Trong quý I/2025, Trung Quốc nhập khẩu 95.000 ô tô. Con số này giảm 39% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 3, nước này nhập 39.000 xe, giảm 27% so với tháng 3/2024. Thông tin do ông Cui Dongshu, Tổng Thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), cung cấp với CarNewsChina.
Lượng xe nhập khẩu vào Trung Quốc đang có xu hướng giảm đều. Giai đoạn 2017 - 2023, số xe nhập khẩu giảm từ 1,24 triệu còn 800.000 xe. Tốc độ giảm trung bình khoảng 8% mỗi năm. Trong năm 2024, Trung Quốc nhập 700.000 xe, giảm 12% so với năm 2023.
Phần lớn nhu cầu xe nhập khẩu đến từ nhóm xe sang. Các dòng xe không thuộc phân khúc cao cấp giảm mạnh. Trong quý I năm nay, xe du lịch chiếm khoảng 98% tổng lượng xe nhập. Trong đó, xe sedan chiếm 43% với 40.000 xe. Xe SUV dẫn động bốn bánh (AWD) chiếm 29% với 27.000 xe.
Xe năng lượng mới cũng giảm nhập khẩu. Trong quý I, Trung Quốc nhập 1.345 xe thuần điện (BEV) và 1.078 xe hybrid sạc ngoài (PHEV). Mức giảm lần lượt là 82% và 77% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về nguồn gốc, Trung Quốc nhập khẩu nhiều xe nhất từ Nhật Bản. Tiếp theo là Đức và Slovakia. Một số quốc gia có lượng xe xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh trong quý I/2025 gồm Slovakia (1.931 xe), Bỉ (98 xe), Ba Lan (85 xe), Tây Ban Nha (23 xe),...
Dù quy mô còn nhỏ, Việt Nam đã bắt đầu xuất khẩu ô tô trở lại sang Trung Quốc. Trong quý I/2025, thị trường Trung Quốc ghi nhận 40 xe có xuất xứ từ Việt Nam, theo dữ liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA).
Đầu tháng 5, Trung Quốc áp thuế 25% lên ô tô nhập khẩu từ Mỹ. Căng thẳng thương mại giữa hai nước vẫn tiếp diễn. Vì vậy, vị trí của Mỹ trong danh sách các nước xuất khẩu ô tô vào Trung Quốc có thể thay đổi.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam vẫn tiếp tục nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc với số lượng tăng mạnh.
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong quý I/2025, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 46.457 xe ô tô nguyên chiếc, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, Trung Quốc là một trong ba nguồn cung lớn nhất, với 9.907 xe được nhập, tăng 71,3%. Hai thị trường dẫn đầu là Indonesia với 18.350 xe (tăng 24,3%) và Thái Lan với 16.084 xe (tăng 54,4%).
Theo chia sẻ của CEO Anphabe, năm 2025 đang khởi đầu với sự hỗn loạn và nhiều giới hạn bị thách thức; việc cắt giảm nhân sự để tinh gọn khiến người ‘sống sót’ bị kiệt sức và mất kết nối với DN. DN muốn xuyên qua vùng hỗn độn này cần đặt trọng tâm vào việc chăm sóc toàn diện cho nhân sự còn lại.
Việc xuất xưởng chiếc smartphone thứ 900 triệu tại Bắc Ninh đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược đầu tư lâu dài của Samsung tại Việt Nam.
Saigontel được chấp thuận đầu tư hai cụm công nghiệp tại TP Phổ Yên với tổng diện tích 131 ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.
Trong năm nay, VinFast tiếp tục ra mắt nhiều mẫu xe chuyên dụng khác như xe chở khách, xe chở hàng thuần điện.