Năm 2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) định hướng tăng trưởng tín dụng ở mức khoảng 16%, cao hơn so với năm trước, nhằm hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8%.
Đến hết quý I, tín dụng toàn hệ thống tăng 3,93%, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ 2024. Các yếu tố hỗ trợ bao gồm mặt bằng lãi suất thấp, nhu cầu vốn gia tăng từ doanh nghiệp và sự mở rộng của thị trường tiêu dùng trong nước.
Bước sang năm 2025, ngành ngân hàng được dự báo tích cực, tiếp tục duy trì tăng trưởng trong bối cảnh chính sách của Nhà nước đang dồn mọi nguồn lực cho thúc đẩy tăng trưởng, đưa Việt Nam trở thành quóc gia công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030, tiến tới thu nhập cao vào năm 2045.
Theo khảo sát của Vietnam Report, 5 cơ hội tăng trưởng giúp ngành ngân hàng có dư địa lớn để phát triển bao gồm đẩy mạnh phát triển các sản phẩm tài chính số, tăng cường đầu tư chuyển đổi số, triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam, các bộ luật được sửa đổi và tinh gọn bộ máy quản lý Nhà nước.
Trong đó, tài chính số được xem là động lực tăng trưởng hàng đầu với hơn 90% ý kiến từ các ngân hàng và chuyên gia tham gia khảo sát.
Việc phát triển dịch vụ ngân hàng số và hệ sinh thái tài chính mở (Open API) cho phép các ngân hàng tiếp cận lượng lớn tiền gửi không kỳ hạn và gia tăng năng suất phục vụ mà không phụ thuộc nhiều vào hạ tầng vật lý.
Đồng thời, chuyển đổi số đang kéo theo thay đổi cơ cấu nhân sự, với xu hướng giảm lao động truyền thống và tăng tuyển dụng trong các vị trí phân tích dữ liệu, công nghệ thông tin và an ninh mạng.
(Nguồn: Vietnam Report)
Bên cạnh đó, Luật Các Tổ chức Tín dụng sửa đổi có hiệu lực từ tháng 7/2024 đã tạo tiền đề pháp lý cho việc xử lý các ngân hàng yếu kém.
Việc hoàn tất chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng cho các NHTM lớn trong giai đoạn đầu 2025 là bước đi đáng chú ý, vừa giải quyết tồn đọng hệ thống, vừa mở rộng quy mô hoạt động của các ngân hàng nhận chuyển giao. Tuy vậy, đi kèm là các nghĩa vụ tài chính và áp lực tích hợp hệ thống trong thời gian ngắn.
Ngoài ra, việc nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các ngân hàng nhận chuyển giao lên 49% được kỳ vọng sẽ tăng khả năng huy động vốn và thu hút đầu tư chiến lược từ bên ngoài.
Theo Vietnam Report, năm 2025 hứa hẹn sẽ tiếp tục là một năm tích cực cho ngành ngân hàng Việt Nam, khi các “cơn bão” lớn đã lùi lại phía sau và nền tảng tăng trưởng đang được tái thiết vững chắc.
Tuy nhiên, nền kinh tế toàn cầu vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định có thể tác động gián tiếp đến nhu cầu tín dụng trong nước và ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng. Trong bối cảnh ấy, một trong những thách thức quan trọng nhất vẫn là khả năng kiểm soát rủi ro tín dụng.
Nợ xấu - vốn từng là điểm nghẽn lớn của hệ thống ngân hàng - đã đi qua thời kỳ khó khăn nhất, song bài toán duy trì chất lượng tài sản tốt và củng cố bộ đệm dự phòng vẫn cần được đặt lên hàng đầu, nhằm đảm bảo sự ổn định và sức chống chịu của toàn hệ thống trong thời gian tới.
Mặc dù tỷ lệ nợ xấu đã hạ nhiệt so với đỉnh năm 2023, nợ xấu toàn ngành vẫn ở mức cao, vượt 300.000 tỷ đồng vào quý I/2025, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, nhóm nợ có khả năng mất vốn chiếm hơn 1,25% tổng dư nợ và tiếp tục xu hướng gia tăng khi Thông tư 02/2023 hết hiệu lực.
Tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) chưa phục hồi về mức an toàn, đặc biệt là tại nhóm ngân hàng có tổng tài sản dưới 300.000 tỷ đồng, nơi LLR vẫn dưới 40%. Trong khi đó, nhóm ngân hàng lớn duy trì LLR trên 125% nhưng có dấu hiệu suy giảm nhẹ.
Rủi ro tín dụng vẫn là vấn đề trọng yếu (Nguồn: Vietnam Report)
Khi hàng trăm nghìn tỷ nợ xấu được xử lý, đó sẽ là dòng tiền quay trở lại thị trường cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Để làm được điều này không chỉ chờ các doanh nghiệp tự xoay xở trong khủng hoảng mà cần sự tham gia của các bên liên quan.
Hiện nay, NHNN đã lấy ý kiến các bên để dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD 2024. Những cơ chế đặc thù giúp các TCTD xử lý nợ xấu được kỳ vọng sớm ban hành trong thời gian tới sẽ hoàn thiện hơn khung pháp lý, giảm bớt áp lực trích lập dự phòng, luân chuyển dòng vốn quay trở lại thị trường.
Theo báo cáo Vietnam Report, chuyển đổi số đã trở thành nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của ngành ngân hàng trong các năm trở lại đây. Chuyển đổi số sâu rộng kéo theo xu hướng tinh gọn mạng lưới và giảm số lượng nhân viên.
Riêng trong quý I/2025, số lượng nhân sự toàn ngành giảm 2.147 người. Việc này phản ánh định hướng chuyển dịch trọng tâm sang nền tảng số, đồng thời giúp kiểm soát chi phí vận hành trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng.
Tuy vậy, số liệu về tổng lượng nhân sự chỉ phản ánh một phần bức tranh. Một số ngân hàng đã giảm số lượng phòng giao dịch để tinh gọn hệ thống và chuyển trọng tâm sang các kênh giao dịch số.
(Nguồn: Vietnam Report)
Khảo sát khách hàng ngân hàng của Vietnam Report, cho thấy các yếu tố an toàn giao dịch và ứng dụng số ổn định là tiêu chí lựa chọn dịch vụ phổ biến nhất, vượt xa tiêu chí về độ phủ sóng vật lý như phòng giao dịch và ATM.
Điều này buộc các ngân hàng phải đầu tư nhiều hơn vào bảo mật công nghệ và chất lượng nền tảng số nếu muốn giữ chân khách hàng trong bối cảnh ngày càng có nhiều người sử dụng đồng thời từ hai ngân hàng trở lên để phân tán rủi ro.
Việc cắt giảm nhân sự phản ánh sự dịch chuyển trọng tâm trong chiến lược phát triển của các ngân hàng, từ mở rộng mạng lưới vật lý sang tối ưu hóa nền tảng số, giảm phụ thuộc vào nguồn lực lao động truyền thống, đồng thời tập trung vào tuyển dụng các vị trí chiến lược như phân tích dữ liệu, phát triển sản phẩm số, quản trị rủi ro công nghệ và an ninh mạng.
Việc duy trì cân bằng giữa tăng trưởng và an toàn hệ thống sẽ là yếu tố then chốt để ngành ngân hàng tiếp tục giữ vai trò “đầu tàu” trong tiến trình phát triển kinh tế Việt Nam giai đoạn tới.