Kinh doanh & Thị trường 07/11/2025 07:31

Toyota sẽ sản xuất xe hybrid tại Việt Nam, bắt đầu từ năm 2027

Hãng xe Nhật Bản đầu tư 360 triệu USD để nâng cao năng lực sản xuất tại Việt Nam.

Hãng xe Toyota Motor sẽ bắt đầu sản xuất xe hybrid tại Việt Nam từ năm 2027, đồng thời nâng cao năng lực sản xuất trong nước để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn đối với dòng xe lai xăng-điện này, theo Nikkei Asia.

Xe hybrid sẽ được sản xuất tại nhà máy của hãng ở Phú Thọ. Việt Nam sẽ trở thành quốc gia châu Á thứ 4 (ngoài Nhật Bản) mà Toyota đặt nhà máy sản xuất xe hybrid, sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 9 tháng đầu năm, cả nước đã bán được 9.785 xe hybrid, tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Toyota chiếm lĩnh phần lớn thị phần xe hybrid trong nước. Tuy nhiên, xe hybrid hiện chỉ chiếm chưa đến 3% tổng doanh số xe mới tại Việt Nam. 

Toyota có kế hoạch đầu tư khoảng 360 triệu USD vào Việt Nam để mở rộng quy mô sản xuất. Hãng sẽ lắp đặt thêm ba máy dập thép, nâng tổng số lên bốn máy. Công đoạn sơn sẽ được tự động hóa, đồng thời thay thế sơn gốc dầu bằng các sản phẩm sơn gốc nước thân thiện với môi trường hơn.

Dự kiến, các hạng mục đầu tư này sẽ hoàn thành vào năm 2027 hoặc muộn hơn. Công suất nhà máy hàng năm sẽ được nâng lên theo đà tăng trưởng của thị trường, mục tiêu cuối cùng là đạt khoảng 100.000 xe/năm, cao hơn gấp đôi so với mức 47.000 xe hiện tại.

Ông Keita Nakano, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, cho biết: "Doanh số xe mới tại Việt Nam có thể đạt mốc 1 triệu xe/năm ngay trong năm 2030." Ông nhận định, con số này sẽ đưa thị trường Việt Nam vượt qua cả Thái Lan và Indonesia, những thị trường vốn đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Theo số liệu của VAMA cùng với VinFast và Hyundai Motor, tổng doanh số xe mới tại Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 500.000 xe.

Ngôi sao đang lên của ngành ô tô Việt Nam là VinFast, thương hiệu bán chạy nhất với 103.884 xe được bán ra trong 9 tháng đầu năm. Các mẫu xe cỡ nhỏ của hãng đặc biệt được ưa chuộng.

Thành công của VinFast có được một phần nhờ các chính sách ưu đãi từ chính phủ. Trong khi các dòng xe du lịch, bao gồm cả xe hybrid, chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ít nhất 35%, thì xe điện (EV) chỉ phải chịu mức thuế từ 1% đến 3%. Điều này giúp mẫu xe VF3 phiên bản tiêu chuẩn của VinFast có mức giá chỉ khoảng 13.000 USD.

Sắp tới, chính phủ dự kiến sẽ giảm 30 điểm phần trăm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid so với xe chạy xăng. Theo ông Nakano, chính sách này sẽ giúp "giảm giá bán xe hybrid khoảng 10%". Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng sẽ có những điều kiện nghiêm ngặt được áp dụng và không phải mẫu xe hybrid nào cũng đủ tiêu chuẩn hưởng ưu đãi.

Toyota đang theo đuổi chiến lược đa dạng hóa các lựa chọn về nguồn năng lượng, từ xe xăng, xe hybrid cho đến xe pin nhiên liệu và xe điện. Hãng tin rằng xe hybrid là lựa chọn cân bằng hợp lý giữa giá thành và tác động môi trường tại Đông Nam Á, khu vực mà phần lớn điện năng vẫn được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch.

Tại Thái Lan, doanh số xe hybrid đã đạt 126.624 xe trong năm 2024, tăng trưởng song song với xe điện, theo nền tảng dữ liệu ô tô MarkLines.

Thiên Trường
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 07/11/2025 08:53
[Photostory] Khu vực dự kiến làm metro khoảng 10 tỷ USD nối khu nam TP HCM đi Cần Giờ

Tuyến metro kết nối nội thành TP HCM tới khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ USD, dự kiến triển khai chậm nhất là vào đầu năm 2026.

Kinh doanh & Thị trường 07/11/2025 07:32
Doanh nghiệp muốn bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư

Nhiều doanh nghiệp cho rằng thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đang là rào cản lớn, khiến các dự án chậm tiến độ, phát sinh chi phí không cần thiết, cần loại bỏ.

Kinh doanh & Thị trường 07/11/2025 07:09
Các hãng xe Nhật chuyển trung tâm sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ

Toyota, Honda và Suzuki đang chi hàng tỷ USD để sản xuất ôtô và xây nhà máy mới ở Ấn Độ nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Kinh doanh & Thị trường 07/11/2025 07:08
Chuyên gia đạo đức AI: Việt Nam có cơ hội làm đúng ngay từ đầu

Theo tiến sĩ Heather Domin, Việt Nam đang ở giai đoạn đầu phát triển AI, nên cần tích hợp yếu tố đạo đức và quản trị từ sớm để tạo nền tảng bền vững.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO