Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng, đề xuất được giao thi công sớm đường băng số 3 và làm chủ đầu tư giai đoạn 2 của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm bảo đảm tiến độ dự án, tận dụng nguồn lực sẵn có để rút ngắn thời gian cũng như chi phí đầu tư, theo Tạp chí Hàng không.
Cụ thể, ACV trình Thủ tướng xem xét, quyết định giao đơn vị này làm chủ đầu tư dự án xây dựng đường băng thứ 3 với tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng từ nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ, dự kiến khởi công vào quý I/2026.
Cùng với đó, ACV cũng đề xuất Chính Phủ giao ACV làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2. Doanh nghiệp này cho biết sẽ sử dụng nguồn vốn hợp pháp của mình thực hiện thẩm quyền của chủ đầu tư để lựa chọn tư vấn quốc tế lập, thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trình Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua một số nội dung chính trước khi Thủ tướng quyết định dự án theo quy định của pháp luật.
Theo quy hoạch, sân bay Long Thành giai đoạn 2 sẽ có ba đường băng và hai nhà ga hành khách, đáp ứng công suất 50 triệu lượt khách cùng 1,5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm vào năm 2030. Trong đó, đường băng số 3 được thiết kế dài 4.000 m, rộng 60 m, đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như Airbus A380. Đây là hạng mục then chốt của giai đoạn 2, cùng với nhà ga hành khách số 2.
Giữa tháng 8/2025, Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với ACV nghiên cứu, đề xuất triển khai sớm đường băng này. Việc khởi động giai đoạn 2 ngay từ cuối năm nay được đánh giá là phù hợp với quy hoạch tổng thể, nghị quyết của Quốc hội và mục tiêu hoàn thành trước mốc 2030.
"Nếu tận dụng nhân lực và thiết bị thi công từ 2 đường băng hiện hữu để triển khai ngay đường băng số 3 trong mùa khô 2025 – 2026, tiến độ dự án sẽ được rút ngắn đáng kể. Việc sớm hoàn thành hạng mục này cũng giúp giảm thiểu tác động bụi và tiếng ồn khi sân bay chính thức vận hành giai đoạn 1", ACV nhận định.
Trong khi đó, giai đoạn 1 của dự án đang dần cán đích. Đường băng số 1 đã cơ bản hoàn thiện và bắt đầu bay hiệu chuẩn từ ngày 26/9. Đường băng số 2, được khởi công từ tháng 6 vừa qua, dự kiến hoàn thành vào tháng 12 tới.
Sân bay Long Thành hiện đang trong giai đoạn thực hiện bay hiệu chuẩn. (Ảnh: Tạp chí Hàng không).
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo về phương án khai thác cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, theo Báo Chính phủ.
Cơ quan này nêu rõ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã xác định phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành theo mô hình cặp cảng hàng không quốc tế khai thác đồng thời, Nhà nước chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - quốc nội tại từng cảng theo từng thời kỳ.
Theo phương án này, sân bay Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% các chuyến bay nội địa, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa.
Cụ thể, với sân bay Long Thành, phương án khai thác đường bay quốc tế sẽ áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế từ 1.000 km trở lên. Các đường bay khác theo lựa chọn của các hãng hàng không. Phương án khai thác bay nội địa sẽ theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam. Sân bay Long Thành dự kiến vận chuyển 10 - 12% sản lượng trên đường bay trục Hà Nội/ Đà Nẵng - TP HCM của các hãng hàng không Việt Nam.
Với sân bay Tân Sơn Nhất, phương án khai thác đường bay quốc tế sẽ áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế dưới 1.000 km. Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác các thị trường giữa TP HCM và Thái Lan, Campuchia và Lào với tỷ trọng 15 - 17% tổng khai thác quốc tế đến khu vực TP HCM. Phương án khai thác nội địa sẽ theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam.
Với việc phân định khai thác như trên, sân bay Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% các chuyến bay nội địa, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa. Nhà nước chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng theo từng thời kỳ. Tiêu chí phân chia sẽ được xem xét lại sau 5 năm đầu khai thác thực tế.
Bộ Xây dựng nhận định sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có nhiều tổ hợp đầu tư phức tạp, hiện đang được các chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác theo yêu cầu.
Do đó, việc chuẩn bị tốt cho công tác khai thác là bước quan trọng để đảm bảo quá trình chuyển giao từ đầu tư sang vận hành diễn ra an toàn, phát huy hiệu quả ngay từ đầu, đặc biệt là việc tổ chức khai thác hiệu quả giữa hai cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất.
Trong tháng 9, PMI ngành sản xuất Việt Nam không đổi ở mức 50,4 điểm và xếp sau Singapore, Thái Lan, Myanmar trên bảng xếp hạng các quốc gia có PMI cao nhất ASEAN.
9 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bắc Ninh đạt 10,22%, xếp thứ 6/34 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng tiếp tục duy trì mức tăng cao, giữ vững vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng chung của tỉnh.
Theo ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc Công ty TNHH Aeon Việt Nam, khoản đầu tư của tập đoàn này vào Việt Nam đến nay đã lên tới 1,5 tỷ USD và tiếp tục được gia tăng để nâng doanh thu lên gấp ba trong thời gian tới.
Theo TS. Nguyễn Đức Hiển, không nên bắt buộc tăng trưởng bằng mọi giá mà phải bảo đảm ổn định vĩ mô và tăng khả năng chống chịu, nội lực của nền kinh tế. Bởi lẽ, nếu lạm phát quá cao thì cái giá phải trả sẽ lớn hơn nhiều việc đạt được một mục tiêu tăng trưởng.