Tài chính Doanh nghiệp 15/05/2025 16:12

Vietnam Airlines chốt tăng vốn 9.000 tỷ đồng, chi 3,5 tỷ USD mua 50 máy bay thân hẹp

Hãng hàng không Quốc gia - Vietnam Airlines sẽ phát hành thêm 900 triệu cổ phần trong giai đoạn đầu để tăng vốn lên mức 31.144 tỷ đồng, đồng thời đặt kế hoạch mua 50 tàu bay thân hẹp trị giá 92.000 tỷ đồng.

Chiều 15/5, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025 để thảo luận nhiều nội dung quan trọng như: Chiến lược tái cơ cấu, phương án tăng vốn điều lệ hay kế hoạch mua thêm 50 tàu bay thân hẹp.

Đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh năm 2025 là năm bản lề để Tổng công ty bước vào giai đoạn phát triển mới. Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026. 

Việc tăng vốn điều lệ sẽ giúp cải thiện khả năng thanh khoản, nâng cao chất lượng các chỉ số tài chính và giảm hệ số nợ. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để hãng tiếp cận các nguồn vốn phục vụ cho việc phát triển đội bay, nâng cao chất lượng dịch vụ và triển khai các chiến lược dài hạn.

Bên cạnh việc tăng vốn, Vietnam Airlines tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả và linh hoạt. Hãng tập trung tối ưu hóa quy trình vận hành nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng. 

Trong chiến lược hiện đại hóa đội bay, Vietnam Airlines tập trung đầu tư vào các dòng tàu bay thân hẹp nhằm nâng cao hiệu suất khai thác và đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.

Song song với đó, Vietnam Airlines cũng đẩy mạnh mở mới và khôi phục khai thác 15 đường bay quốc tế trọng điểm đến các thị trường như Italia, Nga, Đan Mạch, Trung Quốc, Nhật Bản và UAE. Những bước đi này sẽ giúp Vietnam Airlines mở rộng thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

ĐHĐCĐ bất thường năm 2025 Vietnam Airlines. (Ảnh: Hạ An).

Tăng vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng

Trình bày Tờ trình phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ của Vietnam Airlines, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho biết dự kiến chào bán 900 triệu cổ phiếu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu vào giai đoạn nửa cuối năm 2025.

Cổ đông được thực hiện quyền mua với tỷ lệ 1: 0,406431705; theo đó cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu sẽ được mua 406 cổ phiếu mới, số lượng cổ phiếu được mua sẽ được làm tròn xuống đến hàng đơn vị.  

Với việc phát hành thêm 900 triệu cổ phần, vốn điều lệ của Vietnam Airlines sẽ tăng thêm 9.000 tỷ đồng lên mức 31.144 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền thu được từ việc phát hành thêm cổ phiếu được sử dụng để trả nợ nhà cung cấp đến hạn, nợ vay ngắn hạn, dài hạn đến hạn và một phần nợ vay tái cấp vốn.

Trường hợp số cổ phiếu chào bán chưa được phân phối hết, số cổ phiếu còn lại được ĐHCĐ ủy quyền Hội đồng quản trị xem xét, quyết định chào bán tiếp cho các nhà đầu tư khác hoặc Hội đồng quản trị quyết định kết thúc đợt chào bán.

Trong trường hợp HĐQT quyết định chào bán tiếp cho các nhà đầu tư khác: Đối tượng chào bán là các nhà đầu tư tổ chức hoặc cá nhân trong nước; Mức giá chào bán không thấp hơn giá chào bán cho cổ đông hiện hữu và điều kiện chào bán không thuận lợi hơn so với điều kiện chào bán cho cổ đông hiện hữu. Tuy nhiên, số cổ phiếu còn lại được phân phối cho nhà đầu tư khác sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong thời hạn một năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Kế hoạch mua 50 tàu bay thân hẹp

Tại đại hội, Thành viên HĐQT Vietnam Airlines Tạ Mạnh Hùng cũng trình bày Tờ trình về việc quyết định đầu tư Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp trị giá 3,5 tỷ USD (tương đương hơn 92.000 tỷ đồng) để xin ý kiến đại hội. 

