Tập đoàn Vingroup mới đây đã có đề xuất về việc xây dựng tuyến metro kết nối nội thành TP HCM tới khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) đang thi công. Tuyến metro sẽ xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man), đi theo dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh.
Đến nút giao với đường Nguyễn Lương Bằng, rẽ trái và đi giữa theo đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1, vượt cầu Rạch Đĩa sang khu TĐC Hồng Lĩnh - Nhà Bè. Sau đó đi thẳng theo đường số 11 khu TĐC Vạn Phát Hưng - Nhà Bè.
Sau khi vượt sông Soài Rạp, tuyến đi song song với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đường Rừng Sác thì rẽ phải và bám theo đường Rừng Sác đến cuối tuyến. Tuyến metro Cần Giờ được đề xuất tổng chiều dài 48,5 km đi trên cao, bao gồm 2 ga (ga đầu cuối là ga Tân Phú và ga Cần Giờ), 1 depot dự kiến đặt tại khu đất 39 ha, Long Hòa, Cần Giờ và 1 depot dự kiến đặt tại khu đất 20 ha, phường Bình Thuận, quận 7 (cũ).
Dự án được thiết kế loại đường đôi, khổ 1.435 mm mỗi đường với tốc độ tối đa 250 km/h.Tại tọa đàm Siêu đô thị ESG ++ do Tập đoàn Vingroup tổ chức, đại diện Vinhomes cho biết, dự kiến cuối năm nay, chậm nhất đầu năm 2026 sẽ triển khai tuyến đường sắt cao tốc nối từ trung tâm TP HCM đến Cần Giờ. Công trình sẽ chỉ mất khoảng 2 năm thi công, hoàn thành và đưa vào vận hành từ 2028.
Theo đề xuất của Vingroup, tuyến đường sắt tốc độ cao đô thị này nối từ trung tâm TP HCM đi Cần Giờ, qua xã Nhà Bè, chỉ mất khoảng 12 phút. Tuyến có tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ USD. Trong ảnh là đoạn tuyến sẽ đi dọc theo đường Rừng Sác.
Ngày 29/10 mới đây, Văn phòng UBND TP HCM cũng đã ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM tại cuộc họp tổ Công tác đặc biệt rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án, khu đất trên địa bàn thành phố về giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Vingroup. Theo đề xuất mới nhất, tuyến sẽ bắt đầu từ khu vực chợ Bến Thành (thay vì phường Tân Thuận) để kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Điểm cuối tuyến vẫn đặt tại khu vực Cần Giờ như phương án ban đầu.
VinSpeed cho biết, việc điều chỉnh này nhằm tăng tính liên thông giữa các tuyến đường sắt đô thị, giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác và đầu tư của toàn mạng lưới đường sắt đô thị thành phố. Theo phương án kỹ thuật, đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ được thi công ngầm để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đoạn còn lại từ Tân Thuận đến Cần Giờ giữ nguyên như phương án ban đầu.
Trước đề xuất này, UBND thành phố ủng hộ đề xuất của CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc Vinspeed về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành; đồng thời đề nghị Tập đoàn Vingroup nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp phát triển không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành theo quy hoạch chung của thành phố. UBND TP cũng đề nghị Vinspeed tiếp tục nghiên cứu hướng tuyến nhằm đảm bảo tính khả thi, tối ưu hóa khả năng khai thác, gia tăng khả năng kết nối và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Cùng với tuyến metro, Tập đoàn Vingroup mới đây đã có văn bản gửi UBND TP HCM đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT.
Ngoài ra, cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp nối Nhà Bè với Cần Giờ có chiều dài hơn 7 km cũng được chuẩn bị đầu tư với tổng kinh phí hơn 11.000 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Khi hoàn thành, cây cầu sẽ thay thế phà Bình Khánh, phá vỡ thế độc đạo hiện nay của Cần Giờ. Trong ảnh doạn cuối dự kiến dẫn vào cổng dự án Vinhomes Green Paradise đang thi công.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đang là rào cản lớn, khiến các dự án chậm tiến độ, phát sinh chi phí không cần thiết, cần loại bỏ.
Hãng xe Nhật Bản đầu tư 360 triệu USD để nâng cao năng lực sản xuất tại Việt Nam.
Toyota, Honda và Suzuki đang chi hàng tỷ USD để sản xuất ôtô và xây nhà máy mới ở Ấn Độ nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Theo tiến sĩ Heather Domin, Việt Nam đang ở giai đoạn đầu phát triển AI, nên cần tích hợp yếu tố đạo đức và quản trị từ sớm để tạo nền tảng bền vững.