Trong bối cảnh thị trường ô tô điện tại Việt Nam đang có những bước chuyển mình nhanh chóng, câu chuyện của TMT Motors và thương hiệu Wuling EV là một minh chứng điển hình cho sự khắc nghiệt của ngành. Từ sự ra mắt đáng chú ý, cho đến báo cáo tài chính không khả quan, doanh nghiệp này dường như đang bước trên con đường đầy thử thách để tìm chỗ đứng.
Ngày 24/11, TMT Motors ký kết hợp đồng mua bán 1.000 xe Wuling Bingo và Mini EV với Let’s Go An Bình. Đây được xem là hợp đồng xe điện lớn nhất của TMT từ trước tới nay, với kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện tình hình kinh doanh.
Những chiếc xe này dự kiến sẽ được phân bổ cho dịch vụ taxi điện giá rẻ Let’s Go Taxi tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên như Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Nha Trang và Đắk Lắk.
TMT Motors cũng ký kết hợp tác đầu tư 200 trụ sạc điện, cho thấy nỗ lực mở rộng hệ sinh thái xe điện của mình.
Mới đây, hãng tiếp tục cho ra mắt phiên bản xe điện thứ hai tại Việt Nam - Wuling Bingo. Đây được xem như một quân bài chiến lược mới của TMT khi "người anh em" tiền nhiệm chỉ bán được 591 chiếc trong cả năm 2023.
Với mức giá hợp lý và quãng đường di chuyển từ 333 km đến 410 km tùy phiên bản, hatchback Wuling Bingo nhắm tới phân khúc phổ thông – nơi mà các mẫu xe điện cỡ nhỏ dần thống trị.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh TMT đang gặp khó khăn trong kinh doanh. Trong quý III vừa qua, TMT chứng kiến doanh thu thuần giảm 20%, lỗ gộp 38 tỷ đồng. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, đơn vị phân phối này lỗ 192 tỷ đồng.
Cũng cần phải lưu ý, xe điện chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong kinh doanh của TMT. TMT Motors vốn là một đơn vị lắp ráp, phân phối các dòng xe tải Tata, Howo, DFSK, TMT từ 900 kg đến 40 tấn tại Việt Nam. Đây mới chính là những sản phẩm chủ lực của hãng.
Nhìn sang đối thủ VinFast, rõ ràng thấy một sự chênh lệch khá lớn. VinFast đang liên tiếp ký các hợp đồng bán xe lớn.
Điển hình, chỉ trong tháng 11/2024, Xanh SM – hãng taxi điện thuộc sở hữu của ông Phạm Nhật Vượng, đã chuyển giao hơn 6.000 xe cho các đối tác. Ngoài ra, hơn 27.000 đơn đặt hàng trước dành cho VF 3 cũng là một thành tích đáng nể.
Động thái này không chỉ giúp mở rộng sự hiện diện của VinFast, mà còn tạo ra sức ép lớn đối với những hãng xe điện nhỏ hơn như TMT.
Để cạnh tranh, TMT Motors quyết định bán hàng với giá thấp nhằm cắt lỗ và chuẩn bị cho một chu kỳ kinh doanh mới. Công ty đang tiến hành tái cấu trúc toàn bộ doanh nghiệp, bao gồm tái cấu trúc sản phẩm, nhà cung cấp và hoạt động sản xuất kinh doanh cải thiện quản trị doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cho biết chấp nhận lỗ trong năm 2024 nhằm đảm bảo thanh khoản tốt với các tổ chức tín dụng, hướng tới phát triển bền vững trong tương lai, đặc biệt là vào năm 2025. TMT Motors cũng đang hợp tác với các đối tác chiến lược để củng cố vị thế trên thị trường xe thương mại Việt Nam.
Sở TNMT Đồng Nai đề xuất đấu giá 37 khu đất, tổng giá trị ước tính khoảng 18.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu Uniqlo, khẳng định Trung Quốc vẫn là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, dù xu hướng toàn cầu đang dần giảm phụ thuộc vào Bắc Kinh.
Vụ việc đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống lại quyền lực tập đoàn chaebol, đặt ra tiền lệ mới về quản trị và minh bạch doanh nghiệp tại Hàn Quốc.
Việt Nam là thị trường bất động sản hạng sang trọng điểm châu Á - Thái Bình Dương, với giá căn hộ dần tiệm cận thế giới, theo Knight Frank.