Ông Phạm Như Ánh - Tổng Giám đốc MB. (Ảnh: MB).
Chia sẻ với báo chí bên lề Diễn đàn Kinh tế thường niên MB Economic Insights 2025, ông Phạm Như Ánh - Tổng Giám đốc MB cho biết tính đến hết tháng 9 thì tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt khoảng 19% và dự kiến trong năm nay thì cũng tăng được khoảng 25 đến 30%, tùy vào cái sức hấp thụ của 2 tháng cuối năm.
Ông cũng cho biết thêm rằng do chiến lược giai đoạn này của MB là chuyển dịch qua bán lẻ, do đó hàng năm ngân hàng dành khoảng 50 đến 60% "room" tăng trưởng tín dụng cho những khách hàng bán lẻ và khách hàng vừa và nhỏ (SME).
Phần còn lại, ngân hàng tập trung vào các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là ưu tiên cho các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các lĩnh vực ưu tiên.
Lãnh đạo MB cho biết ngân hàng đã triển khai loạt sản phẩm để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ở nhóm khách hàng bán lẻ, doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Cụ thể, MB đã thiết kế một hệ thống công nghệ đặc biệt để đảm bảo cho các khách hàng xuất nhập khẩu có thể tiết kiệm được chi phí và thời gian, sử dụng các dịch vụ mua bán ngoại tệ, mở LC rồi cả L/C, chuyển tiền quốc tế và giải ngân vay vốn...mà không phải tới ngân hàng.
Trong các giai đoạn mà có những sự xáo trộn về vĩ mô, thuế quan, MB cũng đã có những chính sách cụ thể cho từng khách hàng ảnh hưởng, đặc biết là từ thị trường Mỹ. Ngân hàng đã chủ động tư vấn cho khách hàng về các giải pháp phòng ngừa về tỷ giá và có những hỗ trợ cụ thể trong quá trình sản xuất cho những khách hàng khó khăn.
Lý giải về hiện tượng một số ngân hàng tăng lãi suất trong thời gian qua, ông Phạm Như Ánh cho rằng nguyên nhân một phần là do áp lực từ tỷ giá. Trong thời gian vừa qua áp lực tăng tỷ giá rất cao và tỷ giá trong 3 tháng vừa rồi tăng rất mạnh.
Tuy nhiên ông cho rằng, ngay cả khi lãi suất có tăng thêm một chút thì nó cũng vẫn thấp so với mặt bằng trong thời gian trước đây. Điều này cũng không có gì nghiêm trọng, không tác động lớn cho nền kinh tế.
Cập nhật về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025, MB đạt lợi nhuận trước thuế 23.139 tỷ đồng, tăng gần 12% so với cùng kỳ, thực hiện 73% kế hoạch năm.
Đến hết tháng 9, tổng tài sản hợp nhất của MB đạt 1,329 triệu tỷ đồng, tăng 17,7% so với đầu năm, nằm trong nhóm ngân hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất hệ thống.
Dư nợ tín dụng và đầu tư trái phiếu tổ chức kinh tế đạt 962.000 tỷ đồng, tăng 18,6%, trong đó dư nợ cho vay khách hàng tăng xấp xỉ 20%, dư nợ SME tăng 18,5%, bán lẻ tăng 15,8%.Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,87%, giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Tiền gửi khách hàng đạt 788.000 tỷ đồng, tăng 10,3% so với năm ngoái; trong đó CASA đạt 292.000 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ, tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu thị trường, giúp MB duy trì chi phí vốn thấp, tối ưu biên lợi nhuận.