Kinh doanh & Thị trường 19/11/2025 15:42

Xiaomi tái cấu trúc, CEO Lôi Quân trực tiếp lãnh đạo mảng xe điện

Một bộ phận mới, báo cáo trực tiếp cho CEO Lôi Quân, sẽ chịu trách nhiệm dẫn dắt quá trình phát triển các nền tảng xe điện thế hệ tiếp theo của Xiaomi.

Theo nhiều nguồn tin thân cận chia sẻ với 36Kr, Xiaomi vừa công bố một cuộc cải tổ tổ chức quan trọng.

Trong đợt tái cơ cấu này, công ty đã thành lập một bộ phận kiến trúc mới với nhiệm vụ định hình chiến lược cho các công nghệ xe điện tương lai. Đơn vị này quy tụ các nhân sự kỹ thuật chủ chốt và báo cáo trực tiếp cho nhà sáng lập kiêm CEO Xiaomi, ông Lôi Quân.

Nguồn tin của 36Kr cho biết ông Cui Qiang, cựu Giám đốc R&D xe, đã gia nhập bộ phận mới này. Trong khi đó, ông Wang Zhensuo, người đứng đầu mảng công nghệ truyền động điện, sẽ giám sát toàn bộ hoạt động R&D xe. Bộ phận mới sẽ đóng vai trò "nhạc trưởng", thiết lập nền tảng kỹ thuật và phương hướng cho các dòng xe đời sau của Xiaomi.

Trong ngành công nghiệp ô tô, việc quy hoạch công nghệ đón đầu là yếu tố sống còn. Thông thường, nhiệm vụ này chỉ nằm ở một bộ phận thứ cấp trực thuộc Giám đốc công nghệ (CTO) hoặc khối R&D. 

Việc Xiaomi nâng cấp bộ phận này lên hàng ngũ lãnh đạo cao nhất, do đích thân ông Lôi Quân chỉ đạo, cho thấy quyết tâm sắt đá của hãng đối với chiến lược dài hạn và việc định hình bản sắc công nghệ riêng.

Một nền tảng xe thường được dùng chung cho ít nhất ba mẫu xe và duy trì sản xuất trong 3-5 năm. Một thế hệ kiến trúc công nghệ có thể quyết định khả năng cạnh tranh và doanh số của hãng trong thời gian dài, thậm chí quyết định cả sự sống còn trước áp lực thị trường. Vì quá trình phát triển, kiểm định và sản xuất mất nhiều năm, các hãng xe buộc phải chốt hướng đi kỹ thuật trước từ 5 đến 8 năm.

Một người trong ngành lấy ví dụ: "Năm 2019, khi sạc nhanh 100kW còn là chuẩn chung, các hãng xe đã phải đau đầu tranh luận xem nên nhắm tới sạc nhanh 800kW hay pin thể rắn cho năm 2025."

Các đội ngũ nghiên cứu tiền khả thi có nhiệm vụ xác định những mục tiêu công nghệ chưa từng tồn tại, sau đó tính toán tính khả thi và chi phí cùng các nhà cung cấp. Quá trình này đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tầm nhìn chiến lược, chuyên môn kỹ thuật và sự phối hợp chuỗi cung ứng.

Dù thị trường xe điện có vẻ sôi động về công nghệ, thực tế vẫn đầy rẫy bất ổn. Về điện hóa, Xiaomi và BYD đang chạy đua phát triển động cơ hiệu suất cao nhưng vẫn phải cân đối bài toán chi phí. Về pin, tốc độ sạc nhanh hơn và pin thể rắn là những giải pháp hứa hẹn nhưng thời điểm thương mại hóa rộng rãi vẫn chưa rõ ràng.

Về mặt cơ khí, xu hướng đang chuyển dịch sang hệ thống lái và phanh điện tử cùng hệ thống treo chủ động. Mẫu xe Nio ET9 (giá khoảng 107.520 USD) đã tích hợp các công nghệ này. Tuy nhiên, chi phí linh kiện vẫn rất đắt đỏ. 

Hệ thống lái điện tử giúp giảm bán kính quay đầu nhưng chưa mang lại cảm giác lái vượt trội rõ rệt so với lái truyền thống. Độ êm ái của hệ thống treo vẫn phụ thuộc nhiều vào khâu tinh chỉnh; thực tế, một bộ treo khí nén được cân chỉnh tốt đôi khi còn hoạt động hiệu quả hơn hệ thống treo chủ động đắt tiền.

Song song đó, việc ứng dụng AI và các mô hình hỗ trợ lái xe Cấp độ 2 đang tăng tốc. Ngành xe đang rục rịch chuyển sang Cấp độ 3, dù mô hình kinh doanh và mức độ sẵn sàng chi trả của người dùng vẫn là ẩn số.

Bằng cách nâng tầm quy hoạch công nghệ lên cấp lãnh đạo cao nhất, Xiaomi muốn làm rõ các ưu tiên đầu tư R&D giữa một "rừng" công nghệ nhưng lại mơ hồ về chiến lược, từ đó tìm ra động lực tăng trưởng dài hạn mới.

