Trong những ngày cuối cùng của năm 2025, hình ảnh vinh danh đối tác tài xế Phạm Duy Tuấn tại TP HCM với con số doanh thu 1,6 tỷ đồng đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Đại diện Be Group xác nhận đây là tổng doanh thu do đối tác tạo ra trên nền tảng thông qua các dịch vụ beBike (chở khách), beFood (giao đồ ăn) và beDelivery (giao hàng).
Theo nguồn tin quen thuộc với vấn đề, thực tế trường hợp tài xế đạt doanh thu tỷ đồng một năm không phải tới thời điểm này mới có. Và mặc dù con số này phản ánh tổng giá trị giao dịch thay vì thu nhập thực tế, nó cũng cho thấy cường độ hoạt động cao của mạng lưới đối tác trong bối cảnh thị trường gọi xe đang ở giai đoạn bùng nổ.
Dữ liệu từ Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM (HIDS) cho thấy tài xế công nghệ có thời gian làm việc bình quân 8,8 giờ/ngày. Đáng chú ý, gần 20% lượng tài xế làm việc tới 30 ngày/tháng để tối ưu hóa nguồn thu từ đa dịch vụ.
Trong khi đó, theo ước tính của Google, Temasek và Bain & Company, thị trường gọi xe và giao đồ ăn Việt Nam đạt quy mô 4 tỷ USD vào năm 2024 và dự báo chạm mốc 9 tỷ USD vào năm 2030. Riêng phân khúc chở khách có tốc độ tăng trưởng hàng năm 19,5% trong giai đoạn 2025-2030.
Tài xế đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm. (Ảnh: Be Group)
Năm qua, hiệu suất từ mạng lưới hơn 500.000 đối tác tài xế đã góp phần giúp Be Group lần đầu tiên đạt lợi nhuận EBITDA dương trên toàn công ty. Đây là kết quả sau một lộ trình dài kể từ khi thành lập vào tháng 5/2018 (với tên gọi ban đầu là CTCP Dịch vụ Công nghệ VEEP).
Trong giai đoạn 2021-2024, doanh thu của Be Group đã tăng gấp 8 lần. Trước khi đạt điểm hòa vốn EBITDA toàn công ty, mảng vận tải của doanh nghiệp này đã ghi nhận lãi gộp dương từ tháng 8/2022. Hiện tại, Be đã phát triển thành siêu ứng dụng cung cấp hơn 12 dịch vụ khác nhau.
Bà Vũ Hoàng Yến, CEO Be Group, cho biết yếu tố then chốt giúp đơn vị này cắt giảm chi phí vận hành và tiến tới có lãi là việc ứng dụng AI sâu rộng. Doanh nghiệp đã xây dựng bản đồ số độc lập BeMap (hoàn thiện 95% vào cuối năm 2024 với 10 triệu điểm dữ liệu) và hệ thống điều phối linh hoạt (Dynamic Dispatching System) để giảm quãng đường di chuyển rỗng của tài xế.
Một doanh nghiệp nội khác trong thị trường gọi xe công nghệ cũng có một năm thăng hoa là Xanh SM (GSM) - công ty do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập.
Ông Nguyễn Văn Thanh - CEO GSM toàn cầu. (Ảnh: Đức Huy)
Sự bứt phá của Xanh SM trong năm 2025 gắn liền với những chuyển dịch lớn về quy mô vốn và mạng lưới vận hành. Tháng 11, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ lên mức 25.000 tỷ đồng, tương ứng mức tăng gần 40% so với giai đoạn trước đó.
So với thời điểm thành lập vào tháng 3/2023 với số vốn ban đầu là 3.000 tỷ đồng, quy mô vốn của GSM đã tăng trưởng gấp nhiều lần sau hơn hai năm. Sự gia tăng tiềm lực tài chính này là nền tảng để GSM thực hiện chiến lược "đánh nhanh, thắng nhanh", đưa thương hiệu taxi điện hiện diện tại 56/63 tỉnh thành với đội xe gần 100.000 phương tiện.
