V-Green là công ty vận hành các trạm sạc cho ô tô và xe máy điện của VinFast. Công ty đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới tại Việt Nam lên 1 triệu cổng sạc trong ba năm tới. Mục tiêu này được đưa ra sau khi V-Green mở rộng hoạt động sang Indonesia và Philippines.
Kế hoạch này cho thấy tham vọng lớn của hãng xe VinFast tại thị trường nội địa. Hiện tại, chính phủ cũng đang dần đưa ra các chính sách để hỗ trợ xe điện. Trước đây, V-Green là một bộ phận của VinFast. Đến năm ngoái, V-Green được tách ra thành một công ty riêng.
Ông Nguyễn Thành Dương, Tổng Giám đốc V-Green, chia sẻ với Nikkei Asia rằng hiện công ty có hơn 150.000 cổng sạc trên cả nước. Mục tiêu là đạt 1 triệu cổng sạc trong ba năm tới. Trong số đó, một nửa sẽ dành cho ô tô.
V-Green muốn có 1 triệu cổng sạc trong 3 năm tới. (Ảnh: Đức Huy).
Ông Dương chia sẻ: "Trong năm 2024, V-Green đã tiên phong với mô hình trạm sạc nhượng quyền. Mô hình này được hàng nghìn đối tác kinh doanh, hộ gia đình và cá nhân có sẵn mặt bằng hưởng ứng nhiệt tình”.
Mô hình nhượng quyền cho phép các hộ gia đình tự lắp đặt trạm sạc trên đất của mình. Sau đó, V-Green sẽ trả tiền cho họ theo mức giá cố định, dựa trên lượng điện đã sử dụng. Mức giá này được giữ ổn định trong ít nhất 10 năm.
Ông Dương nói: "Đây là yếu tố chính giúp mạng lưới phát triển nhanh chóng và sẽ tiếp tục là phần cốt lõi trong chiến lược của chúng tôi”.
V-Green cũng đã phát triển công nghệ sạc nhanh tên là LINK. Công nghệ này có thể sạc pin ô tô từ 20% lên 80% chỉ trong 15 đến 18 phút, tùy mẫu xe. Nhờ đó, xe có thể đi thêm vài trăm cây số.
Năm ngoái, VinFast là thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam với gần 90.000 xe điện được bán ra. Công ty này đang niêm yết trên sàn Nasdaq. VinFast đặt mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi doanh số trong năm 2025.
Sự tăng trưởng nhanh của VinFast tại Việt Nam có nhiều yếu tố góp phần. Đó là chính sách sạc miễn phí đến tháng 6/2027, các đợt giảm giá, và chính sách miễn lệ phí trước bạ cho xe điện của chính phủ đến tháng 2/2027. Các cơ quan chức năng cũng đang cân nhắc thêm chính sách để khuyến khích người dân dùng xe điện.
Ông Dương nhận định: "Sau năm 2027, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu sạc công cộng sẽ tiếp tục tăng cùng với thị trường xe điện. Chúng tôi tin người dùng đã quen với việc sạc ở nơi công cộng và sẽ tiếp tục yêu thích sự tiện lợi, tốc độ và độ phủ rộng của mạng lưới chúng tôi”.
Cả VinFast và V-Green đều thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. V-Green chỉ phục vụ các dòng xe của VinFast.
Năm ngoái, VinFast bắt đầu bán xe tại Indonesia và Philippines. Đây là một phần trong sự thay đổi chiến lược kinh doanh toàn cầu. Hãng đã điều chỉnh hoạt động tại các nước phương Tây, bao gồm cả thị trường Mỹ và hiện đang hướng đến Trung Đông và châu Phi.
Tại thị trường nước ngoài, V-Green cho biết họ gặp một số thách thức về tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định và thủ tục pháp lý.
Năm nay, công ty đã hợp tác với các doanh nghiệp địa phương để phát triển 63.000 cổng sạc ở Indonesia và 15.000 cổng sạc ở Philippines. Việc này nhằm hỗ trợ kế hoạch mở rộng của VinFast. Ngoài Đông Nam Á, V-Green cũng đang tìm kiếm cơ hội tại Ấn Độ.
Ông Dương cho biết: "Chúng tôi cũng đặt mục tiêu đưa ra các điều khoản đầu tư rất hấp dẫn. Trong đó có việc chia sẻ doanh thu và cam kết lợi nhuận lên tới 25% mỗi năm trong ba năm đầu”.
TP Hà Nội vừa giao thêm 69.361,2 m2 đất dự án trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây giai đoạn 2.
Tập đoàn Hòa Phát cho biết vừa nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Hoàng Diệu với quy mô hơn 245 ha tại huyện Gia Lộc, Hải Dương cũ, nay là xã Gia Phúc, thành phố Hải Phòng. Dự án có tổng vốn gần 3.400 tỷ đồng và dự kiến triển khai trong vòng 30 tháng.
Trong kỳ quay số mở thưởng sản phẩm Vietlott Power 6/55 hôm nay (8/7/2025), giải thưởng jackpot 1 trị giá hơn 313,5 tỷ đồng và jackpot 2 hơn 4,5 tỷ đồng đều vô chủ.
Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch VACC, ngoài vấn đề lệch pha cung cầu dẫn đến giá nhà cao, chúng ta còn đang lấy giá 'bán lẻ' để định giá cho giá 'bán sỉ' trong định giá đất.