Theo Financial Times, trong vòng 5 năm qua, các ngân hàng tại Anh đã đóng cửa hơn 1/3 số chi nhánh và dự kiến sẽ cắt giảm thêm hơn 100 chi nhánh nữa trong năm nay khi họ tập trung phát triển mảng dịch vụ số.
Số liệu từ Cơ quan Thống kê Quốc gia (ONS) của Anh cho biết chi nhánh ngân hàng, tổ chức tín dụng của nước này đã giảm 34% từ 10.410 chi nhánh vào năm 2019 xuống còn 6.870 vào năm 2024. Riêng trong năm ngoái ghi nhận mức sụt giảm 10,4%.
Nguyên nhân chính đến từ việc thay đổi hành vi khách hàng khi ngày càng nhiều người chuyển sang giao dịch trực tuyến. Do đó, các ngân hàng Anh đóng cửa chi nhánh vật lý để cắt giảm chi phí, đồng thời nâng cấp ứng dụng và cung cấp thêm nhiều dịch vụ trực tuyến.
Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong năm nay khi loạt ngân hàng lớn như Lloyds, NatWest, Halifax và Bank of Scotland dự kiến sẽ đóng thêm 113 chi nhánh trước cuối tháng 11/2025. Trước đó, vào tháng 3, ngân hàng Santander cũng thông báo sẽ đóng 95 trong số 444 chi nhánh tại Anh.
Financial Times cho biết Anh là một trong những quốc gia tại châu Âu tinh gọn mạng lưới ngân hàng nhiều nhất, chỉ sau Tây Ban Nha và Hà Lan. Hiện tại, Anh chỉ còn một chi nhánh trên 10.000 người, thấp hơn nhiều so với Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hay Pháp.
Các chuyên gia cho rằng, mức độ tinh gọn mạng lưới chi nhánh ở Anh không chỉ phản ánh xu hướng số hóa mà còn thể hiện tiếp cận quyết liệt của các ngân hàng Anh trong việc chuyển đổi mô hình hoạt động.
“Đây không chỉ là việc đóng cửa hay tiết kiệm chi phí... mà còn là tín hiệu rõ ràng cho thấy các ngân hàng đang tái cấu trúc mô hình hoạt động, tập trung mạnh vào số hóa khi giao dịch trực tuyến đã trở thành thói quen với phần lớn khách hàng,” ôngSameer Pethe - đối tác tại Kearney, nhận định.
TheoFinancial Times, trong giai đoạn 2020 - 2024, tỷ lệ khách hàng sử dụng kênh số để sử dụng dịch vụ ngân hàng đã tăng từ 33% lên 59%.
Điều này buộc các ngân hàng truyền thống như NatWest, Lloyds, HSBC và Barclays đẩy mạnh ứng dụng di động và dịch vụ trực tuyến để thích ứng với nhu cầu của khách hàng, đồng thời cắt giảm chi phí vận hành tại các chi nhánh vật lý.
Bên cạnh đó, các hình thức tiếp cận dịch vụ ngân hàng đã đa dạng hơn trong những năm gần đây, điều này dẫn đến lượng khách ra vào chi nhánh giảm.
Tuy nhiên, làn sóng đóng cửa chi nhánh cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân, đặc biệt là người cao tuổi và nhóm khách hàng yếu thế. Việc hạn chế rút hoặc gửi tiền mặt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến những đối tượng này.
Trước thực trạng đó, vào năm ngoái, Cơ quan Quản lý Tài chính (FCA) - cơ quan giám sát tài chính của Anh, đã yêu cầu các ngân hàng và hiệp hội phải đánh giá khả năng tiếp cận tiền mặt tại địa phương và cung cấp dịch vụ thay thế khi mạng lưới bị thu hẹp.
Để đáp ứng, ngành ngân hàng đã triển khai các trung tâm tài chính (banking hubs) cho phép khách hàng của các ngân hàng lớn và hiệp hội xây dựng thực hiện giao dịch tiền mặt.
Theo kế hoạch, hệ thống ngân hàng Anh sẽ mở 350 trung tâm như vậy trên toàn quốc từ nay đến năm 2029, do Bưu điện Anh vận hành. Hiện đã có 179 trung tâm đi vào hoạt động, ngoài dịch vụ tiền mặt còn cung cấp dịch vụ tư vấn trực tiếp về những vấn đề phức tạp hơn cho khách hàng.
Nhiều chuyên gia pháp lý đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về cách thức sa thải bà Cook và lý do mà ông Trump đưa ra.
Một chuyên gia dự đoán Trung Quốc sẽ công bố biện pháp mới để hỗ trợ thị trường bất động sản sớm nhất vào tháng 9.
Lời đe doạ mới của ông Trump có thể làm lung lay thoả thuận đình chiến thuế quan vốn đã bấp bênh giữa Mỹ và Trung Quốc.
Tổng thống Donald Trump đang không bằng lòng với những quốc gia đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số lên các công ty công nghệ Mỹ.