Về hiệu suất vận hành, báo cáo từ doanh nghiệp cho thấy một tốc độ tăng trưởng lũy tiến về lưu lượng giao dịch. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thanh - CEO GSM, tính đến tháng 8/2025, Xanh SM đã lần lượt vượt qua các cột mốc 100.000, 300.000 và 500.000 chuyến xe mỗi ngày trước khi chính thức chạm mốc 1 triệu chuyến xe/ngày.
Mục tiêu tiếp theo của hãng là gia nhập nhóm các startup toàn cầu đạt 100 triệu giao dịch mỗi tháng (MTUs), tương đương với hiệu suất trung bình 3,3 triệu giao dịch mỗi ngày.
Song song với việc củng cố vị thế dẫn đầu thị trường taxi nội địa với 44,68% thị phần (tính đến quý II/2025), GSM cũng đẩy mạnh việc xuất khẩu mô hình gọi xe điện ra khu vực Đông Nam Á.
Sau khi bắt đầu hoạt động tại Lào vào tháng 11/2023 và Indonesia vào tháng 12/2024, GSM đã đưa 2.500 xe vào vận hành tại Manila (Philippines), đồng thời công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào thị trường này trong vòng 3 năm tới.
Doanh nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục huy động vốn trong và ngoài nước để hiện thực hóa tham vọng mở rộng sang 10 thị trường mới và tiến vào thị trường Ấn Độ trong năm 2026.
Mô hình kinh doanh của GSM còn đóng vai trò là kênh phân phối quan trọng cho VinFast, khi doanh số bán xe cho các bên liên quan (chủ yếu là GSM) chiếm khoảng 22% tổng lượng xe giao ra thị trường của hãng sản xuất ô tô này trong nửa đầu năm 2025.
Dù phải đối mặt với sự trỗi dậy mạnh mẽ từ các đối thủ nội địa, Grab vẫn duy trì vị trí dẫn đầu tại thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam nhờ vào hiệu ứng mạng lưới và nền tảng công nghệ tối ưu.
Tài xế Grab hiện diện dày đặc trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy)
Theo báo cáo từ Rakuten Insight (Nhật Bản) công bố hồi tháng 5/2025, Grab tiếp tục đứng đầu thị phần tại Việt Nam. Kết quả này được củng cố bởi một khảo sát diện rộng trên 2.479 hành khách, cho thấy 54% người được hỏi trên phạm vi toàn quốc lựa chọn Grab là ứng dụng sử dụng phổ biến nhất, vượt qua mức 46% của Xanh SM. Tại thị trường trọng điểm TP HCM, khoảng cách này còn nới rộng hơn khi Grab nắm giữ 56% thị phần người dùng.
Lợi thế cạnh tranh cốt lõi giúp Grab giữ chân người dùng nằm ở tốc độ phản hồi và mật độ tài xế cực lớn. Thử nghiệm thực tế của Q&Me vào tháng 9/2025 ghi nhận Grab có tốc độ xác nhận tài xế nhanh hơn đáng kể với 76% trường hợp tìm thấy xe trước đối thủ.
Có tới 84% lượt đặt xe qua ứng dụng này được xác nhận trong vòng chưa đầy 30 giây, một chỉ số minh chứng cho mạng lưới đối tác tài xế đang ở mức kỷ lục. Mạng lưới tài xế rộng lớn và khả năng tăng trưởng hữu cơ mạnh mẽ là hai thách thức lớn đối với các đối thủ muốn thâu tóm hoặc lấn át thị phần của hãng.
Ngay cả trong xu hướng điện hóa, Grab vẫn tận dụng được sự trỗi dậy của xe điện khi nhiều tài xế sở hữu xe VinFast lựa chọn đăng ký hoạt động trên nền tảng của hãng thay vì chỉ tập trung vào một ứng dụng duy nhất. Vào tháng 10/2025, Grab đã chính thức thử nghiệm dịch vụ Grab Car Xe Điện ở Hà Nội.
