Để trở thành một bartender, hầu hết các học viên tại Việt Nam đều phải trải qua quá trình đào tạo chuyên sâu và dài hơi, bao gồm lượng kiến thức lớn về các loại đồ uống, các kỹ thuật pha chế, bày trí cũng như rèn luyện khả năng giao tiếp và thấu hiểu nhu cầu khách hàng.
Một yếu tố khác không kém phần quan trọng, có ảnh hưởng đến trải nghiệm và quan điểm chung của công chúng về ngành này, là tính bền vững. Điều này thường bị bỏ qua và được coi là không mang tính chất quyết định đối với công việc này.
Tuy nhiên, thực tế chứng minh điều ngược lại bởi bartender có thể đóng góp tích cực cho cộng đồng bằng cách áp dụng hoạt động thân thiện với môi trường và thúc đẩy việc uống có trách nhiệm. Sự đổi mới này không chỉ nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của họ và thu hút những khách hàng có ý thức về môi trường hơn, mà còn phù hợp với xu hướng toàn cầu đang hướng tới những trải nghiệm thiên về sức khỏe.
Khi tác động của ngành đồ uống lên môi trường và cộng đồng trở nên rõ ràng hơn, những bartender ưu tiên tính bền vững có thể dẫn đầu trong việc tạo ra một tương lai bền vững và kiên cường.
Bằng cách giảm thiểu chất thải, tiết kiệm nước và năng lượng, cũng như sử dụng nguyên liệu một cách bền vững, bartender có thể giảm thiểu dấu chân sinh học trong khi vẫn đảm bảo chất lượng cao nhất cho các sản phẩm của mình.
Hơn nữa, thông qua việc thúc đẩy tinh thần uống có trách nhiệm và cung cấp thông tin cho khách hàng về những rủi ro khi tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn, họ có thể giúp giảm thiểu tác hại liên quan đến rượu và tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ, an toàn cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, thực hành hạ thấp mức độ thất thoát và lãng phí thực phẩm trong các hoạt động pha chế cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn nguyên liệu dựa trên tiêu chí về lượng khí thải carbon từ thực phẩm, dịch vụ có trách nhiệm và quản lý tài nguyên hiệu quả
Tại Việt Nam, giới bartender hiện có nhiều cơ hội hơn để tìm hiểu về các hoạt động có trách nhiệm từ nhiều đối tác toàn cầu. Là tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực rượu vang và rượu mạnh, Pernod Ricard Việt Nam và Campuchia đang đi đầu trong hoạt động giáo dục cộng đồng bartender.
Chiến lược này đồng hành với lộ trình Phát triển bền vững và Trách nhiệm xã hội (S&R) của Pernod Ricard, qua đó chứng minh các cam kết của công ty đối với ngành, bằng cách đặt nền tảng cho các hoạt động bền vững và có trách nhiệm với nhiều sáng kiến khác nhau.
Từ năm 2020, Pernod Ricard đã triển khai chương trình đào tạo Bar World of Tomorrow (tạm dịch: Thế hệ Pha chế Tương lai - BWOT) để đào tạo các bartender về hoạt động bền vững và có trách nhiệm.
Đây là một phần không thể thiếu trong trụ cột “Tiếp đón có trách nhiệm” thuộc Lộ trình Phát triển bền vững và Trách nhiệm xã hội (S&R) của Pernod Ricard.
BWOT hướng dẫn học viên về cách áp dụng các phương pháp tiếp cận bền vững hơn trong sử dụng sản phẩm, giảm thiểu chất thải và trở thành những người “tiếp đón có trách nhiệm” thông qua hình thức đào tạo vi mô mới. Năm nay, BWOT kỷ niệm mùa thứ 4 tại Việt Nam, với hơn 270 bartender từ gần 200 cửa hàng trên toàn quốc được đào tạo kể từ khi bắt đầu chương trình.
Chương trình BWOT đang tạo động lực cho cộng đồng bartender trên toàn thế giới phát triển và mở ra một thế hệ mới có ý thức về tính bền vững. Buổi đào tạo cung cấp kiến thức tổng quan toàn diện về các chủ đề chính cần thiết cho nghề pha chế và đề cập đến những khía cạnh thiết yếu của nghề, chẳng hạn như:
Sử dụng nguồn nguyên liệu tươi
Tổ chức dịch vụ có trách nhiệm
Quản lý chất thải (nước, năng lượng và đá)
Tạo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cũng như văn hóa hạnh phúc
Triển khai các sáng kiến bền vững lâu dài.
Ngoài ra, khóa đào tạo còn đi sâu vào nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy sự chừng mực và uống có trách nhiệm – yếu tố thiết yếu trong hoạt động cung cấp dịch vụ có trách nhiệm. Các bài học cũng nhắc đến vấn đề quản lý chất thải, đưa ra gợi ý về các chiến lược hiệu quả như bộ câu hỏi dành cho người thu gom rác thải và cung cấp các định nghĩa hữu ích về nhựa.
Pernod Ricard đã đào tạo hơn 18.000 bartender về các hoạt động bền vững và có trách nhiệm thông qua chương trình BWOT, vượt qua mục tiêu ban đầu đặt ra. Cộng đồng bartender cũng hưởng ứng rất nhiệt tình. "Đó là một trải nghiệm tuyệt vời và hữu ích.
Tôi đã học được nhiều cách thức sáng tạo để làm công việc của mình", một học viên cho biết. Một học viên khác đánh giá chương trình "nhiều thông tin và mang tính giáo dục cao", cũng như là "bước đầu tiên hướng đến xây dựng một quán bar bền vững hơn".
Hợp tác với nhiều tổ chức khác nhau trong lĩnh vực phát triển bền vững, chương trình đào tạo quốc tế này là minh chứng cho thành công và cam kết kéo dài của Pernod Ricard đối với Lộ trình Phát triển bền vững và Trách nhiệm xã hội.
Với BWOT, các chuyên gia pha chế có thể nâng cao kỹ năng và tiêu chuẩn của họ trong việc sử dụng nguyên liệu, quản lý chất thải và uống có trách nhiệm.