Phát biểu tại Lễ tổng kết hoạt động kinh doanh năm tài chính 2025, bà Sayaka Hattori, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, cho rằng Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng trở thành một trung tâm sản xuất xe điện hai bánh để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực.
Bà Sayaka Hattori, cho biết Honda sẽ cân nhắc việc xây dựng một cơ sở sản xuất nếu quốc gia đó đáp ứng được các điều kiện, gồm: Nhu cầu và tiềm năng thị trường, cạnh tranh về chi phí, chất lượng sản xuất.
Trên cơ sở như vậy, trong tương lai, Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành trung tâm sản xuất xe máy điện của Honda nếu khẳng định được vị thế và khả năng cạnh tranh đối với vấn đề chi phí, chất lượng sản xuất bởi đây là một thị trường có dân số khá lớn và Honda đã đầu tư tại Việt Nam.
Hiện tại, Honda cũng đã có ba nhà máy tại Việt Nam gồm hai nhà máy sản xuất xe máy và một nhà máy sản xuất ô tô.
"Chúng tôi sẽ cân nhắc thêm, Việt Nam là thị trường tiềm năng, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa có bất kỳ quyết định gì từ Honda liên quan đến vấn đề này", bà Sayaka Hattori nhấn mạnh.
Hiện tại, Honda mới chỉ xuất khẩu các mẫu xe máy động cơ đốt trong, hãng rất kỳ vọng có thể xuất khẩu các mẫu xe máy điện trong tương lai.
Lễ tổng kết hoạt động kinh doanh năm tài chính 2025 của Honda. (Ảnh: Hạ An).
Đối với mảng xe máy, Honda đã ra mắt hai mẫu xe máy điện là ICON e và CUV e. Đồng thời, hãng sẽ tiếp tục ra mắt các mẫu xe máy điện mới trong năm tài chính 2026.
Hiện tại, hai mẫu xe này mới chỉ chiếm tỷ trọng vài % trong tổng số xe bán ra của Honda. Tuy nhiên, CEO Honda cũng kỳ vọng trong thời gian tới các mẫu xe này sẽ tăng được thị phần và có giá bán, chính sách phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng.
Bà Sayaka Hattori, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam. (Ảnh: Hạ An).
Với mảng ô tô, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam vẫn giữ quan điểm, dòng xe hybrid là phù hợp nhất với hạ tầng Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi để hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, với hạ tầng hiện tại, dòng xe phù hợp nhất là xe hybrid, dòng xe này không cần sự đầu tư hạ tầng quá lớn mà vẫn có thể chuyển đổi ngay, bàSayaka Hattori phân tích.
Bà cũng cho biết thêm, Honda cũng đang phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) để đưa ra thêm ưu đãi cho các dòng xe hybrid nhằm hấp dẫn thêm người dùng chuyển đổi sang dòng xe này.
"Chúng tôi cũng đang phối hợp với chính quyền địa phương để củng cố hạ tầng, thúc đẩy việc điện khí hoá. Đồng thời, Honda cũng đang thúc đẩy việc chia sẻ, trao đổi thông tin với Chính phủ để hướng tới Net Zero vào năm 2050", bà Sayaka Hattori cho biết.
Honda xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 tại thị trường Việt Nam. (Ảnh: H.A).
Chia sẻ thêm về doanh số năm tài chính 2025 (1/4/2024 - 31/3/2025), đại diện Honda cho biết, hãng bán được 2,3 triệu xe máy trong năm tài chính 2025, tăng 10% so với năm tài chính 2024. Với số lượng xe bán ra này, Honda tiếp tục duy trì thị phần tới 83% dẫn đầu toàn ngành xe máy.
Honda cũng xuất khẩu được 305.000 xe máy nguyên chiếc tới 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng giá trị xuất khẩu xe máy nguyên chiếc và linh kiện của Honda trong năm tài chính 2025 đạt 635 triệu USD, tăng 24% so với năm tài chính 2024.
Trong ngày hôm nay (30/6), Honda cũng xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu được sản xuất ở Việt Nam. Đây là cột mốc quan trọng của Honda sau 30 năm đầu tư tại Việt Nam.
Tính đến hiện tại, Honda có 25 nhà cung cấp Việt Nam, chiếm 20% trong tổng số nhà cung cấp của Honda. Số còn lại nhà những doanh nghiệp đến từ Đài Loan, Nhật Bản,...Tỷ lệ nội địa hoá lên tới hơn 90%.
Với mảng ô tô, năm tài chính 2025, Honda bán được 28.200 xe, trong đó đáng chú ý là mẫu xe hybrid Civic mới - đánh dấu sự "bước chân" của Honda vào mảng xe điện.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho phép thu phí thêm 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư có tiến độ hoàn thành trong năm 2025.
Dự thảo mới nhất đã đưa mức tái chế bắt buộc với pin sử dụng cho ôtô điện về 0%, thay vì áp dụng chung tỷ lệ 8% với pin sạc nhiều.
Các đối tác từ Mỹ hiện có tâm lý chờ đợi thông tin áp thuế để quyết định các đơn hàng trong nửa cuối năm. Vì vậy, trong trường hợp xấu nhất là thuế đối ứng áp với Việt Nam ở mức cao, các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước chỉ có thể hạ giá nhằm giữ chân khách hàng.
Đầu tháng 7, nhiều thủ tục như cấp sổ đỏ, giao và chuyển mục đích sử dụng đất... sẽ được giải quyết tại UBND xã thay vì cấp huyện, tỉnh, theo Nghị định 151.