Omead Afshar, một trong những nhân vật quan trọng tại Tesla, đã có sự thăng tiến đáng kể trong sự nghiệp của mình. Theo Business Insider, ông hiện đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch phụ trách hoạt động tại Bắc Mỹ và châu Âu.
Trước đó, Afshar từng là trưởng phòng của CEO Elon Musk và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng Gigafactory, nhà máy sản xuất xe lớn nhất thế giới, gần Austin, tiểu bang Texas. Theo tiết lộ, việc chọn loại cà phê cho nhân viên uống trong giờ nghỉ giải lao cũng được Afshar thực hiện với sự tỉ mỉ và cẩn thận như những quyết định quan trọng khác.
Sự nghiệp của Afshar thăng tiến trong bối cảnh Tesla đối mặt với nhiều thách thức lớn. Công ty đang phải cạnh tranh gay gắt với các nhà sản xuất xe điện khác, doanh số giao hàng giảm sút và áp lực từ các công đoàn ở Đức và Mỹ.
Hơn nữa, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã có những động thái có thể ảnh hưởng đến các ưu đãi thuế cho xe điện, điều này càng làm tăng áp lực lên Tesla.
Trong 7 năm làm việc tại Tesla, Afshar đã chứng tỏ mình là một trong những người trung thành nhất của Musk. Ông được biết đến với khả năng quản lý xuất sắc và sự chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Một cựu nhân viên của Tesla cho biết Afshar rất thân thiện và luôn sẵn sàng trò chuyện với nhân viên, điều này giúp ông xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với đội ngũ.
Dù có nhiều thay đổi lãnh đạo tại Tesla, Afshar vẫn giữ vững vị trí của mình. Trong năm qua, nhiều giám đốc điều hành trực tiếp của Musk đã rời công ty, nhưng Afshar vẫn tiếp tục làm việc gần gũi với Musk và được giao nhiều trách nhiệm quan trọng.
Ông đã đảm nhận nhiều nhiệm vụ trước đây của Tom Zhu, người từng là Giám đốc sản xuất toàn cầu của Tesla. Afshar bắt đầu sự nghiệp tại Tesla vào năm 2017 với vai trò quản lý dự án trong văn phòng CEO ở San Francisco. Chỉ sau một thời gian ngắn, ông đã chuyển đến Texas vào năm 2020 để giám sát việc xây dựng Gigafactory từ giai đoạn khởi công đến khi khai trương chỉ trong vòng chưa đầy hai năm.
Tại đây, ông đã tham gia vào một dự án gây tranh cãi liên quan đến việc xây dựng một ngôi nhà bằng kính cho Musk, được gọi là "Project 42". Dự án này đã thu hút sự chú ý từ các cơ quan chức năng như Bộ Tư pháp và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.
Mặc dù có nhiều thách thức trong công việc, Afshar vẫn giữ được sự gần gũi với Musk và đóng vai trò quan trọng trong các quyết định lớn của công ty. Ông đã giúp Musk trong nhiều dự án khác nhau, bao gồm cả việc mua lại Twitter (nay là X) và các sáng kiến cắt giảm chi phí tại công ty truyền thông xã hội này.
Afshar sống một cuộc sống tương đối khiêm tốn và tập trung vào công việc. Khi chuyển đến Austin, ông thuê một căn hộ một phòng ngủ và sau đó mua một ngôi nhà ba phòng ngủ với giá 1,6 triệu USD. Dù có đôi lúc ông bị chỉ trích về cách quản lý chi tiết tại Gigafactory Texas, nhưng đồng nghiệp cũng ghi nhận sự ấm áp và nỗ lực của ông trong việc cải thiện trải nghiệm làm việc cho nhân viên.
Một số nhân viên đã khen ngợi Afshar vì những nỗ lực nhằm nâng cao trải nghiệm làm việc cho họ, bao gồm việc tổ chức các buổi tiệc để chúc mừng sự kiện khai trương nhà máy và mua những chiếc thắt lưng kiểu Texas để kỷ niệm dịp này.
Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2019 với em trai mình, Afshar đã nói về lòng trung thành của mình đối với Tesla, cho biết ông thường xuyên bỏ lỡ các buổi sinh nhật và cảm thấy lo lắng khi không có điện thoại bên cạnh.
Afshar tin rằng sứ mệnh của Tesla là đúng đắn và quan trọng cho tương lai bền vững hơn trong ngành ô tô. Ông khẳng định rằng ông thích làm việc trong môi trường áp lực cao và cảm thấy rằng Tesla chính là nơi phù hợp nhất cho mình. Sự tận tâm và cam kết của ông đối với công ty không chỉ thể hiện qua công việc hàng ngày mà còn qua cách ông tương tác với đồng nghiệp và nhân viên.
Omead Afshar được đánh giá là một nhà quản lý tài năng, đồng thời ông cũng là người có tầm nhìn xa trông rộng trong lĩnh vực sản xuất ô tô điện. Với những thách thức mà Tesla đang phải đối mặt hiện nay, vai trò của ông sẽ càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc dẫn dắt công ty vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Ông Lê Trung Chinh cho rằng những cán bộ thuê chung cư đã mua được ôtô thì nên gương mẫu trả lại căn hộ để thành phố bố trí cho người thực sự cần.
Theo VinFast tự công bố, tỷ lệ nội địa hoá trên các mẫu ô tô điện hiện tại của hãng là 60%, không tính pin.
CMC sẽ đầu tư 500 triệu USD vào trung tâm dữ liệu và hạ tầng công nghệ trong 5 năm tới, mở rộng tại Nhật Bản và các thị trường quốc tế. Công ty đặt mục tiêu nâng doanh thu lên 1 tỷ USD vào năm 2028, tận dụng vị thế trung lập của Việt Nam và nhu cầu gia tăng từ trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, cùng sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chuyên gia cho rằng nếu các chi phí cấu thành nên giá bán không được điều chỉnh giảm, thì cả kể nguồn cung ra thị trường có dồi dào hơn cũng không thể khiến giá nhà hạ xuống.