UBND TP HCM vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM để xem xét thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án, theo Báo Đầu tư.
Đây là công trình được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, có sự tham gia của nguồn vốn Nhà nước (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương), phần còn lại là nguồn vốn của nhà đầu tư
Dự án có tổng chiều dài tuyến là 159,31 km. Trong đó, đoạn đi qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 18,23 km, qua Đồng Nai dài 46,08 km, qua TP HCM dài 16,7 km và qua Long An dài 78,3 km. Riêng đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương có chiều dài khoảng 47,95 km sẽ được triển khai đầu tư độc lập theo chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND tỉnh này thông qua.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường Vành đai 4 TP HCM là tuyến vành đai cao tốc thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, quy mô 8 làn xe, đầu tư trước năm 2030.
Báo cáo nêu rõ, dựa trên khả năng cân đối nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả đầu tư, UBND TP HCM và UBND các tỉnh Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất kiến nghị đầu tư phân kỳ.
Cụ thể, các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng theo quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh rộng 74,5 m. Trong giai đoạn này, dự án sẽ được đầu tư phân kỳ phần đường bộ cao tốc có tim tuyến đi trùng tim quy hoạch, với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh rộng 25,5 m..
Theo báo cáo, dự án sẽ xây dựng đường song hành, đường gom hai bên tuyến đường bộ cao tốc qua khu dân cư, khu đô thị với quy mô tối thiểu hai làn xe đối với đường song hành và đường giao thông nông thôn loại A hoặc loại B đối với đường gom.
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) của dự án khoảng 122.774 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị khoảng 56.742 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng 6.809 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 12.103 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 40.994 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư dự án chưa bao gồm lãi vay là 116.649 tỷ đồng. Tổng mức mức đầu tư bao gồm lãi vay khoảng 122.774 tỷ đồng, với 53.109 tỷ đồng huy động từ vốn nhà đầu tư và vốn vay.
Theo tính toán của UBND TP HCM, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Trong đó, thời gian chuẩn bị dự án là từ nay đến năm 2025; lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2025; thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ năm 2025 - 2026; thi công xây dựng từ quý I, II/2026.
Với nỗ lực tự thân và các giải pháp hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian qua đã giúp tình hình sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines cải thiện. Tuy nhiên, đến nay Hãng hàng không Quốc gia vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn phải vượt qua do hệ lụy kéo dài của COVID-19.
Theo Đại biểu Nguyễn Thị Sửu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế, khi điều chỉnh thuế Tiêu thụ đặc biệt nên giãn thời gian tăng thuế bởi vì cần tính đến sức khoẻ của doanh nghiệp sau đại dịch và tác động đối với người lao động, hiệu quả định hướng hành vi tiêu dùng.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, ngành thuế cần thành lập ngay Tổ công tác hỗ trợ cung cấp thông tin từ các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ trực tiếp các sàn thương mại điện tử trong việc triển khai chính sách thuế được thuận lợi nhất.
Các hãng bay trong nước liên tục thuê thêm tàu bay để tăng nguồn lực khai thác, chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết sắp tới.