Tỷ phú Elon Musk tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng. (Ảnh: Getty Images).
Giá cổ phiếu Tesla rớt 6% trong phiên giao dịch ngày 11/2 sau khi hãng xe điện Trung Quốc BYD công bố kế hoạch phát triển công nghệ tự lái với startup trí tuệ nhân tạo DeepSeek.
BYD còn cho biết công ty sẽ cung cấp hệ thống tương tự như Autopilot của Tesla cho hầu hết chiếc xe mới. Điều này làm tăng thêm nỗi lo rằng hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk đang bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua công nghệ tự lái.
Các nhà đầu tư cũng lo ngại CEO Elon Musk đang xao nhãng vào những vấn đề khác ngoài Tesla, sau khi có thông tin vị tỷ phú đang tập hợp một nhóm nhà đầu tư để mua lại OpenAI. Đồng thời, người đàn ông giàu nhất thế giới cũng đang dành nhiều công sức cho công việc tại chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Giá cổ phiếu Tesla đã giảm 5 phiên liên tiếp, mất gần 17% trong khoảng thời gian đó, khiến vốn hóa lao dốc hơn 200 tỷ USD. Kết phiên 11/2, Tesla có giá 328,5 USD/cp.
Vào ngày 10/2, BYD tuyên bố ít nhất 21 mẫu xe mới của hãng sẽ được trang bị hệ thống lái tự động một phần bao gồm tính năng đỗ xe tự động và điều hướng trên đường cao tốc. Hãng xe điện Trung Quốc hiện là đối thủ đáng gờm nhất của Tesla trên thế giới.
Tesla chưa ra mắt robotaxi (taxi tự lái) và xe điện của hãng vẫn yêu cầu có người ngồi sau tay lái để sẵn sàng chuyển hướng hay đạp phanh bất cứ lúc nào. Tháng trước, Musk cho biết Tesla dự tính ra mắt tính năng “tự lái hoàn toàn không cần người giám sát” và dịch vụ chia sẻ xe tự lái ở thành phố Austin, bang Texas vào tháng 6.
Tờ CNBC cho biết công ty con Waymo của Alphabet đã vận hành dịch vụ robotaxi ở Austin cũng như một số khu vực ở Phoenix, thành phố San Francisco.
Sau thông báo của BYD, các nhà phân tích Morgan Stanley cho hay: “Theo quan điểm của chúng tôi, sự cạnh tranh giữa Waymo, Tesla và loạt tay chơi Trung Quốc khác sẽ là động lực chủ chốt trên con đường thương mại hóa robotaxi”.
Morgan Stanley ra khuyến nghị mua Tesla và đặt giá mục tiêu 430 USD/cp, cao hơn 30% so với giá đóng cửa ngày 11/2.
Các nhà phân tích của công ty nghiên cứu Oppenheimer cảnh báo cuộc đua công nghệ tự lái có thể “hạn chế” khả năng sinh lời của Tesla. Dù Tesla kịp ra mắt ô tô tự lái vào tháng 6/2025, nhiều công ty khác cũng cung cấp công nghệ tương tự, báo hiệu công ty của Musk sẽ phải cạnh tranh về giá cả và hiệu năng.
Ngoài điều hành Tesla, Elon Musk còn là CEO của SpaceX, sở hữu mạng xã hội X và dẫn dắt startup trí tuệ nhân tạo xAI. Trong những ngày qua, ông cũng dành nhiều thời gian ở thủ đô Washington để dẫn dắt Bộ Hiệu quả Chính phủ Mỹ (DOGE) cắt giảm chi tiêu, nhân viên chính phủ và các quy định quản lý.
Từ trước, các nhà đầu tư đã lo ngại khi Musk ôm đồm quá nhiều công việc bên ngoài Tesla. Họ lại càng trở nên bối rối sau khi luật sư Marc Toberoff của Musk xác nhận rằng vị tỷ phú giàu nhất thế giới đang lãnh đạo một nhóm nhà đầu tư để mua lại OpenAI với giá 97,4 tỷ USD.
Musk là một trong những nhà sáng lập OpenAI vào năm 2015, khi starup trí tuệ nhân tạo này (AI) được thành lập như một phòng nghiên cứu phi lợi nhuận. Musk từng cố dàn xếp để Tesla mua lại OpenAI, nhưng nỗ lực không thành vào sau đó ông rời khỏi tổ chức.
Kể từ đó, OpenAI đã thương mại hóa một loạt sản phẩm, nổi bật nhất là ChatGPT. Đồng sáng lập kiêm CEO Sam Altman đang tìm cách tái cấu trúc OpenAI thành doanh nghiệp vì lợi nhuận. Musk đã khởi kiện OpenAI để ngăn chặn sự chuyển đổi đó và thành lập xAI để cạnh tranh trực tiếp.
Các nhà phân tích của Oppenheimer viết: “Chúng tôi coi việc Elon Musk chào mua OpenAI là sự xao nhãng khỏi các thách thức của Tesla”.
Altman nói với các nhân viên rằng OpenAI chưa nhận được đề nghị mua chính thức từ Elon Musk và nhắc rằng vị tỷ phú từng đưa ra nhiều tuyên bố nhưng sau cùng lại không giữ lời.
Oppenheimer cũng nhấn mạnh các rủi ro gắn với việc Musk tích cực làm việc với chính quyền ông Trump, cụ thể là nguy cơ một bộ phận khách hàng mất thiện cảm với ông và các sản phẩm của Tesla.
Rủi ro gia tăng khi giới chức trách Trung Quốc lần đầu giải cứu một công ty bất động sản tại thị trường đại lục.
Doanh nghiệp Trung Quốc đang thu hút cổ đông bằng các khoản chi trả cổ tức cao kỷ lục.
Tổng thống Trump cho biết ông sẽ công bố thuế quan đối ứng vào ngày 12/2. Ông cảnh báo thuế quan mới sẽ ảnh hưởng đến “tất cả mọi người”.
Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Jerome Powell đã cảnh báo Fed sẽ không nhanh chóng hạ lãi suất khi nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ và lạm phát đang trên mức mục tiêu 2%.