Thị trường ô tô Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Doanh số trong quý III tăng 25%, nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Chính sách này áp dụng từ tháng 9 đến tháng 11/2024. Riêng tháng 9, doanh số bán ô tô tăng 45%.
Xe hybrid cũng bán rất chạy tại Việt Nam. Trong 10 tháng đầu năm, tổng doanh số hybrid đạt 7.000 xe. Trong khi đó, VinFast - nhà sản xuất ô tô thuần điện, ghi nhận bán hơn 51.000 xe điện trong 10 tháng, trở thành thương hiệu có thị phần lớn nhất.
Trái ngược với Việt Nam, doanh số bán ô tô tại Thái Lan giảm mạnh trong quý III. Nikkei dẫn ý kiến từ các nhà phân tích cho biết doanh số ô tô Thái Lan giảm 28% trong quý III so với cùng kỳ và giảm 9,5% so với quý liền trước. Nguyên nhân chính là do nợ hộ gia đình ở Thái Lan quá cao, khiến các khoản vay mua ô tô bị hạn chế.
Trong quý III, tổng doanh số bán xe tại 5 thị trường Đông Nam Á gồm: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam đạt khoảng 763.000 xe, giảm 7% so với năm ngoái.
Trong đó, Malaysia đã vượt Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á. Khoảng cách doanh số giữa Thái Lan và Malaysia ngày càng tăng. Trong khi đó, khoảng cách giữa Thái Lan và Philippines, thị trường lớn thứ 4, đã thu hẹp chỉ còn 12.604 xe. Hai năm trước, con số này là 113.111 xe.
Theo Cục Tín dụng Quốc gia Thái Lan, nợ hộ gia đình của nước này chiếm 89,6% GDP trong quý II năm nay. Tổng nợ xấu đạt 1.190 tỷ baht (tương đương 35,3 tỷ USD) vào tháng 7. Trong đó, 22% đến từ ngành ô tô, khiến các ngân hàng thận trọng hơn khi cấp khoản vay mua xe.
“Xe của tôi đã dùng được 7 năm, nhưng tôi sẽ tiếp tục sử dụng. Tôi không dám vay nợ thêm khi kinh tế vẫn khó khăn”, Patchara Attachai, một nhân viên văn phòng 32 tuổi, chia sẻ.
Doanh số bán ô tô tại Thái Lan đã giảm liên tục trong 16 tháng, tính từ tháng 6 năm ngoái.
Ông Surapong Paisitpattanapong, phát ngôn viên của Hiệp hội ô tô thuộc Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, cho rằng nguyên nhân là sự không chắc chắn về xu hướng chuyển đổi sang xe điện. Chính phủ Thái Lan đã thúc đẩy xe điện mạnh mẽ thông qua các chương trình trợ giá, thu hút bảy nhà sản xuất EV từ Trung Quốc vào đầu tư.
“Mặc dù các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc chưa hoạt động hết công suất, thị trường Thái Lan đã dư thừa xe điện”, ông Surapong nói. Ông giải thích thêm rằng nguồn cung dư thừa trong lúc sức mua yếu đã dẫn đến cuộc chiến giảm giá. Các nhà sản xuất xe điện hạ giá để thu hút người mua, khiến nhiều người trì hoãn việc mua xe vì kỳ vọng giá sẽ giảm thêm.
“Tôi muốn mua một chiếc xe điện vì nó đang là xu hướng. Nhưng tôi lo giá sẽ giảm tiếp sau khi tôi mua”, ông Boonchoo Chaicharoen, chủ quán mì 40 tuổi, chia sẻ.
Ngược lại, thị trường ô tô Philippines có dấu hiệu khả quan hơn. Doanh số tăng 5% trong quý III so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng chậm hơn mức 11% của quý II, nhưng các chuyên gia cho rằng niềm tin tiêu dùng đã cải thiện sau khi ngân hàng trung ương giảm lãi suất vào tháng 8. Kiều hối từ người lao động Philippines ở nước ngoài cũng giữ ở mức cao nhờ đồng peso yếu.
Tại Indonesia, doanh số ô tô trong quý III giảm 10,4% so với năm trước, theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (Gaikindo). Doanh số ở Indonesia đã giảm liên tục trong 15 tháng, kể từ tháng 7/2023.
Ông Anton Jimmi Suwandy, Giám đốc marketing của Toyota Astra Motor, nói rằng tình hình kinh tế toàn cầu không ổn định, giá hàng hóa biến động, áp lực lạm phát và các vấn đề chính trị trong nước đã ảnh hưởng đến quyết định mua xe của người tiêu dùng.
Ông Irreza, Giám đốc chiến lược tại PwC Indonesia, nhận định rằng hiệu quả từ việc giảm lãi suất có thể rõ ràng hơn từ năm 2025. Tổng doanh số bán xe trong năm 2024 dự kiến vẫn thấp hơn 10-12% so với năm 2023.
Malaysia, thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, có mức giảm nhẹ 1% trong quý III so với năm trước. Nền kinh tế nội địa Malaysia vẫn tăng trưởng tốt, đặc biệt ở lĩnh vực bán dẫn và công nghệ. Tiêu dùng cá nhân cũng tăng đều đặn.
Tuy nhiên, kế hoạch kết thúc các khoản trợ giá xăng dầu vào cuối năm có thể gây áp lực lên doanh số bán xe trong thời gian tới.
Chỉ khoảng 3 USD/viên đá, những sản phẩm thú cưng đặc biệt này đã giúp người bán trở thành triệu phú.
Doanh thu công ty mẹ TikTok sắp vượt qua chủ sở hữu Facebook.
Một bước tới bến du thuyền, vô số tiện ích 5 sao và nhiều đặc quyền hấp dẫn khác, mô hình semi – compound tiên phong của quần thể Sun Symphony Residence sẽ bồi đắp giá trị sống khác biệt cho cư dân những tòa tháp “hạng nhất” bên sông Hàn.
Volvo EC40, Range Rover Velar, Omoda C5, loạt xe của Dongfeng là những cái tên mới gia nhập thị trường mùa cuối năm 2024.