Thương chiến Mỹ - Trung ngày một leo thang. (Ảnh minh hoạ: Shutterstock).
Hôm 9/4, Trung Quốc đã một lần nữa phản đối chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng cách tăng thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ lên hơn 80%.
Cụ thể, Văn phòng Ủy ban Thuế quan của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết thuế quan đối với hàng hoá Mỹ sẽ tăng từ 34% lên 84%. Mức thuế này bắt đầu từ ngày 10/4.
Động thái đáp trả diễn ra sau khi Mỹ chính thức áp dụng các mức thuế quan đối ứng cao hơn với khoảng 60 đối tác thương mại của nước này. Riêng thuế quan với hàng hoá Trung Quốc (tính chung các biện pháp đã ban hành trước đó) chạm mức 104%.
Việc tăng thuế quan liên tục có nguy cơ khiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bị đình trệ.
Trước đó, vào ngày 2/4, Tổng thống Trump đã công bố thuế đối ứng với hàng trăm quốc gia cũng như vùng lãnh thổ và cảnh báo các nước không được trả đũa. Một số nước như Nhật Bản sẵn sàng đàm phán thuế quan, nhưng Trung Quốc dường như có lập trường cứng rắn hơn.
Trung Quốc là cái tên đứng đầu danh sách các nền kinh tế mà Mỹ ghi nhận thâm hụt thương mại hàng hoá lớn nhất, theo dữ liệu của Cục Thống kê Dân số Mỹ.
Vào năm 2024, Mỹ báo cáo thâm hụt thương mại khoảng 295,4 tỷ USD với Trung Quốc, con số vượt xa bất kỳ đối tác nào khác. Trong đó, Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ 438,9 tỷ USD hàng hoá và nhập về 143,5 tỷ USD.
Tuy nhiên, con số năm 2024 chưa phải là mức thâm hụt cao nhất trong lịch sử giao thương Mỹ - Trung. Mức kỷ lục cho đến nay là 418 tỷ USD vào năm 2018, thời điểm ông Trump bắt đầu khơi mào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của mình.
Xét theo kim ngạch nhập khẩu hàng hoá của Mỹ vào năm 2024, Trung Quốc là đối tác lớn thứ hai của nền kinh tế lớn nhất thế giới, sau Mexico. Trong khi đó, nếu xét theo tổng kim ngạch thương mại hàng hoá hai chiều, Trung Quốc là đối tác lớn thứ ba, sau Mexico và Canada.
Theo các đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.
Thuế quan của Mỹ và xáo trộn chính trị trong nước buộc NHTW Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện động thái quyết liệt nhằm ổn định giá cả.
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiết lộ kế hoạch sắp công bố thuế quan đối với chất bán dẫn, nhưng cũng để ngỏ khả năng linh hoạt với một số công ty.
Một ngày sau bài phát biểu của Chủ tịch Jerome Powell, một quan chức quyền lực khác trong Fed tiếp tục đưa ra bình luận có phần diều hâu.