Ngày 9/6, VinFast công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán cho quý I/2025. Trong ba tháng đầu năm, hãng đã bàn giao tổng cộng 36.330 ô tô điện. Con số này tăng 296% so với cùng kỳ năm 2024.
Số xe ô tô bàn giao trong quý I/2025 vượt tổng số xe giao trong nửa đầu năm 2024. Trong cùng kỳ, số lượng xe máy điện và xe đạp điện bàn giao đạt 44.904 chiếc, tăng 473% so với quý I/2024.
Tổng doanh thu quý I/2025 đạt 16.306,4 tỷ đồng (656,5 triệu USD), tăng 149,9% so với quý I/2024.
Công ty ghi nhận lỗ gộp 5.736,5 tỷ đồng (231 triệu USD) và lỗ ròng 17.693,8 tỷ đồng (712,4 triệu USD). Biên lợi nhuận gộp đạt mức âm 35,2%. Trong khi đó, tỷ lệ này là âm 58,7% vào quý I/2024 và âm 79,1% vào quý IV/2024. Sự cải thiện trong biên lợi nhuận gộp cho thấy VinFast đang hoạt động hiệu quả hơn nhờ tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí.
Xe điện VinFast được trưng bày tại trung tâm hội nghị ở Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VinFast, cho biết: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ sử dụng nền tảng xe điện thế hệ mới và kiến trúc điện/điện tử (E/E) để tối ưu hóa chi phí nguyên vật liệu (BOM) hơn nữa. Điều này giúp chúng tôi nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu suất và giảm giá thành cho tất cả sản phẩm xe điện của chúng tôi”.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Tài chính VinFast, cho biết thêm: “Hoạt động kinh doanh của chúng tôi đang ở điểm chuyển giao quan trọng. Quy mô sản xuất lớn hơn giúp chúng tôi kiểm soát chi phí tốt hơn và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Chúng tôi đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc giảm cả chi phí sản xuất (COGS) lẫn chi phí vận hành. Đồng thời, chúng tôi vẫn tiếp tục tinh gọn quy mô và tìm kiếm thêm các cơ hội tối ưu chi phí trong tương lai”.
Tính đến ngày 31/5/2025, ông Phạm Nhật Vượng đã giải ngân 20.500 tỷ đồng (825,4 triệu USD) cho VinFast dưới dạng tài trợ không hoàn lại. Đây là một phần của cam kết hỗ trợ tài chính lên tới 50.000 tỷ đồng (2,1 tỷ USD), công bố ngày 12/11/2024.
Vingroup cũng đã giải ngân khoản vay trị giá 30.571,3 tỷ đồng (1,2 tỷ USD) cho VinFast tính đến cùng thời điểm. Cuối năm 2024, Vingroup cam kết cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng để hỗ trợ tăng trưởng.
Về sản phẩm mới, VinFast đã ra mắt mẫu xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van. Công ty cũng công bố mẫu xe bus điện thứ ba là EB 6, dài 6 mét và có sức chứa 30 người.
VinFast dự kiến giới thiệu nền tảng thế hệ mới và kiến trúc E/E bắt đầu từ quý III/2025 với mẫu xe Limo Green, sau đó mở rộng sang các mẫu xe điện hiện có từ năm 2026.
Tại Indonesia, VinFast tiếp tục mở rộng sự hiện diện. Hãng đã mở bán mẫu VF 6, sau các mẫu VF 3, VF 5 và VF e34. Những chiếc VF 6 đầu tiên dự kiến được bàn giao trong quý II/2025. Hãng đang mở rộng mạng lưới đại lý và xưởng dịch vụ thông qua các đối tác như Amarta, Otoklix và BOS.
Tại Philippines, VinFast hợp tác với bốn đối tác xưởng dịch vụ gồm Goodyear Philippines, Tire King and Rubber Products, Power Tread Services và Marcjan Cavite. Các thỏa thuận này dự kiến bổ sung hơn 70 xưởng dịch vụ ủy quyền trong năm 2025.
Tại Ấn Độ, VinFast đã giới thiệu thương hiệu tại triển lãm Bharat Mobility Global Expo 2025, ra mắt hai mẫu SUV điện VF 6 và VF 7. Nhà máy tại bang Tamil Nadu dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7/2025.
Tại Bắc Mỹ và châu Âu, VinFast điều chỉnh hoạt động kinh doanh. Tại Canada, công ty dự kiến đóng cửa 5 cửa hàng DTC tại trung tâm thương mại và vùng ngoại ô. VinFast vẫn duy trì hoạt động tại các showroom chính ở British Columbia, Ontario và Quebec. Đồng thời, hãng hợp tác với các đối tác dịch vụ hậu mãi.
Tại Đức và Hà Lan, VinFast chuyển sang mô hình kinh doanh qua đại lý. Hiện có hai đại lý tại Đức là Schachtschneider Automobile và Autohaus Hübsch. Tại Pháp, hãng ký kết với đại lý ASTRADA SIMVA. VinFast cũng phát triển mạng lưới xưởng dịch vụ ủy quyền tại châu Âu với các đối tác như ATU (Đức), Norauto (Pháp) và LKQ (Hà Lan).
Tính đến ngày 30/4/2025, VinFast có tổng cộng 388 cửa hàng bán lẻ toàn cầu, bao gồm cửa hàng DTC và đại lý.
Trong năm 2025, công ty đặt mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi số xe bàn giao trên toàn cầu. VinFast tập trung vào các thị trường trọng điểm gồm Việt Nam, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Bắc Mỹ và châu Âu. Hãng tiếp tục đánh giá các thị trường tiềm năng tại châu Âu, châu Á, Trung Đông và châu Phi.
Với việc Hot&Cold đóng cửa trong thời gian gần đây và trong năm 2024 là -18 độ C, thì hầu hết chuỗi trà sữa Việt từng là ‘thanh xuân’ của thế hệ 8x - 9x tại TP. HCM sắp từ giã cuộc chơi. Ngược lại, 3 chuỗi Hồng Trà Ngô Gia, Phê La và Lasimi đang là những cái tên được giới yêu trà sữa săn đón.
Tổng giám đốc Viglacera cho biết, trong kịch bản Mỹ tiếp tục áp thuế đối ứng cao với Việt Nam, doanh nghiệp sẽ chuyển hướng tập trung đầu tư phân khúc nhà ở.
Thường trực Chính phủ yêu cầu NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại tập trung cho vay, giải ngân đối với các dự án nhà ở thương mại có giá phù hợp; nghiên cứu, có gói tín dụng trung hạn với lãi suất ổn định đối với các dự án nhà ở thương mại giá phù hợp.
Cận cảnh khu đất 1.790 m2 đất tại Tổ hợp Mỹ Đình Pearl vừa được điều chỉnh mục đích sử dụng từ đất văn phòng sang xây dựng công trình hỗn hợp có nhà ở.