Theo Bộ Công Thương, sau hơn hai năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – EU có nhiều tăng trưởng ấn tượng.
Cụ thể trong năm đầu thực thi EVFTA, trao đổi thương mại song phương đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12% so với giai đoạn cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 34,5 tỷ USD, tăng 11%. Sang năm thứ hai đạt 61,4 tỷ USD, tăng gần 12%, trong đó xuất khẩu đạt 45 tỷ USD, tăng 17%.
Riêng trong 11 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 57 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 43,5 tỷ USD, tăng 21%. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trưởng cao như dệt may tăng 24%, giày dép tăng 19%, thủy sản tăng 41%…
Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất nhiều, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận thị trường này, cả về lý do chủ quan và khách quan.
Thương hiệu Việt Nam chưa được xây dựng hoặc chưa được biết đến nhiều tại các nước châu Âu, giá trị và lợi ích mà các doanh nghiệp Việt Nam thu về còn chưa tương xứng với tiềm năng.
Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết Việt Nam có 7 nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang EU, bao gồm máy vi tính; dệt may; máy móc và thiết bị; giày dép; rau quả tươi, rau củ quả chế biến; thuỷ sản; gạo.
Với mặt hàng rau quả, ông Ngô Chung Khanh cho biết EVFTA đã đưa thuế suất của mặt hàng này từ 20% xuống 0%, song mặt hàng rau quả tươi, chế biến Việt Nam hiện mới chiếm khoảng 2,7% thị phần tại EU. Do vậy, tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam đưa mặt hàng rau quả tươi, rau củ quả chế biến xuất khẩu vào EU là rất lớn.
Tương tự với nhóm mặt hàng thuỷ sản, mức thuế suất nếu không có EVFTA sẽ ở mức 20%, tuy nhiên với cam kết từ EVFTA đã xoá bỏ thuế với 86,5% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong ba năm; xoá 90,3% kim ngạch trong 5 năm và 100% trong 7 năm.
Tuy nhiên, tỷ lệ xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường EU mới chiếm khoảng 4,2% thị phần, nên dư địa để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng này sang EU vẫn còn.
Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Kinh doanh xuất khẩu (Tập đoàn Lộc Trời) cho biết nhờ có EVFTA, sản lượng xuất khẩu gạo của Lộc Trời sang EU tăng trưởng mạnh qua các năm, từ 2.000 tấn năm 2018 lên 24.000 tấn trong 11 tháng năm 2022.
Ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định để tăng tính bền vững khi xuất khẩu vào thị trường này, doanh nghiệp cần tập trung vào chất lượng sản phẩm, đặc biệt là tiêu chí kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm.
Nhiều hộ trồng sầu riêng ở Đăk Lăk thiệt hại nặng khi doanh nghiệp ngừng mua do khâu xét nghiệm tạm dừng, khiến trái chín rụng đầy vườn, giá giảm mạnh.
VASEP cho rằng trong quý IV/2025 và năm 2026, triển vọng xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU vẫn khả quan, nhất là khi nhu cầu tiêu dùng dịp lễ cuối năm tăng trở lại. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng có thể chậm hơn do nguồn cung toàn cầu dồi dào và giá xuất khẩu đang hạ nhiệt.
Hiện tại, mỡ heo có giá bán thấp nhất trong các sản phẩm thịt heo được khảo sát tại Công ty Thực phẩm tươi sống Hà Hiền, niêm yết tại mức 71.429 đồng/kg.
Theo khảo sát, giá phân bón hôm nay (27/10) tiếp tục đi ngang ở cả hai khu vực miền Trung và Tây Nam Bộ. Theo đó, phân NPK 20 - 20 - 15 được các đại lý bán ra với mức giá khoảng 910.000 - 980.000 đồng/bao.