Tại Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã: ACV) đặt mục tiêu sản lượng sản lượng 118,9 triệu khách, tăng 7,4% so với năm 2024.
Trong đó, khách quốc tế trong năm tới dự kiến đạt 44 triệu lượt, tăng trưởng 7,2%. Lượng khách trong nước theo kế hoạch là 72,9 triệu, tăng 7,4% so với năm 2024.
Kế hoạch tổng doanh thu năm tới tăng nhẹ 1% lên 21.782 tỷ đồng (doanh thu thuần tăng 6% lên 20.918 tỷ, doanh thu tài chính giảm phân nửa còn 864 tỷ đồng do dòng tiền chi cho các dự án).
Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế 10.713 tỷ đồng. Con số này cao thấp hơn 10% so với mức kỷ lục năm 2024, tuy nhiên vẫn cao hơn 14% nếu so với kế hoạch năm 2024.
Về đầu tư, tổng công ty sẽ đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia bám sát theo đúng chỉ đạo của của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đáp ứng kế hoạch tiến độ đề ra.
Phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác dự án quan trọng của ngành như nhà ga hành khách T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài, khởi công mới nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Cát Bi trong quý I/2025; nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau; nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không Đồng Hới trong quý I/2025.
ACV còn đẩy nhanh tiến độ thực hiện bảo trì kết cấu hạ tầng khu bay, hoàn thành xác định tài sản khu bay để chuẩn bị phương án tăng phần vốn Nhà nước tại ACV đối với tài sản kết cấu hạ tầng khu bay.
Năm ngoái, ACV ghi nhận tổng hành khách thông qua các cảng đạt 109 triệu lượt, giảm 3% so với năm 2023 (khách quốc tế tăng 26% lên 41 triệu và khách quốc nội giảm 15% còn 68 triệu). Tổng hàng hóa bưu kiện thông qua các cảng là 1,5 triệu tấn, tăng 19% so với cùng kỳ.
Tổng doanh thu cả năm ở mức 21.466 tỷ đồng, vượt 6% kế hoạch và tăng 8% so với năm 2023. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 11.981 tỷ đồng, tăng trưởng 35% và vượt 28% kế hoạch năm. Đây là con số doanh thu và lợi nhuận năm cao nhất trong lịch sử.
Tổng công ty cho biết ROA năm qua đạt khoảng 10,98%; ROE 15,02%. Nộp ngân sách nhà nước 4.489 tỷ đồng.
ACV đã ký kết hợp đồng với Liên danh Incheon Airport để cung cấp dịch vụ “Tư vấn quản lý, khai thác Cảng HKQT Long Thành”, bước quan trọng sẵn sàng chuyển giao khai thác và vận hành sân bay lớn nhất cả nước.
Tiến độ Dự án thành phần 3 – Cảng hàng không quốc tế Long Thành bám sát theo đúng chỉ đạo của của Chính phủ, dự kiến toàn bộ phần thô công trường sẽ hoàn thành trong năm 2025. Dự án nhà ga hành khách T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ghi nhận tổng khối lượng chung đã đạt khoảng 80% kế hoạch.
Thị trường hiện đã có 5 đơn vị xếp hạng tín nhiệm được cấp phép hoạt động tại Việt Nam là Saigon Ratings, FiinRatings, VIS Rating, S&I Ratings và Thien Minh Rating.
Theo kế hoạch Vietravel muốn chào bán gần 29 triệu để có nguồn tiền trả nợ ngân hàng và trả lương người lao động song doanh nghiệp xin tạm dừng phương án để điều chỉnh mục đích sử dụng vốn.
Nhiều doanh nghiệp dầu khí đề ra chỉ tiêu lợi nhuận giảm hai chữ số cho năm 2025, trái lại có đơn vị kỳ vọng lãi đột biến năm tới.
Tổng công ty hiện nắm giữ danh mục 110 doanh nghiệp với tổng vốn của SCIC theo giá trị sổ sách là 53.401 tỷ đồng, trên tổng số vốn điều lệ là 183.157 tỷ đồng.