Bên cạnh mảng di chuyển, Grab còn duy trì sự thống trị thông qua hệ sinh thái đa dịch vụ. Trong mảng giao đồ ăn, GrabFood giữ vững tỷ lệ hơn 33% người dùng trung thành, không thay đổi so với năm trước.
Sự ổn định này kết hợp với sự bùng nổ của các mảng kinh doanh bổ trợ như quảng cáo (tăng trưởng 45%) và dịch vụ tài chính (tăng 41% doanh thu) đã tạo ra một hệ sinh thái khép kín có khả năng tự vận hành hiệu quả.
Với vị thế nắm giữ khoảng 70% thị phần khu vực Đông Nam Á kể từ sau thương vụ mua lại Uber năm 2018, Grab đang sở hữu nguồn lực tài chính dồi dào và am hiểu thị trường bản địa sâu sắc, những yếu tố mà các nhà phân tích đánh giá là những yếu tố then chốt để duy trì sự thống trị trước những cam kết tài chính khổng lồ từ các đối thủ mới gia nhập.
Trong năm qua, cuộc tranh không chỉ dừng lại ở dịch vụ gọi xe mà còn lan sang mảng giao đồ ăn và chuyển đổi năng lượng.
Tháng 5/2025, Xanh SM tung ra dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon tại Hà Nội với mức chiết khấu 17% để thu hút nhà hàng từ GrabFood và ShopeeFood. Theo dữ liệu từ iPOS.vn, đầu năm 2025, ShopeeFood vẫn nắm giữ 52,5% thị phần người dùng, trong khi GrabFood duy trì khoảng 33%.
Trong lộ trình xanh hóa, các doanh nghiệp đang đối mặt với những thách thức khác nhau. Khảo sát của Grab trên 8.300 tài xế cho thấy 62% chưa sẵn sàng chuyển sang xe điện do lo ngại chi phí đầu tư và hạ tầng sạc. Grab đã đề xuất lộ trình chuyển đổi 5 năm để đảm bảo sinh kế cho đối tác.
Ngược lại, Xanh SM tận dụng lợi thế xe điện VinFast để mở rộng ra các thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, Chủ tịch Grab, ông Alex Hungate, vẫn tỏ ra lạc quan khi nhận định sự trỗi dậy của xe điện VinFast và Xanh SM là "chất xúc tác" tích cực cho thị trường.
Theo ông, nhiều tài xế sở hữu xe điện cũng đã đăng ký chạy cho nền tảng Grab, tạo nên sự giao thoa về lực lượng lao động giữa các ứng dụng.
Có thể thấy, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh bằng chiều sâu công nghệ và sức mạnh tài chính. Việc các doanh nghiệp nội như Be Group có lãi hay Xanh SM chiếm lĩnh thị phần taxi cho thấy lợi thế của sự am hiểu thị trường bản địa, trong khi Grab vẫn duy trì sức mạnh nhờ mạng lưới rộng và quy trình vận hành tối ưu hóa bằng AI trên quy mô khu vực.
MIK Group cho biết sẽ chuyển nhượng toàn bộ quyền và nghĩa vụ của mình trong liên danh cho Đại Quang Minh.
Dịp cuối năm, mẫu xe máy điện ICON e: được các đại lý Honda giảm giá mạnh, đưa giá xe về mức 14-17 triệu đồng, chưa bao gồm mua pin.
Ngày 25/12/2025, tại phường Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, CTCP Khu Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức Lễ khởi công Nhà ở xã hội thuộc Dự án Khu dân cư Thành Thành Công (Khu dân cư TTC).
Thị trường bất động sản năm 2026 được dự báo sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, đồng thời đứng trước nhiều cơ hội để định hình lại quỹ đạo.