Kinh doanh & Thị trường 07/01/2025 08:30

VinFast tăng gấp đôi công suất

VinFast kiên định với kế hoạch sản xuất và mở rộng của mình, bất chấp thị trường xuất hiện những dấu hiệu khó khăn.

Theo Nikkei Asia, VinFast dự kiến tăng gấp đôi sản lượng toàn cầu trong năm nay. Tuy nhiên, hãng phải đối mặt với thách thức từ nhu cầu thị trường chững lại và cạnh tranh về giá ngày càng khốc liệt.

VinFast đang xây dựng nhà máy thứ hai tại tỉnh Hà Tĩnh. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7 năm nay. Giai đoạn đầu, nhà máy sẽ có công suất 300.000 xe điện mỗi năm. 

Công nhân làm việc trong nhà máy VinFast tại tổ hợp sản xuất ở Hải Phòng. (Ảnh: Đức Huy).

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Vingroup, cho biết đây là bước tiến quan trọng để VinFast bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Ông đã chia sẻ điều này trong lễ khởi công nhà máy vào tháng 12 năm ngoái.

Nhà máy mới sẽ nằm gần một cơ sở sản xuất pin, do Vingroup hợp tác với Gotion High-tech của Trung Quốc xây dựng. Gần đó là cảng Vũng Áng thuận lợi cho việc xuất khẩu xe.

VinFast đang mở rộng quy mô sản xuất với các nhà máy mới tại Indonesia và Ấn Độ. Cả ba nhà máy, bao gồm nhà máy tại Hà Tĩnh, sẽ lắp ráp các linh kiện bán hoàn chỉnh.

Ba cơ sở mới sẽ bổ sung thêm 400.000 xe vào công suất hàng năm của VinFast, nâng tổng sản lượng lên 700.000 xe. Trong tương lai, nhà máy tại Hà Tĩnh sẽ tăng công suất lên 600.000 xe. Hãng cũng dự kiến xây dựng nhà máy tại Mỹ với công suất 150.000 xe vào năm 2028.

Khi hoàn thành, VinFast sẽ đạt công suất toàn cầu khoảng 1 triệu xe mỗi năm từ 5 nhà máy trên toàn cầu.

Chủ tịch Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, nhiều lần khẳng định rằng sản xuất xe điện là một dự án quan trọng đối với Việt Nam. Đây không chỉ là câu chuyện kinh doanh mà còn mang ý nghĩa to lớn. Chính phủ đã hỗ trợ VinFast bằng các ưu đãi thuế và những chính sách khác.

Trong bối cảnh VinFast mở rộng công suất sản xuất, theo Nikkei, nhu cầu xe điện trên toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại.

Trong năm 2024, lần đầu tiên trong lịch sử Tesla ghi nhận doanh số giảm. Hãng đã hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy tại Đông Nam Á. Ngành xe điện đang gặp nhiều thách thức, bao gồm việc phá sản của hãng Fisker ở Mỹ và nhà sản xuất pin Northvolt ở Thụy Điển.

Trong khi đó, BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã giảm giá bán trên nhiều thị trường. Điều này giúp hãng tăng mạnh doanh số tại Thái Lan và Indonesia.

Trong tình hình đó, VinFast vẫn kiên định với kế hoạch mở rộng. Điểm sáng lớn là sự thành công của mẫu xe điện cỡ nhỏ VF3, với hiệu suất vượt mong đợi.

Nhờ thiết kế nội thất đơn giản và chính sách trợ giá của chính phủ, mẫu VF3 có thể được mua với giá dưới 10.000 USD. Điều này áp dụng khi khách hàng chọn gói thuê pin, trong đó chi phí pin được tính riêng dựa trên quãng đường di chuyển. Trong khi đó, xe điện sản xuất tại Trung Quốc có giá trung bình khoảng 30.000 USD.

BYD hiện bán xe điện tại Trung Quốc với giá thấp nhất 69.800 nhân dân tệ (khoảng 9.500 USD), cùng quãng đường tối đa 305 km mỗi lần sạc. VF3 chỉ đạt quãng đường tối đa 215 km mỗi lần sạc, nhưng VinFast kỳ vọng mẫu xe này có thể trở thành sản phẩm chủ lực tại các thị trường mới nổi. Điều này còn phụ thuộc vào việc nâng cấp hiệu suất trong tương lai và các mức thuế mà Mỹ áp lên xe điện Trung Quốc.

Trong 11 tháng đầu năm 2024, VinFast đã giao 67.000 xe tại Việt Nam. Sản lượng này có khả năng vượt mục tiêu 80.000 xe trong cả năm. Nếu đạt được, doanh số sẽ gấp đôi năm trước, đồng thời giúp VinFast vượt qua Toyota và Hyundai để dẫn đầu thị phần.

Trong năm 2025, các chuyên gia tại S&P Global Mobility dự đoán rằng doanh số bán xe điện chạy bằng pin sẽ đạt 15,1 triệu chiếc, tương đương thị phần xe điện sẽ chiếm 1/6 thị trường ô tô. Bất chấp việc một số nhà sản xuất ô tô thu hẹp kế hoạch sản xuất xe điện, doanh số bán xe điện sẽ tăng 30% vào năm nay.

Nghiên cứu cho biết, tăng trưởng sẽ thay đổi đáng kể tùy theo từng khu vực và sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bao gồm chính sách của chính phủ, thuế quan và ưu đãi, cùng với tất nhiên là sự sẵn có của cơ sở hạ tầng sạc phù hợp.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 08/01/2025 11:55
Triển vọng kinh doanh cho VinFast trong năm 2025

Chứng khoán Vietcap dự báo, lượng bàn giao xe VinFast sẽ lần lượt tăng 105%, 24% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2024 - 2025, đạt 68.000 xe và 85.000 xe, chủ yếu từ thị trường Việt Nam.

Kinh doanh & Thị trường 08/01/2025 10:40
Nam Long ước tính doanh số 2024 hơn 5.200 tỷ đồng, lãi quý IV trên 490 tỷ

Ước tính kết quả kinh doanh quý cuối năm của Nam Long tăng trưởng đột biến so với các quý trước, được đóng góp từ hai dự án.

Kinh doanh & Thị trường 08/01/2025 09:41
GMV TikTok Shop đạt kỷ lục: Thị trường Việt Nam góp bao nhiêu?

TikTok Shop đang khẳng định vị thế trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu với tổng giá trị hàng hóa (GMV) năm 2024 đạt 32,6 tỷ USD. Sự phát triển vượt bậc tại các thị trường lớn như Mỹ, Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, cho thấy sức hút mạnh mẽ của mô hình kết hợp giữa thương mại điện tử và mạng xã hội.

Kinh doanh & Thị trường 08/01/2025 08:45
Siết thu thuế với người nổi tiếng livestream bán hàng

Ngành thuế lập danh sách người nổi tiếng có doanh thu lớn từ livestream, tiếp thị liên kết thương mại điện tử để phân loại rủi ro và kiểm tra trong năm nay.