Những chương trình gần đây nhằm khuyến khích phát triển ô tô xanh và hạn chế xe động cơ đốt trong, đã tác động lớn để màn trình diễn trong 9 tháng đầu năm của các hãng phân phối xe ô tô lớn tại Việt Nam. Theo đó, thị trường đã chứng kiến sự mở rộng của VinFast, trái ngược với phần còn lại của ngành ô tô.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong ba quý đầu năm 2025, các thành viên VAMA bán ra tổng cộng 251.421 chiếc, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm 2024.
Nếu tính cả doanh số của VinFast (103.884 chiếc) và liên doanh ô tô Hyundai Thành Công (35.802 chiếc), lượng bán ra của toàn thị trường ô tô trong nước ước đạt 391.107 chiếc, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, VinFast dẫn đầu với 103.884 chiếc bán ra trong 9 tháng đầu năm. Xếp thứ hai là Toyota với 48.126 chiếc (chưa bao gồm thương hiệu Lexus). Các vị trí tiếp theo là Hyundai (35.802 chiếc, bao gồm cả xe thương mại); Ford (33.655 chiếc) và Mitsubishi (25.009 chiếc).
Trong năm ngoái, VinFast cho biết đã giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9, chỉ cao hơn gần gấp rưỡi so với người đứng thứ hai là Toyota với 6.986 xe được bàn giao. Còn trong 9 tháng đầu năm 2025, số lượng xe bán ra của VinFast gấp 2,15 người đứng thứ hai là Toyota. Tương đương, VinFast chiếm 26,56% số lượng ô tô đã bán ra trong năm 2025.
Toyota luôn là thương hiệu xe bán chạy tại Việt Nam trong nhiều năm. (Ảnh: Toyota Việt Nam)
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã: HAX), doanh thu thuần của doanh nghiệp sụt giảm 25% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn hơn 1.149 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế lỗ hơn 25,8 tỷ đồng. Đây cũng là quý kinh doanh thua lỗ thứ hai liên tiếp của nhà phân phối chính hãng Mercedes Benz lớn nhất Việt Nam.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, Ô tô Hàng Xanh ghi nhận hơn 3.137 tỷ đồng doanh thu thuần, sụt giảm 15% so với cùng kỳ năm 2024; còn lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 1 tỷ đồng, giảm đến 99% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, doanh nghiệp chỉ mới thực hiện được 6% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
“Phân khúc xe sang trong quý III/2025 tiếp tục chịu ảnh hưởng từ xu hướng thắt chặt chi tiêu và áp lực cạnh tranh gia tăng từ các thương hiệu cao cấp khá, đặc biệt trong bối cảnh chính sách ưu đãi và hỗ trợ tài chính của các đối thủ được đẩy mạnh. Chi phí lãi vay tăng so với cùng kỳ, trong khi doanh số chưa đạt kỳ vọng, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh”, Ban lãnh đạo của Ô tô Hàng Xanh giải trình.
Ngoài ra, theo Ban lãnh đạo công ty, trong quý III/2025, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận nhiều biến động, với hàng loạt chương trình giảm giá mạnh không chỉ ở phân khúc xe sang mà còn lan rộng sang phân khúc phổ thông. Đồng thời, các đối thủ liên tục tung ra các mẫu xe mới đi kèm chính sách ưu đãi sâu nhằm tăng sức mạnh cạnh tranh và thu hút khách hàng.
Bên cạnh đó, chi phí vận hành của Ô tô Hàng Xanh cũng tăng so với cùng kỳ do quá trình mở rộng quy mô hoạt động. Những yếu tố này đã tạo ra áp lực đáng kể, làm thu hẹp biên lợi nhuận và lợi nhuận của công ty.
Cũng có kết quả bán xe kém sắc là tập đoàn Thành Công (TC Motor). Giữa tháng 10/2025, doanh nghiệp này thông báo kết quả bán hàng tháng 9/2025 với tổng doanh số xe Hyundai đạt 4.296 xe, tăng 16% so với tháng 8. Tổng kết ba quý bán hàng của năm 2025, Hyundai Thành Công đạt doanh số 35.802 xe bán ra.
Còn nếu so với tháng 9/2024 và 9 tháng đầu năm 2024, Hyundai Thành Công có sự sụt giảm. Cụ thể, tổng doanh số Hyundai bán ra trong tháng 9 đạt 6.518 xe, còn lũy kế 9 tháng là 40.907 xe. Theo TC Motor, bước sang quý IV/2025, Hyundai Thành Công sẽ triển khai các chương trình ưu đãi nhằm thúc đẩy doanh số trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã: SVC) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025. Công ty có doanh thu thuần đạt 8.217 tỷ đồng, tăng hơn 21%; lợi nhuận sau thuế đạt 345 tỷ đồng, gấp hơn 13 lần quý III/2024.
Thuyết minh trong Báo cáo tài chính cho thấy, doanh thu tài chính trong quý của công ty đạt 669 tỷ đồng, cao gấp 33 lần so với con số 20 tỷ đồng của quý III năm ngoái. Trong đó, hơn 537 tỷ đồng là lãi từ bán các khoản đầu tư.
(Nguồn ảnh: BCTC quý III/2025 của Savico)
Tức là, nếu không có nguồn thu từ việc bán bất động sản nói trên, Savico sẽ lỗ thuần trong quý III/2025 khi lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chính là 480 tỷ, trong khi chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 527 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Savico đạt 20.547 tỷ đồng, tăng 27% so với 9 tháng đầu năm 2024. Lợi nhuận sau thuế 493 tỷ đồng, cao gấp 8,7 lần so với cùng kỳ năm trước.
Savico là công ty con của Tasco Auto. Theo giới thiệu, Savico hiện là nhà phân phối và cung cấp dịch vụ ô tô tại Việt Nam với hệ thống gồm 106 showroom kinh doanh xe ô tô, xe máy trên cả nước. Thị phần Savico năm 2024 đạt 13,6%.
Savico phân phối đa dạng thương hiệu từ xe châu Âu như Volvo đến châu Á như Toyota, Honda, Hyundai, Suzuki, Mitsubishi, Isuzu, Nissan.
Một đơn vị phân phối ô tô khác là City Auto chưa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025, tuy nhiên tình hình sau nửa năm của công ty cũng không tốt. Kết thúc 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.095 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024. Biên lợi nhuận gộp được cải thiện từ 5,1% lên 6%. Tuy nhiên, do các chi phí gia tăng, lợi nhuận sau thuế của City Auto chỉ đạt 4,08 tỷ đồng, giảm 56% so với nửa đầu năm ngoái.
Trong năm 2025, City Auto đặt mục tiêu tăng trưởng với doanh thu dự kiến đạt 8.600 tỷ đồng, tăng 5,2% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 110,3%, lên mức 100,8 tỷ đồng. Tính đến tháng 6/2025, City Auto có 18 showroom Ford, Hyundai và Volkswagen và 3 đại lý VinFast.
Vào đầu tháng 10/2025, công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) công bố doanh số bán hàng trong tháng 9/2025 đạt 7.209 xe (bao gồm xe Lexus). Cụ thể, doanh số toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 7.013 xe, bao gồm 2.338 xe lắp ráp trong nước và 4.675 xe nhập khẩu nguyên chiếc và ghi nhận mức tăng trưởng 36% so với tháng trước.
Trong tháng 9/2025, doanh số xe Hybrid Electric của TMV cũng ghi nhận 747 xe bán ra, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2024. Ở phân khúc xe hạng sang, Lexus tiếp tục tạo dấu ấn bán được 196 xe trong tháng 9.
TMV cho biết, kết quả tích cực này cho thấy xu hướng của khách hàng Việt Nam đang tích cực chuyển dịch sang dòng xe Hybrid Electric với nhiều lợi ích như tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường mà không thay đổi thói quen sử dụng của người tiêu dùng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, TMV bán ra thị trường 48.126 chiếc (chưa bao gồm thương hiệu Lexus).
So với cùng kỳ năm trước, số lượng xe bán ra thị trường của TMV tăng đáng kể. Tháng 9/2024, công ty bán ra thị trường 6.986 xe và 157 Lexus. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, TMV bán ra thị trường 40.503 xe các loại (chưa bao gồm thương hiệu Lexus).
Thaco Auto, một nhà phân phối lớn khác, theo thống kê từ VAMA cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp này đã bán được 62.526 xe ô tô các loại ra thị trường, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó bao gồm 1.480 BMW và Mini.
Trước đó năm 2024, Thaco Auto cho biết công ty đã đã bán hơn 92.000 xe, chiếm hơn 32% thị phần ô tô trong nước, đồng thời xuất khẩu hơn 1.100 xe, mang về hơn 12,6 triệu USD doanh thu. Tháng 2/2025, Thaco cho biết đã đặt mục tiêu doanh số trên 100.000 xe cho Thaco Auto, trong đó tập trung vào sản phẩm có giá trị cao để đạt doanh thu 80.847 tỷ đồng và xuất khẩu trên 4.000 xe đạt doanh thu hơn 35 triệu USD.
Thaco Auto hiện đang là nhà lắp ráp và phân phối của các thương hiệu như KIA, BMW, Mini Cooper, Peugeot, Mazda…Hiện Thaco có 333 showroom xe du lịch và 87 showroom xe tải bus.
Thẻ Toàn Diện là giải pháp chăm sóc sức khỏe dành cho trẻ từ sơ sinh đến 7 tuổi. Với quyền lợi ưu việt và các công cụ đánh giá toàn diện, Thẻ Toàn Diện sẽ giúp ba mẹ theo dõi sự phát triển của trẻ và mang lại sự an tâm cho mỗi gia đình.
Michelin ứng dụng AI và phân tích dữ liệu, góp phần dẫn đầu cách mạng di chuyển thông minh, an toàn và bền vững.
Rắc rối từ thuế quan và những thách thức sản xuất gia tăng đang khiến Porsche tại Stuttgart trải qua một năm đầy khó khăn.
Khu đô thị cao cấp Mê Linh đã được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Dự án có quy mô 205 ha và tổng vốn đầu tư dự kiến 15.000 tỷ đồng.