Trong đó, nguồn vốn để thực hiện thương vụ này dự kiến gồm 1,66 tỷ USD (khoảng 43.000 tỷ đồng) vốn chủ sở hữu và 1,92 tỷ USD (tương đương 49.700 tỷ đồng) vốn vay. Vietnam Airlines dự kiến sẽ mua 50 tàu bay thân hẹp dưới 200 ghế chủng loại A320Neo hoặc B737Max8.

Dự kiến, năm 2030 Vietnam Airlines sẽ bắt đầu nhận 14 tàu bay của đơn hàng hàng này, năm 2031 nhận 18 tàu bay và 18 tàu bay còn lại được nhận năm 2032. Dù vậy, việc bàn giao và tiếp nhận tàu bay còn phụ thuộc vào tiến độ thực hiện của nhà sản xuất.

Cũng tại đại hội, Vietnam Airines đã trình cổ đông Tờ trình về việc lựa chọn công ty kiểm toán độc lập (KTĐL) thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính (BCTC) giai đoạn 2025 - 2027 và bầu bổ sung một thành viên vào HĐQT.

Cụ thể, đại hội đã miễn nhiệm ông Daisuke Suzuki, người đã có đơn từ nhiệm và bầu ông Hidekazu Isone, Phó Tổng giám đốc phụ trách Chiến lược, ANA Holdings, Inc là thành viên HĐQT Vietnam Airlines.

Ông Hidekazu Isone sinh năm 1969, hiện giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc phụ trách Chiến lược, ANA Holdings là đại diện phần vốn của Tập đoàn hàng không Nhật Bản này tại Vietnam Airlines. ANA hiện sở hữu 8,8% cổ phần của Vietnam Airlines với giá trị thương vụ khoảng 109 triệu USD vào năm 2016.

Phần thảo luận

Hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn khi một lượng lớn máy bay sử dụng động cơ Pratt & Whitney phải dừng bay để kiểm tra động cơ?

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà. (Ảnh: HA).

Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà: Trong quý I/2025, Vietnam Airlines đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, với lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 3.625 tỷ đồng, vận chuyển 6,2 triệu lượt hành khách, tăng lần lượt 6,7% so với cùng kỳ năm trước. 

Xác định quốc tế là thị trường quan trọng, trong quý I Vietnam Airlines đã mở lại nhiều đường bay quốc tế và tập trung khai thác thị trường này. Ngay đầu quý I, Vietnam Airlines cũng đã khai thác thêm hai đường bay quốc tế tới Moscow và Milan.

Đóng góp vào tăng trưởng quý I của Vietnam Airlines còn có mảng vận tải hạng hoá, cũng như sự thuận lợi về giá nhiên liệu. So với năm 2024, giá nhiên liệu năm nay thấp hơn khoảng 5%, giúp giảm chi phí nguyên liệu đáng kể cho hãng.

Tuy nhiên, đúng như cổ đông nêu ra, bên cạnh thuận lợi, Vietnam Airlines vẫn đang gặp khó khăn, cả về khó khăn sau đại dịch COVID-19 lẫn khó khăn liên quan đến động cơ.

Với đội bay 100 chiếc nhưng có tới hơn 10 chiếc phải bảo dưỡng, do đó Vietnam Airlines đã nghiên cứu tăng hiệu quả sử dụng slot bay để tăng công suất, giảm chi phí, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Làm sao để bảo vệ cổ đông nhỏ lẻ trước tác động của việc phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ?

Trưởng ban Tài chính - Kế toán, Kế toán trưởng Vietnam Airlines Trần Văn Hữu. (Ảnh: VNA).

Trưởng ban Tài chính - Kế toán, Kế toán trưởng Trần Văn Hữu: Trong đợt phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lần này, Vietnam Airlines sẽ phát hành theo hình thức quyền mua. Cụ thể, tại ngày chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền mua cổ phiếu phát hành thêm, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được hưởng 1 quyền mua cổ phiếu phát hành thêm.

Việc phát hành cổ phiếu thực hiện quyền mua theo tỷ lệ sở hữu của cổ đông đảm bảo công bằng cho tất cả cổ đông, bao gồm cả cổ đông nhỏ nhẻ.

Thứ hai là giá cổ phiếu phát hành của đợt này bằng mệnh giá, điều này cũng hoàn toàn hỗ trợ các cổ đông có thể tham gia. Cuối cùng là kế hoạch sử dụng tiền sau khi tăng vốn, Vietnam Airlines sẽ công bố rất rõ ràng và đảm bảo đánh giá tác động của thông tin giúp cổ đông có cái nhìn toàn diện hơn và đưa ra các quyết định phù hợp.

