chức năng đã ban hành quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố 22 bị can liên quan đến Công ty Cây xanh Công Minh.