Theo số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong tháng 7 bắt đầu chững lại. Các doanh nghiệp xuất khẩu thu về hơn 3,9 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu so sánh với từng tháng, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2024.
Tính chung 7 tháng qua, Việt Nam thu về 22,6 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu hàng dệt may, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn: Hải quan Việt Nam (H.Mĩ tổng hợp)
Trong đó, Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ chính chiếm tỷ trọng 46%, tăng 2 điểm phần trăm so với cả năm 2024. Doanh số bán hàng sang thị trường này trong tháng 7 đạt 1,8 tỷ USD tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 7 tháng, thị trường này ghi nhận mức tăng trưởng 15% trong bối cảnh các doanh nghiệp tranh thủ thời gian hoãn thuế để đẩy mạnh các đơn hàng đã ký.
Nguồn: Hải quan Việt Nam (H.Mĩ tổng hợp)
Còn theo số liệu mới nhất từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), tính đến tháng 5, Việt Nam là nước cung cấp nhiều hàng dệt may nhất cho Mỹ với thị phần 19%, tăng 1 điểm phần trăm so với năm 2024. Trung Quốc tụt xuống vị trí thứ hai với thị phần giảm 6 điểm phần trăm xuống 16%.
Xuất khẩu hàng dệt may Trung Quốc sang Mỹ liên tục lao dốc kể từ đầu năm đến nay trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang. So sánh với đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Trung Quốc sang Mỹ trong tháng 5 giảm chỉ còn bằng bằng 1/3.
Trái lại, doanh số bán hàng của Việt Nam liên tục tăng trưởng và vượt Trung Quốc về thị phần kể từ tháng 3. Tính đến tháng 5, doanh số của Việt Nam đã gấp đôi so với Trung Quốc.
Nguồn: ITC (H.Mĩ tổng hợp)
Theo nhận định từ Chứng khoán Shinhan, sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường dệt may Việt Nam một phần còn đề từ xu hướng chuyển đơn hàng ra khỏi Trung Quốc ngày càng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, nhu cầu mua sắm mùa tự trường (back-to-school) đến sớm.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là nước có ưu thế hơn trong câu chuyện thuế quan đối ứng của Mỹ. Theo thông tin cung cấp chính thức mới nhất đầu tháng 8, mức thuế đối ứng mà Mỹ áp cho hàng hoá Việt Namgiảm từ 46% xuống còn 20%.
Mức thuế này thấp hơn nhất so với các đối thủ trực tiếp của Việt Nam trong top 4 quốc gia cung cấp hàng dệt may cho Mỹ là Trung Quốc (thuế tạm thời 30%), Ấn Độ (25%), Bangladesh (20%).
Riêng với Ấn Độ, ngày 6/8, ông Trump còn tuyên bố áp thuế bổ sung 25% đối với hàng hoá nhập khẩu từ ngày 27/8. Nếu điều này thành hiện thực, Ấn Độ sẽ phải đối diện với mức thuế lên tới 50%.
Ngoài thuế quan, so với Ấn Độ và Bangladesh, Việt Nam có những lợi thế liên quan đến trình độ sản xuất.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (Mã: TCM) cho biết:
“Ấn Độ và Bangladesh sản xuất những mặt hàng khác hơn so với Việt Nam. Họ chỉ có lợi thế nhân công giá rẻ nhưng bù lại, năng suất của họ cũng rất thấp và mặt hàng cũng đơn giản hơn, không đòi hỏi kỹ thuật cao như Việt Nam. Do đó, những mặt hàng chủ lực mà Việt Nam xưa nay sản xuất thì sẽ vẫn ở Việt Nam”.
Nguồn: ITC (H.Mĩ tổng hợp)
Hoạt động xuất khẩu tăng trưởng mạnh phản ánh vào kết quả kinh doanh tích cực của các doanh nghiệp. Điển hình như May Thành Công khi báo doanh thu thuần tăng nhẹ lên 873 tỷ đồng. Biên lãi gộp nhích nhẹ lên 18,4% kéo theo lợi nhuận gộp cũng tăng 5% đạt 160 tỷ đồng.
Kết quả, Dệt may Thành Công có lãi sau thuế 82 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ, mức lợi nhuận quý cao nhất trong 11 quý gần đây.
Lũy kế từ đầu năm, Dệt may Thành Công báo cáo doanh thu thuần tăng 6% đạt 1.884 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 161 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ và là mức lãi nửa đầu năm cao nhất lịch sử. Với kết quả trên, công ty đã thực hiện được 42% chỉ tiêu doanh thu và 58% chỉ tiêu lợi nhuận.
Thành Công cho biết đã và đang tiếp nhận khoảng gần 80% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý III/2025, đã và đang nhận khoảng 60% kế hoạch doanh thu đơn hàng quý IV/2025.
Trong cơ cấu doanh thu của công ty, lĩnh vực may chiếm 75%, vải chiếm 17,2% và sợi chiếm 6,6%.
Hoạt động xuất khẩu là chủ lực với tỷ trọng 88% nguồn thu. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Châu Á chiếm hơn 68% (thị trường Hàn Quốc chiếm 26,9%, thị trường Nhật chiếm 19,%, Trung Quốc chiếm 7,1%).
Tiếp đến thị trường Châu Mỹ chiếm 24,5%, trong đó thị trường Mỹ là 17,3%, Canada chiếm 6,9% .Thị trường Châu Âu chiếm 6,9%, trong đó thị trường UK là 6%.
Công ty đang mở rộng thị trường, trong đó, đẩy mạnh tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước EU, thị trường CPTTP và Trung Đông, Nam Mỹ... để bù đắp cho việc thiếu hụt đơn hàng do việc áp thuế quan từ Mỹ.
Doanh nghiệp cũng cho biết doanh thu mảng vải tăng so với cùng kỳ do các công ty dệt may tại Việt Nam có xu hướng mua vải thị trường trong nước để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường EU và CPTPP để hưởng thuế xuất ưu đãi, sau khi xuất khẩu dệt may vào trị trường Mỹ gặp nhiều khó khăn từ việc tăng thuế quan.
CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Mã: TNG) cũng ghi nhận những con số tích cực khi ghi nhận mức lợi nhuận quý cao nhất từ trước tới nay, đạt 120 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý II, công ty ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 16% lên trên 2.500 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đi ngang so với cùng kỳ 358 tỷ đồng. Hoạt động tài chính là điểm sáng khi doanh thu tăng 25% lên 30 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính giảm mạnh 21% về còn 97 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí bán hàng giảm và không còn lỗ khác cũng là điểm tích cực.
Phía TNG giải thích doanh thu từ các hoạt động kinh doanh chính tăng mạnh nhờ việc tập trung vào khai thác các dòng hàng khó, phức tạp cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu . Các đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường mới đã đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng này.
Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp cải tiến quy trình sản xuất và quản lý, giúp tối ưu hóa chi phí nguyên vật liệu và chi phí sản xuất, từ đó gia tăng hiệu quả kinh doanh như việc: tăng sử dụng máy móc thiết bị tự động, vận chuyển hàng hóa bằng hệ thống tự động như xe tự hành AGV, băng chuyền tự động, chuyền treo trong sản xuất, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo (điện áp mái).
Năng suất lao động được cải thiện nhờ vào việc đầu tư vào công nghệ tự động hóa, kiểm soát tốt thời gian làm việc và đào tạo nhân lực, giảm thiểu lãng phí và tăng hiệu quả sản xuất.
Chính sách tài chính được quản lý chặt chẽ. Trước biến động của tỷ giá USD, công ty chủ động trong việc sử dụng vốn vay lưu động và hạn chế vay USD để cuối kỳ báo cáo không bị ảnh hưởng lớn từ chi phí tài chính (do đánh giá lại gốc vay).
Tính lũy kế 6 tháng đầu năm, TNG ghi nhận doanh thu tăng trưởng 14% vượt mốc 4.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 161 tỷ đồng, tăng 25% so với kết quả bán niên 2024.
Năm nay, công ty dệt may này đặt mục tiêu doanh thu 8.100 tỷ và đạt lợi nhuận sau thuế 340 tỷ đồng. Với kết quả trên, đơn vị đã hoàn thành gần 50% chỉ tiêu doanh thu và 47% chỉ tiêu lợi nhuận.
Tổng Công ty Dệt may Việt Nam Vinatex (Mã: VGT) chứng kiến lãi ròng tăng lên gấp 25 lần cùng kỳ đạt 149 tỷ đồng. Tập đoàn cho biết lợi nhuận gộp của ngành may cải thiện nhờ phục hồi tích cực cả về giá bán và sản lượng đơn hàng, trong khi đó ngành sợi, dù còn nhiều khó khăn, đã chuyển từ lỗ sang lãi.
Nguồn: BCTC May Sông Hồng, Wichart (H.Mĩ tổng hợp)
May Sông Hồng, doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu sang Mỹ với trọng lên đến 80%, cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II cao kỷ lục, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái đạt 180 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cao nhất kể từ quý I/2021 khi đạt 21%.
Theo biên bản họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 diễn ra hồi tháng 4, ban lãnh đạo công ty cho biết đơn hàng có thể bị cắt giảm trước chính sách thuế quan của Mỹ. Tuy nhiên công ty sẽ đón nguồn hàng từ Trung Quốc chuyển sang nên vẫn hy vọng khả quan, hiện tại May Sông Hồng đã xác nhận đơn hàng đến cuối năm.
Doanh thu quý II/2025 | So với cùng (%) | Lợi nhuận sau thuế quý II/2025 | So với cùng (%) | |
Vinatex | 4.450 | 11% | 331 | 217% |
TNG | 2.527 | 16% | 120 | 36% |
May Sông Hồng | 1.466 | 10% | 180 | 96% |
May Thành Công | 873 | 3% | 82 | 13% |
May 10 | 1.159 | 32% | 40 | 145% |
May Việt Tiến | 2.918 | -6% | 105 | 2,5% |
Mặc dù có những tín hiệu tốt đầu năm, các doanh nghiệp hiện lo ngại về sức ép cạnh tranh trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội thảo chuyên đề thị trường tháng 8 diễn ra hôm 4/8, Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường cho biết Việt Nam hiện vẫn thuộc nhóm quốc gia có mức thuế không có lợi thế so với nhiều đối thủ trực tiếp tại thị trường Mỹ.
Ông chỉ đạo các công ty trong tập đoàn cần điều chỉnh sản xuất hợp lý để duy trì việc làm và thu nhập cho người lao động, đồng thời chủ động quản trị tài chính linh hoạt, hỗ trợ kinh doanh trong điều kiện cạnh tranh dự báo rất cao trong 5 tháng cuối năm để bù đắp chi phí, linh hoạt về giá nhằm giữ đơn hàng.
Ông cũng lưu ý, giai đoạn 4 tháng cuối năm sẽ là thời điểm thị trường nhiều biến động, vì vậy mục tiêu lớn nhất là ổn định lực lượng lao động, đồng thời các doanh nghiệp như Nam Định, Việt Thắng cần rà soát, nâng cấp thiết bị để đáp ứng các đơn hàng (cả trong và ngoài Vinatex) đã cam kết.
Tuy nhiên, chứng khoán Shinhan cho rằng mức chênh lệch thuế giữa Việt Nam và các quốc gia như Bangladesh, Indonesia không đáng kể, chỉ từ 0 - 1%. Do đó, khả năng các nhà cung cấp tại Mỹ dịch chuyển ra khởi Việt Nam vì lý do thuế quan là rất ít. Đồng thời, mức thuế thấp hơn đáng kể so với Trung Quốc và Ấn Độ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tăng cường lợi thế về giá bán, từ đó, thu hút thêm đơn hàng mới từ Mỹ.
Bên cạnh đó, Việt Nam đang sở hữu lợi thế cạnh tranh vượt trội, khó thay thế ngắn hạn như năng lực sản xuất vững mạnh với khả năng cung cấp sản phẩm kỹ thuật cao, mặt hàng đa dạng, quy mô công suất lớn và tốc độ giao hàng nhanh chóng.
Ông Trần Như Tùng cho rằng ngay cả khi Mỹ đẩy mạnh nhập hàng trong nửa đầu năm nay, nhu cầu mua hàng trong nửa cuối năm sẽ không bị chững lại.
"Trong thời gian vừa rồi, sở dĩ các nhà mua hàng đẩy nhanh tiến độ giao hàng vì họ sợ thuế cao do đó họ muốn tận dụng 90 ngày hoãn thuế. Điều này chỉ xảy ra đến cuối tháng 5.
Đến tháng 6, khi các doanh nghiệp sản xuất không kịp thành ra, những đơn hàng sản xuất trong tháng 6 thì phải đến tháng 8 mới giao. Do đó, kể từ tháng 6 đến khi có quyết định thuế chính thức, các doanh nghiệp Mỹ đặt hàng rất ít. Vì vậy, cân đối lại, lượng tồn kho tại Mỹ không quá nhiều và cũng không nên quá lo vì điều đó", ông Tùng cho biết.
Giá thịt heo tại hệ thống cửa hàng WinMart đồng loạt lặng sóng trong phiên sáng nay. Theo khảo sát mới nhất, nạc đùi heo đang giữ giá 122.320 đồng/kg.
Giá thép thanh tương lai giảm xuống mức thấp nhất ba tuần do số liệu kinh tế Trung Quốc kém khả quan.
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 141.000 – 143.000 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, giá tiêu Indonesia giảm nhẹ trong khi Malaysia lại tăng. Tại Brazil, sản lượng thu hoạch năm 2025 ước đạt 85.000-90.000 tấn, tăng đáng kể so với mức 75.000 tấn của năm trước.
Giá cao su biến động trái chiều trước tín hiệu nhu cầu suy yếu và lo ngại nguồn cung.