Kể từ khi gia nhập thị trường EV năm 2024, ông Lôi Quân luôn nhấn mạnh bản sắc "xe công nghệ" của Xiaomi. Ngay từ đầu, hãng đã độc lập phát triển động cơ điện hiệu suất cao và lên kế hoạch cho ba thế hệ sản phẩm. Nhờ đó, mẫu xe đầu tay SU7 có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 2,78 giây, còn bản SU7 Ultra đã phá kỷ lục vòng đua Nurburgring (Đức) của Porsche Taycan.

Sự đầu tư đón đầu này đã củng cố uy tín công nghệ và tạo đà bán hàng mạnh mẽ cho Xiaomi. Đến nay, tổng lượng xe SU7 giao khách đã vượt mốc 258.000 chiếc. Mẫu SU7 ra mắt 3 tháng trước đã giao hơn 40.000 xe, và bản SU7 Ultra (giá khoảng 74.186 USD) đã nhận hơn 23.000 đơn đặt hàng. Với đà này, bộ phận ô tô của Xiaomi đang tiến gần đến mục tiêu đạt lợi nhuận theo quý trong năm nay.

Cuộc tái cơ cấu này nhằm tận dụng kinh nghiệm dày dặn của các kỹ sư cấp cao để nâng cao khả năng dự báo xu hướng và mài sắc lợi thế cạnh tranh đổi mới của Xiaomi.

Khi vòng đời sản phẩm ngày càng ngắn lại, các hãng xe chịu áp lực phải tung ra mẫu mới nhanh hơn với giá cạnh tranh hơn. Thay vì nâng cấp nền tảng toàn diện (việc có thể mất 5 năm), nhiều hãng hiện chỉ tập trung vào những cải tiến bề nổi như màn hình, ghế ngồi và ép giá nhà cung cấp để thúc đẩy doanh số ngắn hạn. Điều này dẫn đến tình trạng "đồng hóa" sản phẩm lan rộng.

Kiểu cạnh tranh dựa trên cấu hình (option) như vậy là không bền vững. Một khi các tính năng trở thành tiêu chuẩn chung, sự khác biệt sẽ mờ nhạt, cuộc chiến về giá sẽ gay gắt hơn và lợi nhuận sẽ sụt giảm.

Nhận thức được điều này, hãng Li Auto đã chuyển hướng. Năm 2024, CEO Li Xiang tuyên bố chuyển đổi công ty thành doanh nghiệp định hướng AI, giới thiệu mô hình MindGPT và mô hình hành động ngôn ngữ thị giác (VLA).

Với việc ông Lôi Quân hiện trực tiếp nắm quyền chỉ đạo mảng nghiên cứu tiền khả thi, Xiaomi đang xây dựng lời giải cho riêng mình trước tốc độ thay đổi chóng mặt của công nghệ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu. Kết quả cuối cùng sẽ không chỉ phụ thuộc vào sự kiên định về chiến lược mà còn ở khả năng hiện thực hóa các nghiên cứu tiên phong thành sản phẩm thương mại sẵn sàng ra thị trường.

Thiên Trường
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 19/11/2025 17:00
Ninh Bình duyệt cho liên danh Ecopark Hải Dương làm khu đô thị 16.400 tỷ ở Hoa Lư

Liên danh Ecopark Hải Dương - Hồng Phong - Thương mại Minh Anh đã trở thành nhà đầu tư Khu đô thị sinh thái phía Đông TP Hoa Lư. Dự án có quy mô 163 ha và tổng vốn đầu tư gần 16.443 tỷ đồng.

Kinh doanh & Thị trường 19/11/2025 16:56
T&T muốn đầu tư nhiều dự án lớn ở Cà Mau, có đô thị sân bay 1.000 ha

Tập đoàn T&T cho biết sẽ nghiên cứu đầu tư loạt dự án tại tỉnh Cà Mau như Khu đô thị sân bay quy mô 1.000 ha, tổ hợp theo mô hình Đô thị Cảng 3.000 - 5.000 ha, cao tốc Cà Mau - Bạc Liêu dài 81 km...

Kinh doanh & Thị trường 19/11/2025 16:54
Thành viên Đồng Tâm Group chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 khu công nghiệp ở Tây Ninh

KCN Đông Nam Á giai đoạn 2 được đầu tư bởi Công ty TNHH Dịch vụ Công nghiệp Cảng Long An - đơn vị trực thuộc Đồng Tâm Group của ông Võ Quốc Thắng.

Kinh doanh & Thị trường 19/11/2025 16:37
'Chậm trễ trong giải phóng mặt bằng gây thiệt hại cho doanh nghiệp đã nộp tiền thuê đất'

Đại biểu Hà Sỹ Đồng nêu vấn đề thực tế phát sinh rất nhiều trường hợp doanh nghiệp đã nộp tiền thuê đất nhưng cơ quan Nhà nước chậm triển khai giải phóng mặt bằng, dẫn đến chậm bàn giao đất trên thực địa. Thậm chí có trường hợp chậm nhiều năm, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO