Vĩ Mô 28/10/2025 08:20

Trình đề xuất huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội trước ngày 5/11

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu UBND TP Hà Nội chủ trì đề xuất gửi Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng trước ngày 5/11 xem xét quyết định huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho dự án tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 579 ngày 27/10 kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.

Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan giải quyết sớm các kiến nghị về vốn ODA, cơ chế tài chính cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM.

Riêng tại Hà Nội, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu UBND thành phố chủ trì đề xuất gửi Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng trước ngày 5/11 xem xét quyết định huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho dự án tuyến số 3 (ga Hà Nội - Hoàng Mai) theo đúng quy định của Chính phủ.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội phải phối hợp với Bộ Quốc phòng sớm thống nhất chủ trương thu hồi đất cho depot dự án tuyến số 5 (Văn Cao - Hoà Lạc). Đồng thời, cần đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến số 2, tuyến số 3 (Cầu Giấy - ga Hà Nội) và thủ tục điều chỉnh dự án theo mô hình TOD.

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã đi vào hoạt động từ năm 2024. (Ảnh minh hoạ: Báo Hànộimới).

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài 8,7 km, đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.

Đây là dự án vay vốn Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Cơ chế tài chính trong nước đối với vốn vay nước ngoài tại dự án này là UBND TP Hà Nội vay lại toàn bộ vốn vay nước ngoài, theo Báo Đầu tư.

Dự kiến tổng vốn vay nước ngoài của dự án là 1,26 tỷ USD, tương đương 29.130 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ADB là 801,65 triệu USD, vốn vay KfW là 258,05 triệu USD và vốn vay AFD là 198,62 triệu USD.

Liên quan đến dự án này, tháng 8 vừa qua, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã phát hành hồ sơ mời thầu Gói thầu Tư vấn hỗ trợ quản lý dự án thuộc Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng ODA không hoàn lại của ADB và EU, theo Báo Đấu thầu.

Dự án hỗ trợ kỹ thuật có tổng mức đầu tư 342,14 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA không hoàn lại của Nhà tài trợ EU (thông qua AFD) là hơn 54,76 tỷ đồng (tương đương 2 triệu Euro) và vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội là 5,48 tỷ đồng (trả thuế và phí).

Anh My
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 28/10/2025 19:26
Việt Nam duy trì sức hút FDI vào sản xuất bất chấp thuế quan từ Mỹ

Bất chấp thuế quan từ Mỹ, Việt Nam vẫn giữ sức hút mạnh mẽ với nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, khi nhiều doanh nghiệp FDI tiếp tục mở rộng nhà máy và thuê thêm mặt bằng công nghiệp.

Vĩ Mô 28/10/2025 11:00
HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 và 2026

Bộ phận Nghiên cứu Đầu tư Toàn cầu HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 từ 6,6% lên 7,9% và năm 2026 từ 5,8% lên 6,7%.

Vĩ Mô 28/10/2025 07:55
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026: Giải mã chu kỳ mới của bất động sản

Sau hơn hai năm điều chỉnh mạnh mẽ, thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc toàn diện - từ khung pháp lý, chính sách tài chính đến cách thức vận hành và phân bổ dòng vốn đầu tư. Những thay đổi này không chỉ định hình lại diện mạo thị trường, mà còn tạo tiền đề cho một chu kỳ tăng trưởng mới giai đoạn 2026 - 2030.

Vĩ Mô 28/10/2025 07:02
Việt Nam - Nga sẽ sớm ký thoả thuận để khởi công nhà máy điện hạt nhân 1

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Phó thủ tướng Nga nhất trí đẩy nhanh trao đổi, đàm phán, sớm ký kết các thỏa thuận cần thiết để có thể khởi công nhà máy điện hạt nhân 1 tại Việt Nam theo kế hoạch.