Gần đây, có thông tin VinFast chuẩn bị ra mắt một mẫu xe điện nhỏ hơn VF 3. Thực hư việc này ra sao, thưa bà?
Đúng vậy. Tới đây chúng tôi sẽ giới thiệu mẫu xe M-Green, một dòng xe gọn hơn một chút so với VF 3 và mức giá rẻ hơn đáng kể. “M” ở đây nghĩa là “mini”, đây là sản phẩm được thiết kế để phục vụ nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ, chẳng hạn như chạy taxi hoặc các nền tảng gọi xe công nghệ.
Điểm đặc biệt của M-Green là khả năng tối ưu hóa chi phí đầu vào, chi phí vận hành, thiết kế phù hợp với nhu cầu di chuyển của thị trường dịch vụ. Ngoài M-Green, chúng tôi cũng định vị dòng xe Green là lựa chọn chuyên biệt cho dịch vụ vận tải, bao gồm cả các mẫu xe tương lai như LimoGreen – một mẫu xe MPV điện 7 chỗ phục vụ nhu cầu xe dịch vụ cao cấp.
Một vài công ty taxi đã đặt mua VF 3 để chạy dịch vụ. Vậy tại sao VinFast phải tung ra mẫu xe nhỏ phân khúc dịch vụ như M-Green thay thế?
Dù đều là xe nhỏ, giá dễ tiếp cận nhưng định vị và mục đích của hai dòng xe khác hẳn nhau. Trong khi VF 3 được định vị là xe cá nhân và tiện dụng, phù hợp là chiếc xe thứ hai cho gia đình, hoặc là chiếc xe đầu tiên của các bạn trẻ thì M-Green được nghiên cứu và phát triển tối ưu cho việc chuyên chạy dịch vụ ngay từ đầu nên sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.
Năm 2024, bên cạnh kỷ lục bán hàng của VF 3, các mẫu xe điện khác của VinFast đều có doanh số tích cực. Vậy mục tiêu của VinFast trong năm 2025 là gì, thưa bà?
Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là giữ vững vị trí số 1 và ngày càng bỏ xa các đối thủ tại thị trường Việt Nam. Trên thị trường quốc tế, chúng tôi kỳ vọng sẽ trở thành một thương hiệu xe điện phổ biến tại các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, châu Âu, và Đông Nam Á.
Chúng tôi đang không ngừng nghiên cứu, phát triển những sản phẩm mới. Với đội ngũ giàu kinh nghiệm và chiến lược dài hạn, tôi tin rằng VinFast sẽ hiện thực hóa được các mục tiêu này.
VinFast có dự định gì để tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng trên thị trường quốc tế?
Chúng tôi đang đẩy mạnh đầu tư vào mạng lưới phân phối, cơ sở hạ tầng sạc điện và dịch vụ hậu mãi tại các thị trường quốc tế. Đồng thời, VinFast cũng hợp tác với các đối tác hàng đầu để phát triển các công nghệ tiên tiến, hướng tới mục tiêu sản phẩm của chúng tôi không chỉ cạnh tranh mà còn trong nhóm dẫn đầu trong phân khúc xe điện toàn cầu.
Xin cảm ơn bà!
Kế hoạch phát hành cổ phiếu huy động vốn được DIC Corp công bố vào tháng 4, đã được điều chỉnh thời gian thực hiện vào tháng 10 và dự kiến triển khai trong quý cuối năm.
Việt Nam đã chuyển mình từ trung tâm sản xuất dệt may tới việc trở thành điểm đến sản xuất cho các ông lớn điện tử. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tận dụng xu hướng này như thế nào để bứt tốc?
CEO Group quyết định tái cấu trúc hoạt động du lịch, đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực trong lĩnh vực dịch vụ, thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại ba công ty con.
Làm gì để giải quyết các thách thức môi trường của Việt Nam? Khoảng 500 startup từ 55 quốc gia đã có những ý tưởng.