Theo số liệu cập nhật mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong 9 tháng đầu năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng 43,32% về số lượng giao dịch và giá trị giao dịch tăng 24,23%.
Trong đó, giao dịch qua Internet tăng 51,2% về số lượng và 37,17% về giá trị; qua điện thoại di động tăng lần lượt 37,37% và 21,79%; giao dịch bằng QR Code tăng mạnh 61,63% về số lượng và 150,67% về giá trị.
Riêng hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 4,56% về số lượng và 46,87% về giá trị; hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 19,14% về số lượng và 5,87% về giá trị.
Ngược lại, trong 9 tháng đầu năm 2025, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 16,77% về số lượng và 5,74% về giá trị, phản ánh nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân đang có xu hướng giảm và được thay thế bởi các phương thức, thói quen TTKDTM.
Tính đến cuối tháng 9/2025, tổng số tài khoản đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile-Money đạt hơn 10,89 triệu tài khoản, trong đó khoảng 7,5 triệu tài khoản (chiếm 70%) thuộc khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Tổng số giao dịch qua Mobile-Money đạt hơn 290,4 triệu lượt với giá trị khoảng 8.511 tỷ đồng. Trên thị trường hiện có 53 tổ chức được NHNN cấp phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (TGTT), trong đó 49 tổ chức cung ứng ví điện tử.
NHNN cho biết cơ quan này tiếp tục khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) đẩy mạnh chuyển đổi số, hợp tác với các ngành, lĩnh vực khác để xây dựng và mở rộng hệ sinh thái số, hướng đến cung cấp sản phẩm, dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm và tối ưu hóa trải nghiệm giao dịch.
Nhiều ngân hàng đã và đang ứng dụng các công nghệ mới (như trí tuệ nhân tạo/học máy, dữ liệu lớn,…) trong các hoạt động nghiệp vụ, phân tích hành vi, nhu cầu, đánh giá khách hàng giúp tối ưu hóa, cá nhân hóa việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ cũng như tự động hóa quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Đến nay, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được số hóa, với tỷ lệ giao dịch qua kênh số tại nhiều ngân hàng đạt khoảng 95%. Hệ sinh thái thanh toán số được mở rộng, kết nối dịch vụ ngân hàng với nhiều lĩnh vực khác trong nền kinh tế như điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục, thương mại điện tử, du lịch, vận tải.
Người dân có thể thực hiện các giao dịch thanh toán, mua sắm, đặt dịch vụ ngay trên ứng dụng ngân hàng hoặc các nền tảng số quen thuộc, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
Cùng với đó, ngành ngân hàng tiếp tục triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Các TCTD, tổ chức TGTT phối hợp với Cục C06 (Bộ Công an) mở rộng xác thực khách hàng qua thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip và ứng dụng VNeID.
Tính đến hết ngày 10/10/2025, đã có hơn 132,4 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF), hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VneID.
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã phối hợp với C06, Bộ Công an hoàn thành 06 đợt đối chiếu, làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline.
57 TCTD và 39 tổ chức TGTT đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắp chip qua ứng dụng điện thoại 63 TCTD đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua thiết bị tại quầy. 32 TCTD và 15 TGTT đang triển khai ứng dụng VNeID trong đó có 19 đơn 2 vị đã triển khai chính thức.
Bên cạnh đó, có 28 ngân hàng và 4 TGTT đã triển khai liên kết tài khoản ASXH với tài khoản ngân hàng phục vụ cho chi trả ASXH thông qua ứng dụng VNeID. 9 tổ chức tín dụng đang nghiên cứu để tích hợp kỹ thuật triển khai kết nối khai thác dịch vụ chấm điểm khả tín của C06.