Hiện nay cổ phiếu HVN đang trong diện kiểm soát đặc biệt của HOSE do các chỉ số chưa đạt yêu cầu, Vietnam Airlines có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này?

Trưởng ban Tài chính, Kế toán trưởng Trần Văn Hữu: Để khắc phục tình trạng này và xây dựng giải pháp, lộ trình cụ thể, Vietnam Airlines đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để đưa cổ phiếu thoát khỏi diện kiểm soát đặc biệt.

Về cải thiện tình hình tài chính, trong giai đoạn vừa qua, Vietnam Airlines đã nỗ lực hết sức để giảm lỗ và tăng cường năng lực tài chính. Trong năm 2024, doanh thu hợp nhất năm 2024 của Tổng công ty đạt 112.777 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức cao kỷ lục 7.958 tỷ đồng.

Hãng cũng triển khai nhiều giải pháp tự thân để tăng doanh thu và cắt giảm chi phí. Trong đó tập trung vào việc tăng cường hoạt động vận tải hành khách và hàng hoá quốc tế, tối ưu hoá khai thác đường bay, cơ cấu chi phí.

Đặc biệt, Vietnam Airlines đã có nhiều giải pháp để tăng hiệu suất sử dụng tài sản, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, tiết kiệm chi phí lãi vay bằng việc cơ cấu lại nợ vay. Năm 2024, Vietnam Airlines đã có lãi khá lớn và dự kiến vẫn duy trì được lợi nhuận và tăng trưởng trong các năm tiếp theo.

Với kế hoạch phục hồi và phát triển bền vững, song song với những kết quả tốt của năm 2024, năm 2025 Vietnam Airlines cũng xây dựng kế hoạch dài hạn đối với các mục tiêu liên quan đến giảm nợ là các năm tiếp theo cũng như sử dụng đòn bẩy tài chính, phát triển mạng lưới bay, công tác thương mại nhằm tối ưu doanh thu, giảm chi phí và  duy trì lợi nhuận ổn định trong dài hạn.

Vietnam Airlines cũng đang có kế hoạch triển khai tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng trong các năm tới. Trong đó, thực hiện thành hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.

Với các giải pháp cải thiện tình hình tài chính ngắn hạn, dài hạn và cải thiện vốn chủ sở hữu cùng kết quả tài chính tích cực, các chỉ số tài chính của Vietnam Airlines sau tăng vốn sẽ rất tích cực.

Với tình hình này, chúng tôi tin tưởng rằng việc khắc phục được tình trạng cổ phiếu bị rơi vào diện kiểm soát đặc biệt sẽ sớm được khắc phục trong thời gian tới.

Kết thúc đại hội, tất cả các tờ trình đều được thông qua.

Hạ An
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 15/05/2025 15:12
Hai doanh nghiệp BĐS ở Hưng Yên huy động 5.400 tỷ đồng trái phiếu làm ăn ra sao?

Năm ngoái, Bất động sản Trường Lộc và Bất động sản Phát Đạt đã phát hành thành công 5.400 tỷ đồng trái phiếu.

Tài chính Doanh nghiệp 15/05/2025 14:45
Vì sao Vinspeed đề xuất dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam dù được cho là non trẻ?

Vinspeed – một cái tên khá mới mẻ trong hệ sinh thái Vingroup gây chú ý khi đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng mức đầu tư hơn 1,56 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 61,35 tỷ USD. Vậy động lực nào để một doanh nghiệp được cho là “non trẻ” đưa ra quyết định như vậy?

Tài chính Doanh nghiệp 15/05/2025 11:19
Xi măng Công Thanh lỗ lũy kế hơn 9.000 tỷ đồng

Công ty này đã chậm thanh toán hơn 210 tỷ đồng tiền lãi cho 4 lô trái trong năm ngoái.

Tài chính Doanh nghiệp 15/05/2025 08:50
SMC bổ sung tờ trình phát hành 73 triệu cổ phiếu để trả nợ

Công ty dự kiến huy động 730 tỷ đồng từ chào bán riêng lẻ, dự kiến nâng gấp đôi vốn điều lệ lên 1.467 tỷ đồng.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO