Kinh doanh & Thị trường 15/10/2024 09:24

Á hậu hoàn vũ khởi nghiệp nước hoa: Bán hàng nhờ quen biết và storytelling

Dự án của Á hậu Thảo Nhi có kế hoạch chủ yếu bán online với giá hơn 4 triệu đồng/chai, hướng vào tầng lớp trung lưu tại Việt Nam.

Ngày 14/10, Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 Lê Thảo Nhi mang sản phẩn nước hoa thương hiệu Nimai tới gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam.

Nimai là một dòng nước hoa niche (dòng nước hoa riêng biệt, được sản xuất giới hạn với các mùi hương độc đáo) mới được sản xuất tại Pháp và sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam. Đồng sáng lập với Thảo Nhi để tạo ra Nimai là Romain Leclef, người Pháp, xuất thân trong gia đình kinh doanh ngành nước hoa gần 200 năm và là người kế nhiệm đời thứ 7 của công ty.

Nimai được bắt đầu từ năm 2023 với số vốn đầu tư 300.000 USD. Thảo Nhi cho biết đội ngũ đã dành hơn 6 tháng để tạo ra mùi hương của Nimai. Dự kiến sẽ ra mắt tại Việt Nam với giá bán khoảng 170 USD. Kế hoạch năm đầu tiên sẽ sản xuất 2.000 chai và bán trên thương mại điện tử số lượng 1.500 chai.

Đến Shark Tank, Nimai gọi vốn 100.000 USD cho 10% cổ phần.

Á hậu 1 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, Thảo Nhi Lê tới Shark Tank gọi vốn cho thương hiệu nước hoa Nimai. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Trong phần trình bày, đại diện Nimai cho biết họ hướng tới khách hàng có thu nhập từ 15 đến 20 triệu đồng. Thảo Nhi cho rằng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh và người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm chất lượng.

Tuy vậy, các Shark bày tỏ lo ngại về khả năng cạnh tranh của Nimai trong thị trường nước hoa hiện nay. Shark Minh Beta đặt câu hỏi về lý do khách hàng sẽ chọn Nimai thay vì các thương hiệu đã có uy tín. Thảo Nhi cho rằng sự kết nối cảm xúc với thương hiệu sẽ là yếu tố quyết định.

Thảo Nhi nói: "Như việc mua quần áo, tôi cũng không chỉ mua đồ từ một thương hiệu. Tôi luôn thay đổi thói quen ăn mặc của mình, tôi thay đổi cả gu của bản thân. Có người mua vì mùi hương, có người mua vì yêu thích thương hiệu, có người mua vì họ trong cộng đồng và có vô vàn lý do họ mua sản phẩm nhưng miễn là họ cảm nhận được câu chuyện của thương hiệu này. Họ nhận ra mình trong thương hiệu ấy và cảm nhận sự kết nối về mặt cảm xúc với sản phẩm thì họ sẽ mua".

Đội ngũ sáng lập cho biết họ muốn tập trung vào kênh bán hàng trực tuyến trước khi mở rộng ra thị trường offline. Shark Tillman Schulz khuyến nghị nên xem xét việc hiện diện tại các cửa hàng miễn thuế để tăng cường nhận diện thương hiệu.

Thảo Nhi cho biết việc này hoàn toàn trong khả năng của cô vì một trong những người bạn rất thân của cô đang làm việc tại một trong những công ty miễn thuế lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, cô cũng cho biết có thể đưa sản phẩm vào Douglas ở Đức vì có kết nối.

Nhà đồng sáng lập Romain Leclef có mạng lưới nước hoa khổng lồ ở Hàn Quốc, Indonesia, Pháp và châu Á Thái Bình Dương để đưa sản phẩm vào thị trường offline nhưng đó là bước kế tiếp, bước đầu tiên năm nay là thị trường online.

"Cá mập" người Đức cũng thích điều này, ông nói: “Thảo Nhi có gần 1 triệu người theo dõi, công ty của Romain Leclef có bề dày 200 năm kinh nghiệm. Làm kinh doanh 80% dựa vào mạng lưới quen biết, hãy tận dụng điều đó”.

Shark Phi Vân đã đặt câu hỏi về kế hoạch phát triển sản phẩm và kinh doanh của Nimai. Thảo Nhi cho biết thương hiệu sẽ ra mắt một sản phẩm nước hoa đặc trưng trước, sau đó mở rộng sang các dòng mỹ phẩm như nến thơm, kem dưỡng tóc và dưỡng thể. Mục tiêu là phát triển Nimai thành thương hiệu mỹ phẩm lớn.

Về kế hoạch kinh doanh, Thảo Nhi cho rằng khó chia sẻ chi tiết vì startup đang ở giai đoạn đầu và chưa có dữ liệu lịch sử giao dịch. Cô dự kiến ra mắt sản phẩm vào cuối tháng 10 và bán 1.500 chai trong 3-6 tháng tới.

Shark Bình từ chối đầu tư do không hiểu rõ ngành nước hoa, mặc dù ông đánh giá cao hành trình của đội ngũ sáng lập.

Shark Lê Mỹ Nga cho rằng nước hoa là một đại dương đỏ, thị trường đầy sự cạnh tranh, có rất nhiều thách thức trong thời gian tới. Bà cho biết hiện tại công ty vẫn còn ở bước sơ khai, không chắc có thể cạnh tranh với những đối thủ nhỏ lẻ và những thương hiệu đình đám hiện nay trên khắp thế giới vì vậy không đầu tư. 

Shark Minh Beta gặp khó khăn trong việc đánh giá giá trị công ty vì chưa có sản phẩm cụ thể. Shark Tillman Schulz lo ngại về mức giá 170 USD cho nước hoa và khả năng lợi nhuận thấp khi bán tại cửa hàng miễn thuế, dẫn đến quyết định không đầu tư.

Shark Phi Vân khen ngợi mùi hương nhưng nhận định rằng Nimai cần thêm thời gian để chứng minh sản phẩm trên thị trường. Bà mong muốn gặp lại Nimai sau 6 tháng khi có số liệu cụ thể.

Như vậy, thương hiệu Nimai của Thảo Nhi Lê "trắng tay" ra về tại Shark Tank Việt Nam.

Thành Vũ
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 15/10/2024 11:23
Mô hình kinh doanh chuỗi nhà thuốc tại Mỹ gặp khủng hoảng

Hàng loạt chuỗi dược phẩm, tiệm thuốc ở Mỹ đóng cửa, chuyện gì đang diễn ra?

Kinh doanh & Thị trường 15/10/2024 10:19
Sedan cỡ B tăng doanh số đột biến, Vios nới khoảng cách với các đối thủ

Các mẫu sedan cỡ B tốp đầu đều có mức doanh số trên 1.000 chiếc/tháng, Toyota Vios dẫn đầu bảng doanh số tháng 9 và cả lũy kế 2024.

Kinh doanh & Thị trường 15/10/2024 10:12
Sếp Grab Việt Nam: Chúng tôi đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Sau 10 năm đặt chân vào thị trường Việt Nam, Giám đốc điều hành Grab nói họ "mạnh mẽ hơn bao giờ hết", trong bối cảnh Gojek rút lui và đối đầu Be, Xanh SM.

Kinh doanh & Thị trường 15/10/2024 09:44
'TikTok biết thuật toán của nền tảng gây hại cho trẻ em'

Tài liệu tòa án cho thấy thuật toán TikTok gây nghiện cho trẻ, còn tính năng giới hạn thời gian chỉ để cải thiện lòng tin của người dùng.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO