Kế hoạch trên vừa được UBND TP HCM chấp thuận sau đề xuất của Sở Giao thông Vận tải. Phương án này được đưa ra nhằm phù hợp với quan điểm của ngành giao thông thành phố là trước áp dụng thu phí xe vào khu trung tâm, các điều kiện về hạ tầng, năng lực giao thông công cộng phải được chuẩn bị tốt để người dân thuận tiện sử dụng.
Theo kế hoạch của TP HCM, sau metro Bến Thành - Suối Tiên, từ nay tới năm 2035 hệ thống tàu điện sẽ mở rộng lên 355 km, gồm nối dài tuyến số 1 và từ số 2 đến 7. Mạng lưới này giúp vận tải hành khách công cộng ở thành phố đáp ứng 40-50% nhu cầu đi lại của người dân. Cùng với metro, hệ thống buýt cũng sẽ phát triển đồng bộ. Khi đó, các biện pháp hạn chế xe cá nhân, bao gồm thu phí ôtô vào trung tâm mới dự tính thực hiện.
Chủ trương thu phí ôtô vào trung tâm được TP HCM đồng ý và giao Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) nghiên cứu từ hơn chục năm trước. Đây là một trong những giải pháp giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, nhưng đến nay chưa triển khai. Năm 2021, Công ty ITD đề xuất lập lại dự án thu phí, tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.
Theo đề xuất của doanh nghiệp, các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín quanh quận 1, 3, gồm các tuyến: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (Tân Bình). Hệ thống thu phí thực hiện theo công nghệ đa làn, không dừng, với một trung tâm kết nối các cổng để xử lý thông tin, điều hành thu phí.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, thu phí ôtô vào khu trung tâm đang là một trong các giải pháp thuộc Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố. Những giải pháp trong đề án được thực hiện theo nguyên tắc "kéo - đẩy", tức song song với các biện pháp hạn chế, năng lực giao thông công cộng cùng hạ tầng kèm theo phải được đầu tư đồng bộ.
Đến cuối năm 2024, TP HCM quản lý hơn 9,5 triệu xe các loại, trong đó hơn một triệu ôtô, gần 8,5 triệu xe máy. So với 15 năm trước, số lượng xe thành phố quản lý tăng hơn 5 triệu, chưa tính xe vãng lai từ nơi khác. Tỷ lệ ôtô cá nhân đăng ký mới trên địa bàn cũng có xu hướng nhiều hơn trước. Trong khi đó, mật độ đường giao thông ở thành phố hiện chỉ đạt khoảng 2,44 km mỗi km2, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn 10-13 km mỗi km2 khiến nhiều tuyến đường trở nên quá tải.
Đề án “Xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế tại TP HCM” sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển kinh tế không chỉ của thành phố mà cho cả vùng Đông Nam bộ.
Hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải thành Bộ Xây dựng và Giao thông sẽ tạo ra một cơ quan mạnh hơn, hiệu quả hơn.
Bị cáo Trần Tùng, cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên, bị Tòa tuyên phạt 7 năm tù về tội “Nhận hối lộ,” 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”
Các bộ ngành, địa phương phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn để phấn đấu tăng trưởng kinh tế hai con số vào năm sau, theo yêu cầu của Thủ tướng.